ชมปรากฏการณ์ “ดวงจันทร์บังดาวศุกร์” 24 มี.ค.นี้

Logo Thai PBS
ชมปรากฏการณ์ “ดวงจันทร์บังดาวศุกร์” 24 มี.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สดร. ชวนดู ปรากฏการณ์ “ดวงจันทร์บังดาวศุกร์” เวลาประมาณ 18.37 - 19.45 น. ในวันที่ 24 มี.ค.2566 นี้

วันนี้ (20 มี.ค.2566) นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ ผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการและสื่อสารทางดาราศาสตร์ สดร. กล่าวว่า ช่วงหัวค่ำวันที่ 24 มี.ค.2566 จะเกิดปรากฏการณ์ดวงจันทร์บังดาวศุกร์ เริ่มสังเกตการณ์ได้ตั้งแต่ช่วงหัวค่ำทางทิศตะวันตก วัตถุทั้งสองอยู่เคียงกันสูงจากขอบฟ้าประมาณ 32 องศา ในช่วงเวลาประมาณ 18.37 น. ดวงจันทร์จะค่อย ๆ เคลื่อนที่ไปบังดาวศุกร์ และจะเคลื่อนที่ออกจากดาวศุกร์ ในเวลาประมาณ 19.45 น. โดยขณะนั้น ดวงจันทร์อยู่สูงจากขอบฟ้า ทางทิศตะวันตกประมาณ 16 องศา (ข้อมูลดังกล่าวคำนวณจากพื้นที่กรุงเทพมหานคร หากสังเกตการณ์ในพื้นที่อื่น ช่วงเวลาของการบังอาจจะเริ่มและสิ้นสุดไม่พร้อมกัน)  

นายศุภฤกษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การบังกันของวัตถุท้องฟ้า (Occultations) เป็นปรากฏการณ์ที่วัตถุท้องฟ้าหนึ่งเคลื่อนที่ผ่านหน้ามาบังอีกวัตถุหนึ่งเมื่อสังเกตจากแนวสายตา เช่น ดวงจันทร์บังดาวเคราะห์ ดวงจันทร์บังดาวฤกษ์ ดาวเคราะห์บังดาวฤกษ์ ดาวเคราะห์บังกันเอง ฯลฯ สามารถใช้ปรากฏการณ์ดังกล่าวคำนวณหาขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของวัตถุ คำนวณหาระยะห่างระหว่างโลกกับดวงจันทร์ ตรวจหาและศึกษาโครงสร้างของชั้นบรรยากาศ รวมถึงการใช้ตรวจหาวงแหวนของดาวเคราะห์ชั้นนอกได้อีกด้วย

เป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์สำคัญที่เป็นประโยชน์ต่อวงการวิจัยดาราศาสตร์ ทั้งยังเป็นปรากฏการณ์ดาราศาสตร์ที่หาชมยาก เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก โดยเฉพาะในประเทศไทย จึงขอเชิญชวนผู้สนใจร่วมชมความสวยงามด้วยตาเปล่า หากชมผ่านกล้องโทรทรรศน์จะสังเกตเห็นดาวศุกร์ค่อย ๆ ลับหายไปหลังดวงจันทร์ และโผล่พ้นออกมาทั้งดวงได้อย่างชัดเจน 

สดร. เตรียมจัดกิจกรรมสังเกตการณ์ “ดวงจันทร์บังดาวศุกร์” เวลา 18:00 - 22:00 น. ณ จุดสังเกตการณ์หลัก 4 แห่ง ได้แก่ อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร อ. แม่ริม จ. เชียงใหม่ และหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา นครราชสีมา ฉะเชิงเทรา สงขลา ชมแบบเต็มตาผ่านกล้องโทรทรรศน์ ขณะเกิดปรากฏการณ์ในช่วงหัวค่ำ (เวลาประมาณ 18.37 - 19.45 น.) รวมเวลากว่า 1 ชั่วโมง 8 นาที หรือรับชมถ่ายทอดสดปรากฏการณ์ ผ่านทางเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ตั้งแต่เวลา 18.00  น. เป็นต้นไป

อ่านข่าวเพิ่ม :

21 มี.ค. “วันวสันตวิษุวัต” เวลากลางวันยาวเท่ากลางคืน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง