ฝรั่งเศสพัฒนา "แปรงสีฟันคลื่นโซนิค" ช่วยให้ฟันสะอาดภายใน 10 วินาที

Logo Thai PBS
ฝรั่งเศสพัฒนา "แปรงสีฟันคลื่นโซนิค" ช่วยให้ฟันสะอาดภายใน 10 วินาที
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การแปรงฟันให้สะอาดไม่ต้องใช้เวลาถึง 3 นาทีอีกต่อไป เมื่อสตาร์ตอัปจากฝรั่งเศสพัฒนาแปรงสีฟันคลื่นโซนิค ที่ช่วยทำความสะอาดฟันได้ภายใน 10 วินาที

ใครคิดว่าการแปรงฟันให้สะอาดทั่วปากเป็นเรื่องยากบ้าง ต้องแปรงบนลงล่าง ล่างขึ้นบน แปรงให้ครบ 3 นาที ตามที่ทันตแพทย์แนะนำมาตั้งแต่เด็กถึงจะสะอาดอย่างทั่วทั้งปากและฟันไม่ผุ หากใครคิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องยาก ขอให้เปลี่ยนความคิดไปได้เลย เพราะสตาร์ตอัปฝรั่งเศสได้คิดค้นแปรงสีฟันคลื่นโซนิค ที่จะช่วยแปรงฟันให้เราอัตโนมัติ โดยที่ไม่ต้องออกแรงมาก ฟันก็สะอาดได้อย่างรวดเร็ว

แปรงสีฟันคลื่นโซนิคมีลักษณะหัวแปรงเป็นตัว Y ที่รองรับกับรูปฟันได้อย่างดี และช่วยแปรงฟันได้อย่างมีประสิทธิภาพ การใช้งานก็แสนง่ายดายเพียงบีบยาสีฟันลงบนหัวแปรง จากนั้นเสียบแปรงสีฟันเข้าปาก แปรงจะทำการแปรงฟันให้สะอาดอย่างอัตโนมัติ ทั้งนี้ผู้ผลิตแนะนำให้ผู้ใช้งานขยับด้ามแปรงเบา ๆ ขณะที่แปรงกำลังสั่น เพื่อให้สามารถทำความสะอาดได้อย่างทั่วถึง

หัวแปรงสีฟันทำจากเส้นใยไนลอน (Nylon) ที่อ่อนโยน 35,000 เส้น ช่วยให้แปรงฟันได้ทุกซี่อย่างทั่วถึงแทนการแปรงฟันแบบ 1 ต่อ 1 เหมือนแปรงสีฟันธรรมดา อีกทั้งยังมาพร้อมกับเทคโนโลยีการสั่นสะเทือนด้วยคลื่นเสียงอย่างคลื่นโซนิค ช่วยให้สามารถขจัดคราบพลัค (Plaque) คือ แผ่นคราบจุลินทรีย์ในช่องปากที่เกิดจากแบคทีเรียและน้ำตาล ได้อย่างอ่อนโยนโดยไม่ทำลายเหงือก ดังนั้นแปรงสีฟันคลื่นโซนิคจึงใช้เวลาเพียง 10 วินาทีสำหรับการแปรงฟัน 1 ครั้ง ก็จะช่วยให้ฟันสะอาดได้แล้ว

แปรงสีฟันคลื่นโซนิค ได้รับการพัฒนาร่วมกับทีมทันตแพทย์ชาวฝรั่งเศส โดยมีการวิจัยและพัฒนาถึงประสิทธิภาพการใช้งาน ซึ่งได้รับการพิสูจน์ทางการแพทย์แล้ว จึงเป็นแปรงสีฟันที่ทันตแพทย์แนะนำให้ใช้เพื่อสุขภาพช่องปากและฟันที่ดี สามารถใช้ได้ทุกวัย โดยมีให้เลือก 2 ขนาดคือ ขนาดกลางและขนาดเล็ก พร้อมทั้งมีการจดสิทธิบัตรถึง 4 ฉบับ

แบตเตอรี่ของแปรงสีฟันคลื่นโซนิคจะอยู่บริเวณด้ามของแปรงสีฟัน มีพอร์ต USB สำหรับชาร์จ ซึ่งการชาร์จ 1 ครั้ง จะใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง โดยสามารถใช้งานได้ถึง 3 ครั้งต่อวันเป็นเวลานานถึง 3 เดือน

สำหรับผู้ปกครองที่มีลูกที่อยู่ในช่วงวัยรุ่นฟันน้ำนม แปรงสีฟันคลื่นโซนิคเหมาะเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะทำให้การแปรงฟันให้สะอาดไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป แถมยังสะดวกและรวดเร็ว แปรงสีฟันคลื่นโซนิคถือเป็นนวัตกรรมใหม่ที่ไม่เหมือนใคร อีกทั้งยังเป็นแปรงสีฟันที่ได้รับการยืนยันจากทันตแพทย์แล้วว่าสามารถใช้งานได้จริง และช่วงให้ฟันสะอาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ที่มาข้อมูล: y-brush, designboom, engadget
ที่มาภาพ: y-brush
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง