"วิษณุ" แจงข้อปฏิบัติ ครม.รักษาการ ช่วงเลือกตั้ง

การเมือง
21 มี.ค. 66
13:22
353
Logo Thai PBS
"วิษณุ" แจงข้อปฏิบัติ ครม.รักษาการ ช่วงเลือกตั้ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วิษณุ" แจงรายละเอียดการดำเนินการช่วงรัฐบาลรักษาการให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีรับทราบ คาดวันพรุ่งนี้ น่าจะมีการประกาศวันเลือกตั้งได้

วันนี้ (21 มี.ค.2566) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับการดำเนินการในช่วงรัฐบาลรักษาการให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้รับทราบ ส่วนที่ชี้แจงไม่ได้จะไปสอบถาม กกต. เพิ่มเติม ซึ่งรัฐมนตรีแต่ละคนได้ซักถามประสบการณ์ของตนเอง โดยเฉพาะข้อห่วงใย เวลาไปร่วมงานหรือร่วมกิจกรรม แต่มีพิธีกรหรือโฆษกเชิญขึ้นบนเวที หรือพูดแนะนำว่าเป็นรัฐมนตรีที่เตรียมสมัครรับเลือกตั้ง

ซึ่งแนะนำว่าถ้ามีเหตุการณ์เช่นนี้อย่าขึ้นเวที หรือไปปฏิบัติราชการต่างจังหวัด มีประชาชนมามอบดอกไม้กอดหรือหอมแก้ม กรรมการการเลือกตั้งแนะนำว่ารับเอาไว้ได้แต่อย่าไปตอบอะไรทั้งสิ้น ใครเสร็จช่วงปฏิบัติราชการก่อนแล้วค่อยพูดคุย สามารถไปร่วมงานแต่งงาน และขึ้นเวทีอวยพรได้แต่อย่าแนะนำตัวลงสมัครหรือแขวะพรรคการเมืองอื่น

ส่วนป้ายของกระทรวง ต่างๆ ที่มีรูปและตำแหน่งของรัฐมนตรีอยู่ด้วยให้เอาลงหมด ติดรูปผู้สมัครกับหัวหน้าพรรคใต้ติดรูปผู้สมัครกับว่าที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีได้ ปิดรูปคู่กับสมาชิกที่เป็นแกนนำของแต่ละพรรคการเมืองได้ แต่ไม่สามารถติดรูปคู่กับบุคคลอื่นที่ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค ต้องไม่ดูแล้วเป็นการหาตำแหน่งหรือประโยชน์จากหน้าที่

ส่วนแนวนโยบายหรือการทำงานของบุคคลอื่นๆ เช่นนโยบายที่นายทักษิณ ชินวัตร ทำเอาไว้แล้วจะมาทำต่อ สามารถติดได้เพราะเป็นการอ้างที่มาที่ไปนายวิษณุ กล่าวว่าวันพรุ่งนี้ (22 มี.ค.) น่าจะมีการประกาศวันเลือกตั้งได้

นายวิษณุกล่าวว่ากรณีที่รัฐมนตรีใช้รถหลวงสามารถใช้ต่อได้ไม่ต้องส่งคืน เพราะยังเป็นรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่อยู่ เงินเดือนยังได้รับ แต่ต้องเติมน้ำมันเอง เช่นเดียวกับเดินทางไปปฏิบัติราชการต่างจังหวัดสามารถใช้รถ หรือเฮลิคอปเตอร์ได้ และจะใช้เวลาเดินทางกลับหลังจากนั้นหาเสียงต่อ ได้แต่อย่าออกนอกเส้นทาง เพราะจะมีข้อครหาเรื่องการได้เปรียบเสียเปรียบ จึงต้องระมัดระวัง

ส่วนป้ายหาเสียงที่มีการติดไว้ก่อนหน้านี้สามารถใช้ต่อได้และจะนับรวมเป็นค่าใช้จ่ายในการหาเสียงแต่หากนำออกก็จะไม่นับรวม

อ่านข่าวเพิ่ม : 

ครม.รักษาการ ทำอะไรไม่ได้บ้าง ในช่วงเลือกตั้ง

คาดการณ์วันเลือกตั้ง หลังประกาศยุบสภา

"พล.อ.ประยุทธ์" เปิดใจหลังยุบสภาเดินหน้าทำงาน-การเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง