เกาหลีเตรียมเดบิวต์ Virtual เกิร์ลกรุ๊ป จากรายการเซอร์ไววัล

Logo Thai PBS
เกาหลีเตรียมเดบิวต์ Virtual เกิร์ลกรุ๊ป จากรายการเซอร์ไววัล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกาหลีใต้ เตรียมเดบิวต์ Virtual เกิร์ลกรุ๊ป หรือ ไอดอลเสมือนจริงจากรายการเซอร์ไววัล GIRL’S RE:VERSE ปลุกกระแส Virtual ไอดอลในวงการ K-POP ให้ร้อนแรงมากขึ้นท่ามกลางการพัฒนาของเทคโนโลยีในยุค Metaverse

แฟน K-POP ทั่วโลกคงคุ้นเคยกับรายการเซอร์ไววัลเพื่อค้นหาไอดอลทั้งเกิร์ลกรุ๊ป และบอยแบนด์ใหม่ ๆ ของเกาหลีใต้เป็นอย่างดี แต่ในช่วงที่ผ่านมานี้ มีรายการใหม่ที่เข้ามาสร้างสีสันให้อุตสาหกรรมบันเทิงเกาหลีใต้ได้ไม่น้อย

หนึ่งในนั้นคือรายการ GIRL’S RE:VERSE รายการเซอร์ไววัลค้นหาไอดอลเสมือนจริงมาเดบิวต์เป็น Virtual เกิร์ลกรุ๊ป จากไอดอลสาวโลกจริง จำนวน 30 ชีวิต 

รายการนี้ได้ยก K-POP เข้าไปอยู่ในโลก Metaverse แบบ 100% ด้วยการสร้างรูปลักษณ์แทนไอดอลที่เข้ามาร่วมแข่งขันขึ้นมาในระบบ 2D หรือ 3D ลักษณะเหมือนคาแรกเตอร์ตัวการ์ตูนซึ่งใช้เทคโนโลยีตรวจจับใบหน้า ที่เรียกว่า Facerig และเทคโนโลยี ตรวจจับการเคลื่อนไหว (Motion Capture) โดยมีเหล่าไอดอลเป็นผู้ให้เสียงหรือให้ท่าทางอยู่เบื้องหลัง เมื่อขยับท่าทาง ตัวคาแรกเตอร์ก็จะขยับตามไปด้วย

ความสนุกของรายการไม่ใช่เพียงความลับว่าตัวจริงของไอดอลหลังคาแรกเตอร์เหล่านี้คือใครเท่านั้น แต่ยังเป็นเรื่องการแต่งตัว รูปร่าง สีผมของคาแรกเตอร์ รวมไปถึงฉากต่าง ๆ ภายในรายการที่ไร้ขีดจำกัด สะท้อนถึงมุมมองแห่งอนาคตของวงการ K-POP ได้เป็นอย่างดี

นอกจากการสร้างสรรค์ผ่านเทคโนโลยีต่าง ๆ แล้ว เบื้องหลังของเหล่าไอดอลกับแว่น VR และการทำท่าทางต่าง ๆ ก็ถูกเปิดเผยออกมาให้ผู้ชมได้เห็นความเรียลระหว่างการถ่ายทำ ซึ่งตลอดรายการทั้งผู้เข้าแข่งขันและผู้ชมนั้นได้สัมผัสทั้งความรู้สึกตื่นเต้น สนุก กังวล และเสียใจ เป็นช่วงเวลาสร้างความผูกพันให้ผู้ชมเลือกสนับสนุนผู้เข้าแข่งขันเช่นเดียวกับรายการเซอร์ไววัลอื่น ๆ ที่ผ่านมา 

ทีมงานผู้ผลิตรายการของ Kakao Entertainment เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า ในรายการซึ่งเป็นโลกเสมือนจริง ผู้เข้าแข่งขันแต่ละคนจะมีอิสระในการแสดงออกในมุมต่าง ๆ ได้มากยิ่งขึ้น รวมถึงสามารถเปิดเผยความจริงใจออกมาได้อย่างเต็มที่ และการคัดเลือกจะไม่ใช่เพียงประเมินจากความสามารถเท่านั้น แต่ยังประเมินเกี่ยวกับการควบคุมตัวอวตารของพวกเธอด้วย 

เมื่อขึ้นชื่อว่าเป็นรายการเซอร์ไววัล ก็ต้องมีการโหวตและการคัดออก หลังจากคัดผู้เข้าแข่งขันออกแต่ละสัปดาห์จะมีการเปิดเผยตัวตนที่แท้จริงของผู้เข้าแข่งขันให้ผู้ชมได้รับรู้กันอีกด้วย ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา กระแสของรายการส่วนใหญ่ นอกจากชื่นชมผลงานแต่ละคนแล้ว ก็ยังมีเรื่องการทายว่า คาแรกเตอร์อวตารคนนี้เป็นไอดอลคนไหนกันแน่ ซึ่งนับเป็นอีกเสน่ห์ที่แฟน ๆ ยกให้รายการนี้สนุกและชวนติดตามมากยิ่งขึ้น

กระทั่งเมื่อวันที่ 6 มี.ค.2566  GIRL’S RE:VERSE  ออกอากาศเป็นตอนสุดท้ายซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้เข้าแข่งขันที่ผ่านเข้ารอบมาแต่ละคนได้แสดงความสามารถอย่างเต็มที่ ก่อนที่จะประกาศผู้ชนะ 5 คนที่จะมีรายชื่อในการเดบิวต์เป็นไอดอลเสมือนจริง หรือ Virtual เกิร์ลกรุ๊ป ในนามวง FE:VERSE นั่นก็คือ Muneo (Kwon Eun Bi), Seoritae (Apink’s Hayoung), Keuang (WJSN’s Luda), Rien (LOONA’s Heejin) และ Kimserena (WJSN’s Soobin)

หลังจากนี้อาจต้องติดตามผลงานของ Virtual เกิร์ลกรุ๊ปวงนี้ว่าจะสร้างความสนุกและเซอร์ไพรส์อะไรให้ได้เห็นกันอีก ท่ามกลางการแข่งขันอย่างดุเดือดของทั้งเกิร์ลกรุ๊ปและบอยแบนด์ K-POP ในโลกจริง และโลกเสมือนจริงที่เริ่มดุเดือดมากขึ้นไม่แพ้กัน ด้วยจำนวนการเดบิวต์ไอดอลโลกจริง-โลกเสมือน ไปจนถึง Virtual ไอดอล 100% กลายเป็นสังเวียนสำคัญที่ต้องจับตามองมากขึ้นในอุตสาหกรรมบันเทิงเกาหลีใต้ที่พัฒนาไปอย่างไม่หยุดยั้งตามเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เสริมพลัง "กวังยา" Binance จับมือ SM Ent. สู่โลก NFT-Metaverse

โซเชียลถกคลิป "SAEJIN" Virtual Idol เตรียมเดบิวต์ Metaverse

ออดิชัน "ไอดอลเสมือนจริง"​ เป็น​ Vtuber คนไทยตีตลาดโลก

ตลาดอินฟลูเอนเซอร์ในยุคดิจิทัลกับอนาคต "Virtual Vs มนุษย์"

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง