ไฟป่าเทือกเขาภูทับเบิกลุกโชน เขาสูง-หน้าผาชัน จนท.เข้าดับได้ยาก

ภูมิภาค
5 มี.ค. 66
08:34
527
Logo Thai PBS
ไฟป่าเทือกเขาภูทับเบิกลุกโชน เขาสูง-หน้าผาชัน จนท.เข้าดับได้ยาก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไฟป่าเทือกเขาภูทับเบิกลุกโชนเป็นสีแดง แต่เนื่องจากพื้นที่เป็นเขาสูงชันทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปควบคุมสถานการณ์ได้ ส่งผลให้ ค่า PM2.5 ในพื้นที่เพิ่มสูงขึ้น

วันนี้ (5 มี.ค.2566) ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์รูปภาพ และคลิปวีดีโอ เป็นภาพไฟป่าที่กำลังลุกโชนจนเป็นสีแดงคล้ายกับลาวาภูเขาไฟ ที่บนเทือกเขาภูทับเบิก จนดูน่ากลัวเป็นอย่างมาก โดยไฟป่าดังกล่าวได้ลุกไหม้ติดต่อกันเป็นเวลาหลายวันทั้งกลางวันและกลางคืน แต่ไม่มีเจ้าหน้าที่เข้าไปควบคุมหรือดำเนินการใดๆ คาดว่าน่าจะเกิดจากสภาพพื้นที่ที่เป็นภูเขาที่มีหน้าผาสูงชัน

ขณะที่สถานการณ์ของเทือกเขาในหลายพื้นที่ก็เกิดไฟป่าเช่นกัน จนทำให้สภาพโดยทั่วไปของ จ.เพชรบูรณ์ในขณะนี้ มีสภาพหมอกควันปกคลุม จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.ในเมือง อ.เมืองเพชรบูรณ์ พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 81 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และค่าของมลพิษอยู่ที่ 177 อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพและมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องใกล้ถึง 201 ซึ่งเป็นจุดวิกฤติที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

ขณะที่ นายชัยณรงค์ เพิ่มธัญการ จิตอาสาช่วยเหลือนักท่องเที่ยวเขาค้อ-ภูทับเบิก เปิดเผยว่า ช่วงนี้เกิดไฟป่าค่อนข้างถี่ โดยส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในเวลากลางคืน คาดว่าน่าจะเกิดจากฝีมือของมนุษย์ โดยเฉพาะในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ ได้เกิดไฟป่าลุกลามเผาป่าเป็นแนวยาวและกินบริเวณกว้างเกือบตลอดทั้งคืน และเนื่องจากสภาพพื้นที่เป็นภูเขาและหน้าผาสูงชัน ตนและผู้นำหมู่บ้านจึงไม่สามารถเข้าไปควบคุม หรือดำเนินการใด ๆ ได้ ทำได้เพียงเฝ้าระวังไม่ให้ลุกลามเข้าพื้นที่ของประชาชนเท่านั้น

ทั้งนี้ จ.เพชรบูรณ์ได้ออกประกาศห้ามเผาโดยเด็ดขาด ตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ. – 16 เม.ย.2566 โดยมีโทษทั้งจำและปรับ แต่ขณะนี้ยังไม่ปรากฏการดำเนินคดีแต่อย่างใด

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง