จนท.เข้าช่วยเหลือ ด.ช.วัย 14 ปี ติดกัญชาหนัก จ.ชลบุรี

ภูมิภาค
22 มี.ค. 66
07:20
854
Logo Thai PBS
จนท.เข้าช่วยเหลือ ด.ช.วัย 14 ปี ติดกัญชาหนัก จ.ชลบุรี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือเยาวชนชายอายุ 14 ปี คนหนึ่ง ที่เสพกัญชาอย่างหนัก ในพื้นที่ จ.ชลบุรี เพื่อนำตัวไปบำบัด

นายวินัย อินทร์พิทักษ์ นายกเทศมนตรีเมืองหนองปรือ นายอำเภอบางละมุง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอบางละมุง จ.ชลบุรี ลงพื้นที่ภายในห้องเช่าไม่มีเลขที่ ซอยเขาตาโล 7/1 เพื่อช่วยเหลือเด็กชายเอ นามสมมุติ อายุ 14 ปี ที่ติดการเสพกัญชาอย่างหนัก จนถึงขั้นดุด่ายาย เอาน้ำสาดหน้าใส่ยาย

หลังก่อนหน้านี้ ชาวบ้านแจ้งสื่อมวลชนและเจ้าหน้าที่ว่า พบเห็น 2 ยายหลาน ที่อาศัยอยู่ในห้องแถวดังกล่าว ทุก ๆ วัน หลานชายมีพฤติกรรม ขอเงินไปซื้อกัญชาเพื่อเสพ อีกทั้งยังแสดงอาการโมโหร้าย จนยายต้องเดินหนีออกมาขอความช่วยเหลือจากชาวบ้านในละแวกดังกล่าวอยู่บ่อยครั้ง

ข้อมูลจากนางดา ผู้เป็นยาย ยืนยันว่า หลานชาย ติดกัญชาหนักมาก ต้องเสพกัญชาทุกวัน โดยจะขอเงินวันละ 1-2 ร้อยบาท หากวันไหน ไม่ได้เสพจะมีอาการหงุดหงิด จุกท้อง พูดไม่ชัด พูดจาโวยวาย ทำลายข้าวของ หนักสุด คือ "เอาน้ำในแก้วสาดใส่หน้ายาย"

หลังเกิดเหตุการณ์ในครั้งนั้นทุกครั้งที่หลานมีอาการอยากเสพกัญชา หรือ หงุดหงิด ยายจะเดินหนีไปอยู่กับเพื่อนบ้านทันที เพราะกลัวหลานจะทำร้าย จึงอยากให้หลานได้เข้ารับการรักษา

เรื่องกัญชากับเยาวชนมีข้อมูลที่น่าสนใจ เป็นข้อมูลผลสำรวจเกี่ยวกับกัญชา จากศูนย์ศึกษาปัญหาการเสพติด (ศศก.) คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พบว่า กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 24.9 ใช้กัญชาเพื่อการนันทนาการ และ1 ใน 5 ของผู้ที่อายุน้อยกว่า 20 ปี มีการใช้กัญชาแบบนันทนาการ โดยตัวเลขที่น่าตกใจ คือ เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี ใช้กัญชาแบบสูบ สูงขึ้น 10 เท่า ภายในระยะเวลา 3 ปี

ส่วนในด้านผลกระทบจากการใช้พบว่าร้อยละ 10 ของผู้ที่ตอบว่าเคยใช้กัญชา มีอาการทางกาย เช่น วิงเวียน ใจสั่น เหงื่อแตก และร้อยละ 1.5 มีอาการทางจิต เช่น หูแว่ว ภาพหลอน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง