พบวัสดุกัมมันตรังสี "ซีเซียม - 137" สั่งปิดโรงงาน-กันพื้นที่

อาชญากรรม
20 มี.ค. 66
06:24
8,783
Logo Thai PBS
พบวัสดุกัมมันตรังสี "ซีเซียม - 137" สั่งปิดโรงงาน-กันพื้นที่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พบแล้ววัตถุกัมมันตรังสี "ซีเซียม-137" ที่หายไปโรงไฟฟ้าในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี โดยพบอยู่ที่โรงงานหลอมโลหะแห่งหนึ่งใน อ.กบินทร์บุรี ผู้ว่าฯ ปราจีนบุรี สั่งปิดโรงงาน-กันพื้นที่เพื่อความปลอดภัย

เมื่อวันที่ 19 มี.ค.2566 เจ้าหน้าที่จากสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ, อุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี และเจ้าหน้าที่ปกครอง เข้าจรวจสอบโรงงานหลอมโลหะ 2 แห่งใน เขตอุตสาหกรรมกบินทร์บุรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

จากการตรวจสอบโรงหลอมเหล็กแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นโรงงานหลอมเหล็กที่ใหญ่ที่สุด มีเตาหลอมจำนวน 8 เตา ซึ่งในแต่ละวันจะมีรถบรรทุกเศษเหล็กและเหล็กที่หลอมแล้วเข้าออกเป็นจำนวนมาก อาจจะเป็นจุดที่วัตถุกัมมันตรังสีซีเซียม 137 ถูกขายปะปนมากับเศษเหล็ก จึงได้ใช้เครื่องมือของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ เข้าตรวจวัดแสกนหารังสีตามกองเศษเหล็ก รวมทั้งเหล็กที่ถูกบีบอัดที่จะเข้าเตาหลอม

ขณะตรวจสอบพบว่า เครื่องตรวจวัดวัตถุที่มีพบกัมมันตรังสี ซึ่งในทีแรกยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า เป็นซีเซียม 137 ที่หายไปหรือไม่ จึงต้องตรวจสอบอย่างละเอียด ท่ามกลางกองเศษเหล็กมีจำนวนมากยากแก่การนำเครื่องตรวจวัดเข้าถึง

ล่าสุด นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ยืนยันว่า สารที่พบในโรงหลอมเหล็กเป็นวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม 137 จริง ทาง จ.ปราจีนบุรี จึงได้ประกาศปิดโรงงานและกันพื้นที่ไว้เพื่อความปลอดภัย

ขณะที่ วันนี้ (20 มี.ค.) 11.00 น. ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี จะทำการแถลงข่าวรายละเอียดเพิ่มเติม ที่ห้องศูนย์การเรียนรู้ ศูนย์ราชการจังหวัดปราจีนบุรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตามหาท่อบรรจุสารซีเซียม-137 หายปริศนาจากโรงไฟฟ้า

ระดมค้นโรงไฟฟ้าหา "ซีเซียม-137" เพิ่มเงินชี้เบาะแสเป็น 1 แสนบาท

พบท่อเหล็กต้องสงสัย "ซีเซียม-137" ที่คาร์แคร์-หาตัวเจ้าของรถ

ปส.เตือน "ซีเซียม-137" สุดอันตราย อย่าผ่าท่อ ปูพรมร้านของเก่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง