ผู้นำสูงสุดอิหร่าน ประกาศ "ไม่ให้อภัย" ผู้วางยาเด็กนักเรียนหญิงทั่วประเทศ

ต่างประเทศ
7 มี.ค. 66
10:44
606
Logo Thai PBS
ผู้นำสูงสุดอิหร่าน ประกาศ "ไม่ให้อภัย" ผู้วางยาเด็กนักเรียนหญิงทั่วประเทศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา นักเรียนหญิงชาวอิหร่านมากกว่า 1,000 คนมีอาการป่วย คาดเกิดจากการได้รับสารพิษเข้าร่างกาย เรื่องนี้เป็นที่น่าจับตามากเพราะยังไม่สามารถจับตัวผู้ก่อเหตุ หรือหาสาเหตุที่แท้จริงได้ ขณะผู้นำสูงสุดอิหร่าน ประกาศชัด "อาชญากรรมนี้อภัยให้ไม่ได้"
หากมีผู้เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ผู้กระทำผิดต้องได้รับโทษหนักที่สุด

สำนักข่าว BBC รายงานถึงคำเตือนจาก อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดอิหร่าน ที่ประกาศต่อสาธารณชนในกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน วันนี้ (7 มี.ค.2566) ตามเวลาท้องถิ่นประเทศอิหร่าน

หลังจากที่ตลอด 3 เดือนที่ผ่านมา มีรายงานว่าเด็กนักเรียนหญิงในอิหร่านกว่า 1,000 คนในโรงเรียนร่วมร้อยแห่งทั่วอิหร่าน มีอาการเจ็บป่วยโดยไม่ทราบสาเหตุ ล่าสุดเมื่อวันที่ 5 มี.ค.ที่ผ่านมา ก็ยังพบเด็กนักเรียนหญิงป่วยเพิ่มในโรงเรียนอีกกว่า 15 แห่ง

ข้อมูลสืบสวนจากทางการเปิดเผยว่า มีความเป็นไปได้ที่เด็กนักเรียนหญิงเหล่านี้จะถูก "วางยาพิษ"

ขณะที่ชาวอิหร่านหลายคนเชื่อว่า กลุ่มเป้าหมายเกิดขึ้นในโรงเรียนหญิงล้วน แสดงว่าเด็กผู้หญิงเหล่านี้กำลังตกเป็นเหยื่อของกลุ่มหัวรุนแรงที่ต้องการขัดขวางไม่ให้ผู้หญิงในอิหร่านได้รับการศึกษา หรืออาจถูกลงโทษจากการร่วมขบวนประท้วงต่อต้านรัฐบาลจากเหตุการณ์การเสียชีวิตของ มาห์ซา อามินี ที่ถูกควบคุมตัวโดยตำรวจศีลธรรมเนื่องจากกล่าวหาว่าไม่สวมผ้าคลุมศีรษะของเธออย่างถูกต้องเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว

เกิดอะไรขึ้นกับเยาวชนหญิงอิหร่าน

เมื่อวันที่ 30 พ.ย.2565 มีรายงานป่วยครั้งแรก เด็กผู้หญิง 18 คนจากโรงเรียนในเมืองกอม พื้นที่ส่วนหนึ่งของดินแดนศักดิ์สิทธิ์ชาวมุสลิม นิกายชีอะห์ ล้มป่วยและถูกนำตัวส่งไปรักษาที่โรงพยาบาล จากนั้นอ้างอิงตามข้อมูลการเก็บสถิติของสำนักข่าว Etemad online พบว่า ยังมีอีก 127 โรงเรียนใน 25 จังหวัดของอิหร่านที่เกิดเหตุร้ายเหล่านี้ขึ้น (ประเทศอิหร่านมีทั้งหมด 31 จังหวัด)

เด็กนักเรียนส่วนใหญ่ให้การไปในทางเดียวกันคือ พวกเธอจะได้กลิ่นส้มเขียวหวานหรือปลาเน่าก่อนล้มป่วยลง ทำให้มีอาการหายใจลำบาก คลื่นไส้ วิงเวียน อ่อนเพลีย แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีเด็กผู้หญิงคนใดที่เสียชีวิตจากอาการเหล่านี้

ฉันและเพื่อนๆ เริ่มล้มป่วย มาโรงเรียนไม่ได้ คุณครูที่สอนวิชาวรรณคดีของพวกเราก็ป่วยด้วย
แต่พอได้นอนพักสักคืน อาการของพวกเราก็หายดี

ปัญหานี้สร้างความกังวลต่อผู้ปกครองเด็กนักเรียนหญิงเป็นวงกว้าง หลายคนไปรวมตัวกันที่หน้าสำนักงานผู้ว่าการเมืองกอม เพื่อเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่จัดการกับปัญหาและตามหาต้นตอปัญหา ผู้ปกครองบางคนเลือกจะไม่ส่งลูกสาวกลับไปเรียนอีก

ผู้ปกครองนักเรียนหญิงรวมตัวเรียกร้องหน้า สนง.ที่ว่าการเมืองกอม

ผู้ปกครองนักเรียนหญิงรวมตัวเรียกร้องหน้า สนง.ที่ว่าการเมืองกอม

ผู้ปกครองนักเรียนหญิงรวมตัวเรียกร้องหน้า สนง.ที่ว่าการเมืองกอม

นี่คือสงคราม! พวกเขาทำสิ่งนี้เพื่อให้โรงเรียนมัธยมหญิงล้วนต้องปิด
บังคับให้พวกเรานั่งอยู่บ้าน พวกเขาต้องการให้เด็กๆ นั่งอยู่กับบ้าน

สาเหตุอาจไม่ใช่พิษแต่เป็นจิต

หลายกระแสเชื่อว่าเด็กนักเรียนหญิงถูกวางยาพิษอย่างจงใจ เพื่อพยายามปิดโรงเรียนหญิงล้วน ซึ่งเป็น 1 ในศูนย์กลางของการประท้วงต่อต้านรัฐบาลตั้งแต่เดือนกันยายน เช่นกันกับกระแสที่ยึดข้อบัญญัติของศาสนาอิสลาม ที่ไม่ต้องการให้ผู้หญิงได้เรียนหนังสือ ดังเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่จะอยู่ในพื้นที่เมืองกอม ซึ่งเป็นที่ตั้งของศาสนสถานของชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ที่สำคัญ เป็นแกนหลักของสาธารณรัฐอิสลาม

แม้ขณะนี้จะยังหาสาเหตุไม่ได้ แต่ ปธน.อิบราฮิม ราซี ของอิหร่าน ก็สั่งให้มีการสอบสวนเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงแล้ว

แดน คาสเซตา ผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธเคมีจาก Royal United Services Institute (Rusi) กล่าวว่า เป็นเรื่องยากที่จะระบุว่าเด็กๆ ได้รับสารพิษชนิดใดเข้าร่างกาย ถ้าข้อมูลมีแค่กลิ่นส้มเขียวหวานและปลาเน่า มากไปกว่านั้น ช่วงเวลาที่ผ่านไปนาน ก็ทำให้การค้นหาสารตกค้างในร่างกายเป็นไปได้ยาก

สอดคล้องกับผลตรวจเลือดและปัสสาวะของผู้ป่วยบางคนที่ไม่พบสารพิษใดๆ การระบุจาก อลาสแตร์ เฮย์ ศาสตราจารย์ด้านพิษวิทยาสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยลีดส์

ผู้ป่วยที่ได้รับสารพิษจริงๆ พวกเขาจะนอนป่วยอยู่ระยะหนึ่ง
แต่กรณีนี้ พวกเขาฟื้นตัวได้ค่อนข้างเร็วมาก

เช่นเดียวกับ ศ.ไซมอน เวสเซลี จิตแพทย์และนักระบาดวิทยา มหาวิทยาลัยคิงส์ คอลเลจ ลอนดอน กล่าวว่า หัวใจสำคัญของเหตุการณ์นี้คือ "ข้อเท็จจริงที่ผู้ป่วยส่วนใหญ่ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว" ทำให้ได้ข้อสรุปว่า เหตุการณ์นี้อาจเป็น "ความเจ็บป่วยที่เกิดจากสังคมโดยรวม หรือ อุปทานหมู่"

"อาชญากรรมที่ให้อภัยไม่ได้"

เรื่องที่เกิดขึ้นตลอด 3 เดือน สร้างความไม่พอใจให้แก่ผู้ปกครองและประชาชนในอิหร่านเป็นอย่างมาก ล่าสุด อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดอิหร่านประกาศต่อหน้าสาธารณชนว่า จะไม่มีการอภัยโทษให้ผู้กระทำผิดอย่างเด็ดขาด พร้อมเรียกร้องให้หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายและหน่วยงานข่าวกรอง "ติดตามเรื่องนี้อย่างจริงจัง"

อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดอิหร่าน

อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดอิหร่าน

อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดอิหร่าน

การวางยาพิษเป็นอาชญากรรมร้ายแรงและให้อภัยไม่ได้

นอกจากการนำตัวอย่างเลือดและปัสสาวะของนักเรียนหญิงที่ล้มป่วยมาตรวจแล้ว ทางการอิหร่านได้จัดตั้งศาลพิเศษในแต่ละจังหวัดเพื่อเรียกตัวผู้ต้องสงสัยในการก่อเหตุมาสอบสวนอีกด้วย ซึ่งถ้าพบว่ามีความผิดจริง ก็จะต้องโทษประหารชีวิตสถานเดียว คำกล่าวจาก โกลามฮอสเซน มอห์เซนี เอเจ หัวหน้าศาลยุติธรรม

ที่มา : BBC

อ่านข่าวต่างประเทศเพิ่ม :

อิหร่านสอบคดีต้องสงสัย "รมแก๊สพิษนักเรียนหญิง"

1.5 ล้านคนยังไร้บ้าน-รัฐเร่งสร้างที่พัก ครบ 1 เดือนแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง