PM2.5 ภาคเหนือเกินค่ามาตรฐาน หลายหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาไฟป่า

ภูมิภาค
5 มี.ค. 66
19:19
460
Logo Thai PBS
PM2.5 ภาคเหนือเกินค่ามาตรฐาน หลายหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาไฟป่า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถานการณ์ไฟป่ายังคงเกิดขึ้นในหลายจังหวัดภาคเหนือ ทำให้ค่าฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐานในระดับส่งผลกระทบสุขภาพประชาชน ขณะที่เจ้าหน้าที่ ยังคงเร่งดำเนินการดับไฟต่อเนื่อง

วันนี้ (5 มี.ค.2566) เจ้าหน้าที่ยังคงเดินหน้าดับไฟป่า ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยภูคา จ.น่าน แต่การทำงานเป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะไฟป่าอยู่ในพื้นที่ภูเขาสูงชัน

ขณะที่ศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาไฟป่าฝุ่นควัน จ.น่าน รายงานจุดความร้อนวันนี้มีทั้งหมด 38 จุด โดยเกิดมากสุดใน อ.เมืองน่าน รองลงมาคือ อ.นาหมื่น และ อ.ภูเพียง ส่วนใหญ่เกิดในพื้นที่ป่าอนุรักษ์

ที่ จ.พิษณุโลก นายภูสิต สมจิตต์ ผวจ.พิษณุโลก ได้ติดตามการดับไฟป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง บริเวณบ้านปากน้ำปอย ต.แก่งโสภา อ.วังทอง ซึ่งไฟลามจากพื้นที่ทำกินของชาวบ้านขึ้นไปบนภูเขา ขณะนี้ยังไม่สามารถดับได้ทั้งหมด จึงประสานขอเฮลิคอปเตอร์จาก จ.เชียงใหม่ เข้าช่วยดับไฟ

ที่ จ.เชียงใหม่ ค่าฝุ่น PM 2.5 ยังเกินค่ามาตรฐาน มากสุดที่ อ.ฮอด วัดได้ 137 ไมโครกรัม/ลบ.ม. ผวจ.เชียงใหม่ สั่งกำชับให้ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ทุกอำเภอ และทุกหน่วยงาน เร่งแก้ปัญหา โดยเฉพาะเรื่องไฟป่า เน้นประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจกับประชาชนเรื่องห้ามเผา รวมถึงเพิ่มกำลังในการลาดตระเวนป้องกันการลักลอบเผาป่า

เช่นเดียวกับที่ จ.ตาก ที่ยังมีฝุ่นปกคลุมทั่วเมืองทำให้ช่วงกลางคืน เทศบาลนครแม่สอด ต้องใช้รถน้ำฉีดล้างถนนเพื่อลดปริมาณฝุ่น ส่วนสนามบินแม่สอด เครื่องบินยังสามารถขึ้นลงได้ แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องประเมินสถานการณ์ทุกวัน เพื่อความปลอดภัย

ด้านกรมควบคุมมลพิษ รายงานผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในภาคเหนือวันนี้ เกือบทุกจังหวัด ค่าฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐาน ส่วนใหญ่อยู่ในระดับสีแดง ซึ่งมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยค่าฝุ่นมากสุดในพื้นที่ อ.เมืองสุโขทัย วัดได้ 144 ไมโครกรัม/ลบ.ม.

อ่านข่าวต่างๆ

รวบสาววัย 41 ปี ไลฟ์สดจัดฟันเถื่อน

ไฟป่าเทือกเขาภูทับเบิกลุกโชน เขาสูง-หน้าผาชัน จนท.เข้าดับได้ยาก

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง