UBS เตรียมอุ้ม Credit Suisse เพิ่มความเชื่อมั่น

ต่างประเทศ
20 มี.ค. 66
18:55
319
Logo Thai PBS
UBS เตรียมอุ้ม Credit Suisse เพิ่มความเชื่อมั่น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของสวิตเซอร์แลนด์ เตรียมเข้าซื้อธนาคารเครดิต สวิส ซึ่งเป็นคู่แข่ง หลังการเจรจาฉุกเฉินระหว่างธนาคารทั้ง 2 แห่ง กับหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของรัฐบาล เพื่อฟื้นความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน

วันนี้ (20 มี.ค.2566) ธนาคารยูบีเอส ซึ่งเป็นสถาบันทางการเงินที่ใหญ่ที่สุดของสวิตเซอร์แลนด์ ประกาศเตรียมเข้าซื้อธนาคารเครดิต สวิส เป็นมูลค่า 3,000 ล้านฟรังก์ หรือประมาณ 110,000 ล้านบาท และเห็นชอบที่จะแบกรับความเสียหายมูลค่าสูงถึง 184,000 ล้านบาท

การประกาศดังกล่าว ส่งผลให้การซื้อขายในตลาดหุ้นหลายแห่งของเอเชีย เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาค่อนข้างทรงตัว และเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน ซึ่งคาดว่ามาตรการนี้อาจช่วยลดโอกาสเกิดวิกฤตภาคการธนาคารของโลกได้

ด้านธนาคารแห่งชาติสวิส ระบุว่า ข้อตกลงซื้อกิจการในครั้งนี้ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล ถือเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการฟื้นความเชื่อมั่นของตลาดการเงิน และจัดการกับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจของประเทศได้ ขณะที่ธนาคารเครดิต สวิส ประเมินว่า การดำเนินการดังกล่าวจะไม่กระทบต่อการให้บริการลูกค้า

การตัดสินใจในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากธนาคารทั้ง 2 แห่ง เข้าร่วมการประชุมฉุกเฉินกับหน่วยงานกำกับดูแลภาคการเงินของสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเกิดขึ้นขณะที่ธนาคารกลางของหลายชาติ รวมทั้งสหรัฐอเมริกา แคนาดา อังกฤษและญี่ปุ่น จับมืออัดฉีดเงินเพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้กับตลาด

อ่านข่าวอื่นๆ

ผู้นำเกาหลีเหนือ สั่งเตรียมพร้อมโจมตี ด้วยอาวุธนิวเคลียร์

"ปูติน" เตรียมต้อนรับ "สี จิ้นผิง" เดินทางเยือนรัสเซีย

ย้อนรอยโลกเผชิญ "ฝุ่นกัมมันตรังสี" จากซีเซียม-137

ข่าวที่เกี่ยวข้อง