หิมะละลาย-ฝนตกหนักทำน้ำท่วมฉับพลัน "แคลิฟอร์เนีย"

ต่างประเทศ
11 มี.ค. 66
17:43
1,274
Logo Thai PBS
หิมะละลาย-ฝนตกหนักทำน้ำท่วมฉับพลัน "แคลิฟอร์เนีย"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
น้ำท่วมฉับพลันใน "รัฐแคลิฟอร์เนีย" หลังหิมะละลายและเกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง ขณะที่อังกฤษเผชิญหิมะตกหนักช่วงปลายฤดูหนาว ก่อนเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิเพียง 1 สัปดาห์เศษ

เมื่อวันที่ 10 มี.ค.2566 รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐอเมริกา เกิดน้ำท่วมฉับพลัน หลังเกิดจากฝนตกหนักจากอิทธิพลของปรากฏการณ์แม่น้ำในชั้นบรรยากาศ ที่พัดจากมหาสมุทรแปซิฟิกเข้ามาในพื้นที่ริมชายฝั่งทางตะวันตกของสหรัฐฯ ประกอบกับหิมะที่ปกคลุมหนาก่อนหน้านี้ละลายรวมกัน

กระแสน้ำเชี่ยวกรากทะลักล้นออกจากแม่น้ำในรัฐแคลิฟอร์เนีย ขณะที่ทางการประกาศเตือนภัยน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่ พร้อมขอให้ประชาชนอพยพเพื่อความปลอดภัย

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติสหรัฐฯ ประกาศเตือนภัยเฝ้าระวังน้ำท่วม รวมถึงลมกระโชกแรงในพื้นที่ทางตอนเหนือและตอนกลางของรัฐแคลิฟอร์เนีย ครอบคลุมพื้นที่ซึ่งมีประชากรอาศัยอยู่ร่วม 26 ล้านคน และคำเตือนมีผลไปจนถึงวันที่ 12 มี.ค.นี้

ขณะที่เจ้าหน้าที่เริ่มเข้าซ่อมแซมความเสียหายตามท้องถนนหลายจุด หลังถูกน้ำซัดขาด หลังจากประชาชนหลายร้อยคนตกค้างอยู่ในพื้นที่ไม่สามารถสัญจรไปมาได้

"อังกฤษ" หิมะตกหนักปลายฤดูหนาว

ส่วนที่อังกฤษ มีหิมะตกหนักในเมืองเชฟฟีลด์ ทางตอนเหนือของประเทศ นับเป็นอีกปรากฏการณ์ที่สะท้อนถึงสภาพอากาศแปรปรวน เนื่องจากหิมะตกหนักในช่วงใกล้สิ้นสุดฤดูหนาวเพียงไม่กี่วัน โดยวันที่ 20 มี.ค.นี้ อังกฤษจะเข้าสู่ช่วงฤดูใบไม้ผลิอย่างเป็นทางการ

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของอังกฤษ ประกาศเตือนให้ประชาชนเฝ้าระวังหิมะที่อาจตกเพิ่มเติมในพื้นที่ตอนกลางและตอนเหนือของประเทศ รวมถึงในเวลส์และไอร์แลนด์เหนือ แต่คาดว่าช่วงสุดสัปดาห์นี้อุณหภูมิจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

อ่านข่าวอื่นๆ

"เบลเยียม" หยุดงานประท้วง รถไฟ-บริการสาธารณะหยุดบริการ

อดีตผู้นำมาเลเซีย "มูห์ยิดดิน ยัสซิน" ถูกตั้งข้อหาทุจริตคอร์รัปชัน

TikTok แก้เกมสหรัฐฯ หลังทำเนียบขาวชงมาตรการแบนแอปยอดฮิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง