มิติใหม่สุดปัง! เลือกตั้งอาหารโรงเรียน “เข้าคูหา กากับข้าว”

สังคม
14 มี.ค. 66
17:50
426
Logo Thai PBS
มิติใหม่สุดปัง! เลือกตั้งอาหารโรงเรียน “เข้าคูหา กากับข้าว”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กทม.จัดกิจกรรม "อาหารโรงเรียนดี มีทางเลือก" ที่โรงเรียนสุเหร่าซีรอ (ราษฎร์สามัคคี) ให้นักเรียนมีส่วนร่วม “เข้าคูหา กากับข้าว” พร้อมเรียนรู้ จากรายการอาหารที่มีประโยชน์และทันสมัยถูกใจวัยรุ่น

วันนี้ (14 มี.ค.2566) นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม “อาหารโรงเรียนดี มีทางเลือก” ณ โรงเรียนสุเหร่าซีรอ (ราษฎร์สามัคคี) เขตสะพานสูง ซึ่งเป็นกิจกรรมที่แสดงให้เห็นว่า อาหารไม่ได้เป็นเรื่องที่ผู้ใหญ่ต้องจัดการฝ่ายเดียว แต่เด็กนักเรียนก็ควรได้มีส่วนร่วมและเป็นอีกพื้นที่การเรียนรู้ โดยมีการจำลองรูปแบบการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง ให้เป็นการ "เข้าคูหา กากับข้าว"

นายศานนท์ ระบุว่า นักเรียนจะได้เลือกสิ่งที่ชอบ ที่อยากกิน ทำให้เรื่องของอาหารเข้ากับยุคสมัย และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเรื่องอาหาร โภชนาการต่าง ๆ รวมไปถึงการเรียนรู้ทุกเรื่องจะเกิดขึ้นโดยที่นักเรียนเป็นศูนย์กลางแบบนี้ในทุก ๆ กิจกรรม ขณะเดียวกันยังต้องการแสดงให้เห็นว่าการจัดซื้อจัดจ้างต้องโปร่งใส เป็นธรรม กทม.ไม่ได้ต้องการให้ได้การจ้างในราคาถูก แต่ต้องการได้คุณภาพเพราะเรื่องอาหารไม่ใช่เรื่องที่ต้องมาประหยัด แต่คือความคุ้มค่าครบถ้วนทางโภชนาการให้เด็กนักเรียนของ กทม.มีสุขภาพที่แข็งแรง

ในการจัดการศึกษาของกรุงเทพมหานคร เป้าหมายที่สำคัญประการหนึ่งคือการจัดบริการอาหารของนักเรียน ทั้งอาหารเช้าและอาหารกลางวันที่มีคุณค่า ถูกต้องตามหลักโภชนาการ ปริมาณเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย รวมไปถึงมีรสชาติที่ดี ซึ่งนับเป็นปัจจัยพื้นฐานต่อการเรียนรู้ของเด็กในแต่ละวัน

สำหรับกิจกรรม "อาหารโรงเรียนดี มีทางเลือก" ในวันนี้ โรงเรียนสุเหร่าซีรอ (ราษฎร์สามัคคี) โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร ร่วมกับ บี จีเนียส (Be Genius) ผู้นำด้านโภชนาการเพื่อเด็กไทยในโรงเรียน ซึ่งเป็นผู้จัดส่งวัตถุดิบและประกอบอาหารในโรงเรียน ก่อให้เกิดครั้งแรกของกรุงเทพมหานคร ที่ให้ทุกภาคส่วนอาทิ นักเรียน ผู้ปกครอง ครู ได้มีส่วนร่วมในการโหวตเลือกเมนูอาหารเช้าและกลางวันสำหรับเด็กนักเรียนในสังกัด กทม.ซึ่งนับได้ว่าเป็น “ซีรอ โมเดล” และเป็น Sandbox ใหม่ โดยรายการอาหารที่จัดให้เลือกโหวต

นอกจากหลากหลายไม่จำเจ รสชาติอร่อย หน้าตาน่ารับประทานแล้ว รายการอาหารทั้งหมดเป็นไปตามระบบ Thai School Lunch for BMA คือ อาหารที่มีประโยชน์ สะอาด ถูกหลักโภชนาการ และมีปริมาณเพียงพอต่อมื้อ/ต่อวัน ซึ่งหลังจากที่ได้กำหนดรายการอาหารจนครบแล้ว จะมีตารางแสดงค่าพลังงาน (แคลอรี) รวมถึงสารอาหารที่นักเรียนจะได้รับในแต่ละมื้อเพื่อให้พ่อแม่ผู้ปกครองสามารถตรวจสอบได้อีกด้วย

สำหรับรายการอาหารที่ให้ผู้ร่วมกิจกรรมโหวตในวันนี้ ประกอบด้วย มื้อเช้า 12 เมนู อาทิ อิ่มแปล้เซต(ข้าวต้ม, ไข่เค็ม, ไข่เจียว, ผักบุ้งไฟแดง) แฮปปี้เซต (โอวัลตินร้อน, ไส้กรอก, ไข่ดาว, ขนมปัง) แซนวิชเกาหลี และมื้อกลางวัน 15 เมนู อาทิ ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่โฮลเกรน + น้ำซุป, ข้าวปลาถอดก้าง + ซุปไข่น้ำ, ราดหน้าพระจันทร์ไก่เกี๊ยวกรอบ, ฟิชแอนด์ชิพส์ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง