นักวิจัยอังกฤษ พัฒนาเซนเซอร์ตรวจสุขภาพแบบกินได้ ผลิตจากสาหร่ายทะเล

Logo Thai PBS
นักวิจัยอังกฤษ พัฒนาเซนเซอร์ตรวจสุขภาพแบบกินได้ ผลิตจากสาหร่ายทะเล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักวิจัยจากอังกฤษพัฒนาเซนเซอร์ตรวจสุขภาพจาก "สาหร่ายทะเล" วัตถุดิบกินได้ และสามารถย่อยสลายได้ทางชีวภาพ ช่วยให้การตรวจสุขภาพเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องใช้สายและเครื่องมือมากมาย

คงไม่มีใครไม่รู้จัก "สาหร่ายทะเล" เพราะเป็นพืชที่นำมาใช้อย่างแพร่หลาย ทั้งเครื่องสำอาง สกินแคร์ อาหาร และนี่เป็นครั้งแรกสำหรับการนำมาใช้ในแวดวงสุขภาพ โดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยซัสเซกซ์ (University of Sussex) ประเทศอังกฤษ ได้พัฒนาเซนเซอร์ตรวจสุขภาพจากสาหร่ายทะเล ใช้ตรวจวัดอัตราการเต้นของหัวใจและอุณหภูมิในร่างกายได้

นักวิจัยอังกฤษได้รับแรงบันดาลใจจากการดูมาสเตอร์เชฟ ที่มีวัตถุดิบจากสาหร่ายทะเลมาประกอบอาหาร จึงได้ไอเดียนำเอาสาหร่ายทะเลมาทำเซนเซอร์ตรวจสุขภาพที่รับประทานได้ และมีส่วนประกอบอื่น ๆ อีก เช่น หิน เกลือ และน้ำ ซึ่งถือว่ามีประสิทธิภาพมากกว่าเซนเซอร์ที่ทำจากพลาสติก

เซนเซอร์จากสาหร่ายทะเล สามารถย่อยสลายทางชีวภาพได้อย่างสมบูรณ์ จึงทำให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าเซนเซอร์ที่ทำจากยางหรือพลาสติกทั่วไป และยางหรือพลาสติกยังอาจก่อให้เกิดอันตรายกับร่างกายมนุษย์ เนื่องจากขณะที่ไมโครพลาสติกย่อยสลายอาจเล็ดลอดลงสู่แหล่งน้ำได้ นักวิจัยยังพบว่าเซนเซอร์ที่ใช้สาหร่ายทะเลมีประสิทธิภาพดีกว่าไฮโดรเจลและวัสดุนาโนสังเคราะห์ที่ใช้ในอุปกรณ์ตรวจวัดสุขภาพแบบสวมใส่ในแง่ของความไว ดังนั้น ยิ่งเซนเซอร์มีความไวมากเท่าใด เซนเซอร์ก็จะบันทึกสัญญาณชีพของบุคคลได้แม่นยำมากขึ้นเท่านั้น

นอกจากนี้ เซนเซอร์ยังมีกราฟีน (Graphene) เป็นส่วนประกอบ ซึ่งเป็นสารสังเคราะห์จากธาตุคาร์บอน ที่สามารถนำไฟฟ้าเพื่อใช้สำหรับการทำวงจรของเซนเซอร์ การทำงานของเซนเซอร์ตัวนี้ผู้ที่จะได้รับการตรวจสุขภาพต้องรับประทานเซนเซอร์นี้เข้าไป เมื่อถึงกระเพาะอาหารเซนเซอร์จะกลายเป็นก้อนเจลที่นำไฟฟ้า อุปกรณ์ก็จะทำหน้าที่ตรวจวัดอัตราการเต้นของหัวใจ และการวัดอุณหภูมิในร่างกาย

เซนเซอร์ที่ทำจากสาหร่ายทะเลจะช่วยให้การตรวจสุขภาพเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องใช้สายและเครื่องมือมากมาย และยังย่อยสลายได้หมดจด อีกทั้งการใช้สาหร่ายทะเลทั้งยังรองรับผู้ป่วยที่เป็นมังสวิรัติด้วย นับเป็นอุปกรณ์ตรวจสุขภาพที่มีประสิทธิภาพและจะเป็นประโยชน์ในอนาคต

ที่มาข้อมูล: interestingengineering, sciencedaily, eurekalert, theargus
ที่มาภาพ: eurekalert
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง