พร้อมยุบสภาฯ "วิษณุ" ยืนยันเตรียมร่าง พ.ร.ฎ.ไว้แล้ว

การเมือง
16 มี.ค. 66
17:15
419
Logo Thai PBS
พร้อมยุบสภาฯ "วิษณุ" ยืนยันเตรียมร่าง พ.ร.ฎ.ไว้แล้ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รองนายกฯ ระบุเตรียม พ.ร.ฎ.ยุบสภาฯ ไว้แล้ว นายกฯ ทูลเกล้าฯ ได้ทันทีไม่ต้องผ่าน ครม. หาก กกต.ส่งเรื่องแบ่งเขตเลือกตั้งให้รัฐบาลก็สามารถประกาศได้

วันนี้ (16 มี.ค.2566) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุถึงการประกาศพระราชกฤษฎีกายุบสภาฯ ว่า เตรียมดำเนินการไว้แล้วขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีจะสั่งการ ซึ่งตามขั้นตอนนายกฯ จะเป็นผู้นำขึ้นทูลเกล้าฯ และรอโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมลงมา โดยนายกฯ สามารถนำขึ้นทูลเกล้าฯ ได้โดยไม่ต้องผ่านคณะรัฐมนตรี (ครม.) และเป็นพระราชกฤษฎีกาเดียวที่ไม่ต้องผ่าน ครม. แต่ที่ผ่านมายังไม่สามารถยุบสภาฯ ได้ เนื่องจากต้องรอ กกต.แบ่งเขตเลือกตั้งให้เสร็จสิ้น

นายวิษณุ ยังระบุถึงกรอบเวลาการยุบสภาฯ ว่า นายกฯ ยังไม่ได้หารือเรื่องนี้ แต่คาดว่าจะอยู่ในช่วงวันที่ 20-22 มี.ค. เพราะหากเลยวันที่ 23 มี.ค.ก็จะหมดเวลา พร้อมยืนยันว่าวันที่ 21 มี.ค.นี้ ยังมีการประชุม ครม. เพราะมีอีกหลายวาระที่นายกฯ สามารถพิจารณาลงนามได้ ส่วนกรณีมีรัฐมนตรีย้ายไปร่วมงานกับพรรคฝ่ายค้าน ไม่จำเป็นต้องลาออกจากตำแหน่ง แต่หากกังวลเรื่องมารยาททางการเมือง หรือไม่สบายใจก็สามารถลาออกได้

ส่วนความคืบหน้าเรื่องที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ยื่น กกต.ตรวจสอบกรณีนายกฯ ใช้ทรัพยากรของรัฐเพื่อประโยชน์ให้พรรคการเมือง นายวิษณุ ระบุว่า ต้องไปดูภารกิจของนายกฯ ด้วย ซึ่งขณะนี้ยังไม่ยุบสภาฯ และนายกฯ ต้องทำหน้าที่บริหารราชการแผนดิน เช่นเดียวกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะรองนายกฯ ที่ไปตรวจสถานการณ์น้ำ และรัฐมนตรีคนอื่นๆ

อ่านข่าวอื่นๆ

กกต.ประกาศ "จำนวน ส.ส.- แบ่งเขตเลือกตั้ง 400 เขต"

เพื่อไทยค้าน กกต.แบ่งเขต กทม.ส่อขัดกฎหมาย หวั่นเลือกตั้งโมฆะ

เปิดข้อมูล 25 พรรคถูกร้องยุบพรรค "พท." มากที่สุด "พปชร." อันดับ 2

ข่าวที่เกี่ยวข้อง