จำคุก 5 ผู้ต้องหาคดีฆ่าชำแหละเสือโคร่งคนละ 8 ปี 18 เดือน

สิ่งแวดล้อม
7 มี.ค. 66
11:36
305
Logo Thai PBS
จำคุก 5 ผู้ต้องหาคดีฆ่าชำแหละเสือโคร่งคนละ 8 ปี 18 เดือน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลจังหวัดทองผาภูมิ พิพากษา จำคุก 5 นายพรานฆ่าชำแหละเสือโคร่งแม่ลูก 8 ปี 18 เดือน สารภาพลดกึ่งหนึ่ง พร้อมชดใช้ 750,000 บาท

กรณีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี จับกุมตัว 5 นายพราน 4 ต.ปิล๊อก อ.ทองผาภูมิ ผู้ต้องหาคดีฆ่าเสือโคร่ง 2 ตัวแม่ลูกแม่ในพื้นที่ป่าห้วยปิล๊อก และถลกหนังเมื่อเดือนม.ค.2565 

เมื่อวันที่ 6 ม.ค.2566 ที่ผ่านมา ศาลจังหวัดทองผาภูมิได้มีคำพิพากษาคดีระหว่างพนักงานอัยการจังหวัดทองผาภูมิ (โจทก์) และจำเลยที่ 1-5 ในความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไป ดังนี้

  • ฐานร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองจำคุกคนละ 2 ปี
  • ฐานร่วมกันพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมืองฯ จำคุก คนละ 1 ปี แปรับคนละ 1,000 บาท
  • ฐานร่วมกันนำเครื่องมือสำหรับล่าสัตว์ฯ เข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ ปรับคนละ 10,000 บาท
  • ฐานร่วมกันเข้าไปดำเนินกิจการใด ๆ เพื่อหาผลประโยชน์ในเขตอุทยานแห่งชาติ กับฐานร่วมกันนำหรือปล่อยสัตว์ที่เกิดผลกระทบต่อระบบนิเวศฯ จำคุกคนละ 6 เดือน
  • ฐานร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครองฯ ฐานร่วมกันล่อหรือนำสัตว์ป่าออกไปฯ กับฐานร่วมกันยิงปืนภายในเขตอุทยานแห่งชาติ จำคุกคนละ 2 ปี
  • ฐานร่วมกันเก็บหาของป่า กับฐานร่วมกันทำให้ป่าเสื่อมสภาพ จำคุกคนละ 2 ปี
  • ฐานร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครองฯ จำคุก คนละ 1 ปี 6 เดือน
  • ฐานร่วมกันทิ้งสิ่งที่เป็นเชื้อเพลิง ซึ่งอาจทำให้เกิดเพลิงไหม้ในเขตอุทยานฯ จำคุก คนละ 6 เดือน

รวมจำคุกจำเลยทั้ง 5 คนละ 8 ปี 18 เดือน และปรับคนละ 11,000 บาท จำเลยทั้ง 5 ให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณามีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้กระทงละกึ่งหนึ่ง คงจำคุกจำเลยทั้งห้า คนละ 3 ปี 21 เดือน และปรับคนละ 5,500 บาท

นอกจากนี้ ยังให้จำเลยทั้ง 5 คน ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายแก่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เป็นเงิน 750,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 5 ต่อปี ตั้งแต่วันที่ 9 ม.ค.2565

คดีดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 8-11 ม.ค.2565 เจ้าหน้าที่สายตรวจอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ นำโดยนายวันชัย สูนคำ พนักงานพิทักษ์ป่า พร้อมเจ้าหน้าที่รวม 10 นาย ร่วมกันออกลาดตระเวนตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี 

กระทั่งถึงบริเวณป่าห้วยปิล๊อก หมู่ที่ 4 ตำบลปิล๊อก เขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ห่างจากในเขตชายแดนไทย-เมียนมา 3-4 กิโลเมตร ได้ตรวจพบกลุ่มควันไฟ จึงเข้าตรวจสอบพบกลุ่มบุคคล 5 คนพร้อมซากเสือโคร่ง และมีการแร่หนังเสือโคร่งลมควันไว้ 

ขณะเจ้าหน้าที่เข้าจับกุมตัว ปรากฎได้มีสุนัขนำทางได้ส่งเสียงเห่าขึ้นก่อน ทำให้กลุ่มชายทั้ง 5 คน รู้ตัวและวิ่งหลบหนีเข้าไปป่าไป และจากการสืบสวนจนพบเป็นชาวบ้านในหมู่บ้านปิล็อก จนนำมาสู่การจับกุมดำเนินคดี โดยชาวบ้านกลุ่มนี้อ้างว่าฆ่าเสือเพราะมากัดกินวัวที่เลี้ยงไว้ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“เสือโคร่ง” ทำร้ายชาวบ้านปิล๊อกคี่ ลำเลียงคนเจ็บทางเรือส่ง รพ.

บ่งชี้รูปคดี! DNA “เสือโคร่ง” ถูกฆ่าป่าทองผาภูมิ เป็นแม่ลูกกัน

มติกสม.คุ้มครองญาติคดีเสือโคร่งถูก "รื้อบ้าน-ขับพ้น" เขาแหลม

ผู้ต้องหาคดี "เสือโคร่ง" ร้อง กสม. ถูกขับพ้นเขาแหลม-ห้ามเลี้ยงสัตว์

ตร.มั่นใจคดี “ล่าเสือ” เอาผิดได้ ไม่เชื่อฆ่าเพราะกินวัว-โยงค้าสัตว์ป่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง