กกท. เร่งเจรจากัมพูชาค่าลิขสิทธิ์ซีเกมส์ ยันไม่ซื้อไม่ผิดกฎมัสต์แฮฟ

กีฬา
13 มี.ค. 66
16:06
544
Logo Thai PBS
กกท. เร่งเจรจากัมพูชาค่าลิขสิทธิ์ซีเกมส์ ยันไม่ซื้อไม่ผิดกฎมัสต์แฮฟ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ว่าการ กกท. เร่งเจรจากับกัมพูชาเรื่องค่าลิขสิทธิ์ซีเกมส์ 2023 ให้ได้ข้อสรุปภายในเดือนนี้ ระบุ หากประเทศไทยไม่ได้ซื้อลิขสิทธิ์ ก็จะไม่ผิด กฎมัสต์แฮฟ และ มัสต์แครี่

วันนี้ (13 มี.ค.2566) ความคืบหน้าของการเจรจาซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดกีฬาซีเกมส์ ที่กัมพูชา ซึ่งมีการเรียกเก็บจากชาติสมาชิกเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ซีเกมส์ และประเทศไทยเป็นชาติที่ถูกเรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์ สูงที่สุดในอาเซียน ถึงเกือบ 28 ล้านบาท โดยสูงกว่าซีเกมส์ครั้งที่แล้ว ที่่เวียดนาม ที่มีการจ่ายค่าธรรมเนียม แค่ 350,000 บาทเท่านั้น

โดย นายก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ ทางกัมพูชา ได้แจ้งมาแล้วว่า สามารถเจรจา พูดคุยต่อรอง เรื่องค่าลิขสิทธิ์กันได้ตามความเหมาะสม ซึ่ง กกท. ก็จะเดินทางไปเจรจาให้ได้ข้อสรุปภายในเดือนนี้ แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าหากทางเจ้าภาพ ยังไม่ปรับลดราคาลงมาให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม ก็มีโอกาสสูงที่ คนไทยจะไม่ได้ชมการถ่ายทอดสดกีฬาซีเกมส์ครั้งนี้ ซึ่งไม่ผิดกฎ มัสต์แฮฟ และ มัสต์แครี่ แต่อย่างใด แต่ก็จะขาดกระแส การเชียร์นักกีฬาไทยไป ซึ่งเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

อีกกรณี ของการเจรจาต่อรองซื้อลิขสิทธิ์ ภายใต้งบประมาณที่จำกัด ไทยอาจเลือกซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอด เป็นแบบแพ็คเกจ ที่มี 3 แบบให้เลือก ก็คือ แพ็คเกจใหญ่ ที่ถ่ายทอดสดครอบคลุม 16 ชนิดกีฬา จาก 37 ชนิดกีฬา และ แพ็คเกจ กลาง กับ แพ็คเกจเล็ก ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่า จะสามารถเลือกชนิดกีฬาได้หรือไม่ ซีเกมส์ ครั้งที่ 32

ข่าวที่เกี่ยวข้อง