ไม่พัง! แจงปม "น้ำพุไร้น้ำ" เหตุน้ำไม่ถึงมอเตอร์

ภูมิภาค
8 มี.ค. 66
18:49
417
Logo Thai PBS
ไม่พัง! แจงปม "น้ำพุไร้น้ำ" เหตุน้ำไม่ถึงมอเตอร์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ป.ป.ช.พังงา ตรวจสอบโครงปรับปรุงภูมิทัศน์พังงา หลังต้นทองอุไรราคาแพงเกินจริง ระบุเป็นไปตามสัญญาต้องมีค่าขนส่ง ค่าดูแลรดน้ำ ส่วนน้ำพุไร้น้ำ ยังไม่พัง เหตุน้ำลดลงไม่ถึงมอเตอร์ ทำน้ำพุไม่ได้

ความคืบหน้ากรณีเพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน ตรวจสอบโครงการจัดซื้อต้นทองอุไร ราคา 6,000 บาท และชุดน้ำพุ กว่า 6 ล้านบาท ที่ขณะนี้ไม่สามารถใช้งานได้ ของโครงการปรับภูมิทัศน์คลองพังงา

วันนี้ (8 มี.ค.2566) เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติประจำจังหวัดพังงา และเจ้าหน้าที่ป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท.เขต 8 เข้าตรวจสอบแล้ว

พร้อมเข้าพบ น.ส.วิชัญญา บำรุงผล โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดพังงา เพื่อสอบถามถึงรายละเอียด พบว่ามีรายการจัดซื้อจัดจ้างรวม 32 รายการ โดยใช้วิธีคัดเลือก มีผู้ยื่นเสนอราคา 6 ราย ทั้งหมดเป็น ห้างฯ และบริษัท ใน จ.พังงา โดย ห้างหุ้นส่วนจำกัด ไทรงาม วัสดุภัณฑ์ เป็นผู้รับจ้าง เริ่มทำสัญญาวันที่ 21 ต.ค.2564 เสร็จสิ้นโครงการวันที่ 19 ส.ค.2565 วงเงิน 30 ล้านบาท

การออกแบบเป็นไปตามมาตรฐาน ในรายละเอียดสามารถชี้แจงได้ ส่วนที่เป็นข่าวกำลังหาวิธีแก้ไขอยู่ 

อ่านข่าวเพิ่ม เพจดังตั้งข้อสังเกต "ต้นทองอุไร" ปรับภูมิทัศน์ที่พังงา ต้นละ 6 พัน แพงไปไหม?

จนท.แจงต้นไม้มี "ค่าดำเนินการ-ขนส่ง-ดูแล"

เจ้าหน้าที่ควบคุมงานโครงการชี้แจงว่า ต้นทองอุไร และต้นรวงผึ้ง สำนักงานเลือกร้านที่เสนอราคาต่ำสุด ทองอุไรต้นละ 3,500 บาท รวงผึ้งต้นละ 15,000 บาท ราคาที่เกินมา เป็นค่าดำเนินการแยกเป็น ค่าดูแลขนส่งจากต้นทางจากจ.ปราจีนบุรี ถึงพังงา ต้นละ 100 บาท หลังปลูกมีค่าดูแลรักษา ใส่ปุ๋ย รดน้ำ ระยะเวลา 120 วัน เป็นเงินต้นละ 1,500 บาท และเงินประกันสัญญาหลังปลูก 120 วัน หากต้นไม้ตาย ผู้รับจ้างต้องจัดซื้อเปลี่ยนใหม่

จนท.แจงน้ำพุใช้งานได้ แต่น้ำไม่ถึงมอเตอร์ 

ส่วนน้ำพุ นายวิชัญญา บำรุงผล โยธาธิการและผังเมือง จ.พังงา ชี้แจงว่า เป็นน้ำพุดนตรี มี แสง สี เสียงประกอบ ใช้ระบบควบคุมการเปิด ปิด และการทำงานแบบออโตเมติก มีห้องใต้ดินคอนโทรลระบบคอมพิวเตอร์ ยังใช้งานได้ตามปกติ แต่ช่วงนี้น้ำลดลง ไม่ถึงมอเตอร์ จึงทำน้ำพุไม่ได้

ตลาดต้นไม้นครฯ ทองอุไร แพงสุด 1,200 บาท 

ทีมข่าวเดินสำรวจตลาดค้าปลีกค้าส่งไม้ดอกไม้ประดับขนาดใหญ่ที่สุดของนครศรีธรรมราชที่หน่วยงานราชการ หรือผู้รับเหมาจัดซื้อไปใช้งาน พบต้นทองอุไรมีขนาด 50-60 เซนติเมตร ราคา 60-80 บาทโตขึ้นอีกเล็กน้อยประมาณ 100 บาท เมื่อขนาดโตขึ้นไปอีกราคา 600-800 บาท แพงสุดมีขนาดใหญ่มากกว่า 2 เมตร พร้อมดอกสวยสะพรั่ง ประมาณ 1,200 บาท

ส่วนต้นรวงผึ้ง ผู้ค้าให้ข้อมูลว่า เป็นไม้เลี้ยงยาก ผลิดอกได้ยากกว่าราคาอยู่ที่หลักร้อยบาทตามขนาดที่มีจำหน่าย ขนาดใหญ่สูง 2-3 เมตร ราคาประมาณ 1,600 บาท 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขีดเส้น 1 เดือน! ผู้ว่าฯพังงา สั่งสอบจัดซื้อ "ทองอุไร" ต้นละ 6 พัน - ชุดน้ำพุ 6 ล้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง