CHOW ยืนยันไม่พบ “ซีเซียม-137” ในโรงหลอมกบินทร์บุรี

เศรษฐกิจ
20 มี.ค. 66
13:21
4,617
Logo Thai PBS
CHOW ยืนยันไม่พบ “ซีเซียม-137” ในโรงหลอมกบินทร์บุรี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บริษัท เชาว์ สตีล อินดัสทรี้ จำกัด (มหาชน) ยืนยันให้ความร่วมมือภาครัฐเข้าตรวจสอบโรงหลอมอย่างละเอียดและไม่พบ “ซีเซียม-137” ในโรงหลอมของบริษัทฯ ที่ จ.ปราจีนบุรี ตามที่เป็นข่าว

วันนี้ (20 มี.ค.2566) นายปรมัตถ์ จุฬวนิช ประธานเจ้าหน้าที่ด้านการเงิน (CFO) บริษัท เชาว์ สตีล อินดัสทรี้ จำกัด (มหาชน) หรือ CHOW ผู้ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เหล็กแท่งยาว ชี้แจงกรณีที่มีข่าวระบุว่าพบวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ในโรงงานหลอมเหล็กของบริษัทฯ ที่ตั้งอยู่ใน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ว่า ทั้งหมดเป็นข่าวคลาดเคลื่อน ไม่เป็นความจริง

นายปรมัตถ์ เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าวันที่ 19 มี.ค.ที่ผ่านมา นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี พร้อมด้วยนายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ได้นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจการปฏิบัติงานในเขตอุตสาหกรรมกบินทร์บุรี และตรวจโรงหลอมของบริษัท เชาว์ สตีล อินดัสทรี จำกัด (มหาชน) ไม่ได้พบวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ในโรงงานหลอมเหล็กของบริษัทฯ แต่อย่างใด และหลังจากนั้นจึงได้ไปตรวจโรงหลอมอื่นๆ

บริษัทฯ ขอยืนยันว่าการตรวจสอบโรงหลอมของภาครัฐครั้งนี้ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และการตรวจสอบไม่ได้พบวัสดุซีเซียม-137 ในโรงหลอมของบริษัทฯ

นายปรมัตถ์ ระบุอีกว่า ที่ผ่านมากระบวนการหลอมเหล็กของ CHOW จะมีกระบวนการคัดแยกวัตถุดิบที่ได้มาตรฐาน โดยวัตถุทรงกระบอกจะไม่สามารถเข้ากระบวนการหลอมได้ แม้กระทั่งโช้คอัพ หรือวัสดุทรงกระบอกอื่นๆ ก็ตาม จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะมีวัตถุดิบทรงกระบอกขนาดใหญ่รอเข้าสู่กระบวนการหลอมของบริษัทฯ

พร้อมระบุว่า หลังจากนี้บริษัทฯ จะเร่งชี้แจงความคลาดเคลื่อนของข่าวนี้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ ทราบ เนื่องจากบริษัท เชาว์ สตีล อินดัสทรี้ จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และเกรงว่าข่าวที่คลาดเคลื่อนจะมีกระทบต่อราคาหุ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยืนยันถูกหลอมแล้ว แท่งเหล็กบรรจุ "ซีเซียม-137" ตรวจเลือดกลุ่มเสี่ยง

พบวัสดุกัมมันตรังสี "ซีเซียม 137" สั่งปิดโรงงาน-กันพื้นที่

ย้อนไทม์ไลน์ แจ้ง-ค้นหาวัตถุกัมมันตรังสี "ซีเซียม-137"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง