ผลิต "โซลาร์เซลล์" จากดินดวงจันทร์เทียม รองรับการตั้งถิ่นฐานในอนาคต

Logo Thai PBS
ผลิต "โซลาร์เซลล์" จากดินดวงจันทร์เทียม รองรับการตั้งถิ่นฐานในอนาคต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
Blue Origin คิดค้นกระบวนการผลิต "โซลาร์เซลล์" จากดินดวงจันทร์เทียม แทนการจ่ายเงินจำนวนมากในการขนส่งแหล่งกำเนิดไฟฟ้าขึ้นไป เพื่อรองรับการตั้งถิ่นฐานบนดวงจันทร์ในอนาคต

ท่ามกลางการแข่งขันด้านทางอวกาศครั้งใหม่ในศตวรรษที่ 21 นี้ องค์ภาครัฐและเอกชนต่าง ๆ ได้พยายามสร้างเทคโนโลยีผลิตพลังงานไฟฟ้าใหม่ ๆ ขึ้นมาอย่างมากมาย เพื่อเตรียมรองรับการสร้างสถานีวิจัย และการตั้งถิ่นฐานบนดวงจันทร์ในอนาคต

โดยเมื่อไม่นานมานี้ Blue Origin บริษัทสัญชาติสหรัฐฯ ที่มีชื่อเสียงมาจากธุรกิจส่งคนไปท่องเที่ยวในอวกาศ ได้เปิดเผยถึงความสำเร็จในการผลิต “โซลาร์เซลล์” จากดินดวงจันทร์เทียมเป็นครั้งแรก ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้ของการสร้างฐานผลิตโซลาร์เซลล์บนดวงจันทร์ แทนที่จะจ่ายเงินจำนวนมากเพื่อขนส่งแหล่งกำเนิดไฟฟ้านี้ขึ้นไป

และนอกจากที่กลุ่มนักวิจัยของ Blue Origin จะผลิตแผงโซลาร์เซลล์จากดินดวงจันทร์เทียมได้แล้ว พวกเขาก็ยังนำส่วนประกอบที่เหลือในดินมาผลิตเป็นสายไฟ และแผ่นกระจกเคลือบป้องกันแผงโซลาร์เซลล์จากฝุ่นผงต่าง ๆ เพิ่มเติมอีกด้วย โดยทาง Blue Origin เรียกอุปกรณ์ที่ใช้แยกธาตุต่าง ๆ ออกจากดินดวงจันทร์เทียมเพื่อนำมาผลิตเป็นแผงโซลาร์เซลล์นี้ว่า "Blue Alchemist" ซึ่งยังมีความสามารถในการคัดแยกออกซิเจนส่วนเกินจากในดินออกมาให้นักบินอวกาศได้ใช้หายใจด้วย

แต่อย่างไรก็ตาม ดินที่อยู่ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่โหดร้ายของดวงจันทร์นั้น ก็อาจจะไม่มีลักษณะทางกายภาพตรงตามดินดวงจันทร์เทียมที่ Blue Origin นำมาใช้เสมอไป ซึ่งยังคงต้องอาศัยการทดสอบอีกมากมายกว่าที่จะนำไปใช้บนดวงจันทร์จริง ๆ ได้ แม้ว่าส่วนประกอบของดินดวงจันทร์เทียมนั้นจะมีความใกล้เคียงกับตัวอย่างหินที่นำกลับมาจากดวงจันทร์ในโครงการอะพอลโล (Apollo Program) เมื่อราว 50 ปีก่อนก็ตาม

นับได้ว่าความพยายามของ Blue Origin ในการผลิตเทคโนโลยีโซลาร์เซลล์แบบใหม่จากทรัพยากรที่มีอยู่ทั่วพื้นผิวดวงจันทร์นี้ สอดคล้องกับแนวทางที่องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ (The National Aeronautics and Space Administration - NASA) ตั้งไว้เพื่อพัฒนาโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐานบนดวงจันทร์ และดาวอังคาร ซึ่งจะกลายเป็นพรมแดนสำหรับการผจญภัยบทใหม่ของมนุษย์ในอนาคตอันใกล้นี้

ที่มาข้อมูล: SPACE.COM
ที่มาภาพ: Blue Origin
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง