ธปท.งัดใช้มาตรการ "ปรับวงเงิน-โอนเกิน 5 หมื่น" ต้องยืนยันตัวตน

เศรษฐกิจ
9 มี.ค. 66
14:53
18,165
Logo Thai PBS
ธปท.งัดใช้มาตรการ "ปรับวงเงิน-โอนเกิน 5 หมื่น" ต้องยืนยันตัวตน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ธปท.ออกมาตรการจัดการภัยทุจริตทางการเงิน กำหนดแนวปฏิบัติให้ทุกธนาคาร ห้ามส่งลิงก์ผ่าน SMS และอีเมล ห้ามส่งลิงก์ขอข้อมูลส่วนบุคคลผ่านโซเชียลฯ รวมถึงการเปลี่ยนวงเงิน-โอนเงินจำนวนมากต้องยืนยันตัวตน

วันนี้ (9 มี.ค.2566) นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ภัยทุจริตทางการเงินมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นและหลากหลายรูปแบบ เช่น SMS หลอกลวง แก๊งคอลเซ็นเตอร์ แอปพลิเคชันให้สินเชื่อปลอม และแอปพลิเคชันดูดเงิน ทำให้ประชาชนสูญเสียทรัพย์สิน รวมทั้งขาดความมั่นใจในการใช้บริการทางการเงินดิจิทัลของสถาบันการเงิน

ธปท.จึงออกแนวนโยบายเป็นชุดมาตรการจัดการภัยทุจริตทางการเงิน ที่ดูแลตลอดเส้นทางการทำธุรกรรมทางการเงิน ซึ่งกำหนดเป็นแนวปฏิบัติขั้นต่ำให้สถาบันการเงินทุกแห่งปฏิบัติตามเป็นมาตรฐานเดียวกัน ดังนี้

1. มาตรการป้องกัน ปิดช่องทางมิจฉาชีพเข้าถึงประชาชน

- สถาบันการเงินงดส่งลิงก์ทุกประเภทผ่าน SMS อีเมล และงดส่งลิงก์ขอข้อมูลสำคัญ เช่น ชื่อผู้ใช้งาน รหัสผ่านและเลขบัตรประชาชนผ่านโซเชียลมีเดีย

- จำกัดจำนวนบัญชีผู้ใช้งาน Mobile Banking (username) ของแต่ละสถาบันการเงิน ให้ใช้ได้ใน 1 อุปกรณ์เท่านั้น โดยสถาบันการเงินจะต้องแจ้งเตือนผู้ใช้บริการ Mobile Banking ก่อนทำธุรกรรมทุกครั้ง และพัฒนาระบบความปลอดภัยให้เท่าทันภัยการเงินรูปแบบใหม่

- ยกระดับความเข้มงวดยืนยันตัวตนขั้นต่ำ ด้วยเทคโนโลยีเปรียบเทียบข้อมูลอัตลักษณ์ทางกายภาพของลูกค้า (Biometrics) เช่น สแกนใบหน้า เมื่อลูกค้าขอเปิดบัญชีผ่านแอปพลิเคชันของสถาบันการเงิน (non-face-to-face) หรือทำธุรกรรมผ่าน Mobile Banking ในเงื่อนไขที่กำหนดไว้ เช่น โอนเงินมากกว่า 50,000 บาท หรือปรับเพิ่มวงเงินทำธุรกรรมต่อวันเป็นตั้งแต่ 50,000 บาทขึ้นไป

นอกจากนี้จะกำหนดเพดานวงเงินถอน โอนสูงสุดต่อวันให้เหมาะสมตามระดับความเสี่ยงของกลุ่มผู้ใช้บริการแต่ละประเภท โดยสามารถขอปรับได้ตามความจำเป็นและต้องยืนยันตัวตนอย่างเข้มงวด

2. มาตรการตรวจจับและติดตามบัญชี-ธุรกรรมต้องสงสัย

- ให้สถาบันการเงินรายงานไปยังสำนักงาน ปปง. เมื่อตรวจพบธุรกรรมที่ผิดปกติ หรือพบการกระทำความผิด

- มีระบบตรวจจับและติดตามบัญชี-ธุรกรรมต้องสงสัย เข้าข่ายผิดปกติตลอด 24 ชม. เพื่อให้สามารถระงับธุรกรรมได้ทันที

3. มาตรการตอบสนองและรับมือ

- สถาบันการเงินทุกแห่งต้องมีช่องทางติดต่อเร่งด่วน ตลอด 24 ชั่วโมง แยกจากช่องทางให้บริการปกติ เพื่อให้แจ้งเหตุได้เร็ว

- ดูแลรับผิดชอบผู้ใช้บริการ หากพบว่าความเสียหายเกิดจากข้อบกพร่องของธนาคาร

ทั้งนี้ ธปท. ได้เร่งให้สถาบันการเงินทุกแห่งดำเนินมาตรการทั้งหมดโดยเร็ว ขณะนี้เริ่มดำเนินการบางมาตรการแล้ว ขณะที่มาตรการที่เหลือส่วนใหญ่จะกำหนดให้แล้วเสร็จภายในเดือน มี.ค.นี้

ผู้ว่าการ ธปท. กล่าวย้ำว่า การดำเนินงานของ ธปท. เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น แต่การจัดการและแก้ไขภัยทางการเงินได้อย่างเบ็ดเสร็จ ต้องอาศัย พ.ร.ก. มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ซึ่งเมื่อมีผลบังคับใช้จะช่วยแก้ไขข้อจำกัดและอุปสรรคได้เพิ่มเติม ทั้งการแลกเปลี่ยนข้อมูลธุรกรรมต้องสงสัยระหว่างสถาบันการเงินและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้คล่องตัวขึ้น การระงับการทำธุรกรรมได้ทันที และการกำหนดบทลงโทษผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับบัญชีม้าที่ชัดเจนขึ้น

อ่านข่าวอื่นๆ

ธปท.สั่งแบงก์ปรับระบบยืนยันตัวตน หวังสกัดบัญชีม้า

ย้ำ! ห้ามกดลิงก์ "ธนาคาร" ปรับวิธีเตือนธุรกรรมสกัดมิจฉาชีพ

8 ธนาคาร เปิดศูนย์รับแจ้งเหตุภัยทางการเงินจากมิจฉาชีพ โทรได้ 24 ชม.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง