รอยแตกบนพื้นผิว "แครอน" ดวงจันทร์ของพลูโต อาจมีมหาสมุทรภายใต้เปลือกน้ำแข็ง

Logo Thai PBS
รอยแตกบนพื้นผิว "แครอน" ดวงจันทร์ของพลูโต อาจมีมหาสมุทรภายใต้เปลือกน้ำแข็ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักวิทยาศาสตร์พบหลักฐานจากข้อมูลเก่าของยานอวกาศ "นิว ฮอไรซันส์" (New Horizons) ว่า "แครอน" (Charon) ดวงจันทร์บริวารของดาวเคราะห์แคระพลูโต อาจมีมหาสมุทรซุกซ่อนอยู่ภายใต้เปลือกน้ำแข็งมาก่อน

ในปี ค.ศ. 2015 เมื่อยานอวกาศ "นิว ฮอไรซันส์" (New Horizons) ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ (National Aeronautics and Space Administration - NASA) ได้เดินทางไปเยือนดาวเคราะห์แคระพลูโต กับดวงจันทร์แครอน (Charon) ดาวบริวารดวงเล็ก ๆ ซึ่งอยู่ห่างจากดวงอาทิตย์ถึง 5,900 ล้านกิโลเมตร และมีขนาดพื้นผิวพอ ๆ กับทวีปออสเตรเลียเพียงเท่านั้น

อย่างไรก็ตามโมเดลจำลองในคอมพิวเตอร์จากข้อมูลเก่าเมื่อ 8 ปีที่แล้วก็กลับเปิดเผยว่า ดวงจันทร์แครอนอาจมีมหาสมุทรที่อยู่ภายใต้เปลือกน้ำแข็งยาวนานหลายล้านปีในอดีต ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าอาจมีสิ่งมีชีวิตถือกำเนิดขึ้นมาสักช่วงเวลาหนึ่งในประวัติศาสตร์ ก่อนที่มหาสมุทรนี้จะค่อย ๆ แข็งตัวลงอย่างช้า ๆ ตามพลังงานความร้อนของแกนกลางที่ค่อย ๆ หมดลง จนกลายสภาพเป็นก้อนน้ำแข็งอย่างในปัจจุบันในที่สุด

โดยหลักฐานที่เข้ามาสนับสนุนโมเดลจำลองนี้ ก็คือหุบเขาขนาดยักษ์ลักษณะคล้ายรอยแตกบนเปลือกน้ำแข็ง บริเวณเส้นศูนย์สูตรของดวงจันทร์แครอน และภูเขาไฟน้ำที่กระจายตัวอยู่ทั่วพื้นผิว ซึ่งนักดาราศาสตร์คาดว่าลักษณะทางธรณีวิทยาเหล่านี้เกิดขึ้นเมื่อมหาสมุทรเริ่มแข็งตัวลง และความดันก็เริ่มสะสมมากขึ้นเรื่อย ๆ คล้ายกับการที่ขวดน้ำพลาสติกเริ่มขยายตัวขึ้นขณะที่อยู่ในช่องแช่แข็งของตู้เย็นเป็นเวลานาน

หลังจากนั้นเมื่อถึงจุดหนึ่งเปลือกของดวงจันทร์แครอนก็ไม่สามารถทนต่อแรงดันมหาศาลที่เพิ่มขึ้นได้อีกต่อไป และเริ่มแตกตัวออกอย่างรุนแรงจนกลายเป็นหุบเขา และน้ำจากมหาสมุทรที่ยังหลงเหลืออยู่ก็ถูกดันขึ้นมาจากภายในดาวกลายเป็นภูเขาไฟน้ำบนพื้นผิวที่ยานอวกาศนิว ฮอไรซันส์เคยสังเกตได้ในที่สุด

ถึงกระนั้น ผลการคำนวณทางคณิตศาสตร์บางโมเดลก็ยังคงบอกใบ้ว่า หุบเขาที่มีลักษณะคล้ายรอยแตกบนดวงจันทร์แครอนนั้น ก็อาจไม่ได้เกิดจากการที่มหาสมุทรใต้พื้นผิวแข็งตัวลงแต่เพียงอย่างเดียว เนื่องจากเปลือกน้ำแข็งนั้นอาจมีความหนากว่าที่นักดาราศาสตร์คาดการณ์ไว้ที่ 6 - 10 กิโลเมตรก็ได้ ซึ่งกว่าที่นักดาราศาสตร์จะยืนยันเรื่องราวในอดีตของดวงจันทร์แครอนได้นั้น ก็คงต้องรอภารกิจสำรวจดาวเคราะห์แคระพลูโตครั้งถัดไปในอนาคต

ที่มาข้อมูล: SPACE.COM , PHYS.ORG
ที่มาภาพ: NASA
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง