พบซากเมืองมายาโบราณแห่งใหม่ ซ่อนอยู่ภายใต้ป่าดงดิบในกัวเตมาลา

Logo Thai PBS
พบซากเมืองมายาโบราณแห่งใหม่ ซ่อนอยู่ภายใต้ป่าดงดิบในกัวเตมาลา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เทคโนโลยีลำแสงเลเซอร์ (LiDAR) ค้นพบซากเมืองจากอารยธรรมมายาโบราณ "เอลมิราดอร์" (El Mirador) อายุ 2,000 ปี ในกัวเตมาลา ซึ่งเต็มไปด้วยซากพีระมิด วัง ถนน และบ้านเรือนนับพันแห่ง

นับตั้งแต่ ค.ศ. 2015 ทีมนักวิทย์จากนานาประเทศได้ร่วมมือทำโครงการชื่อ Mirador Basin สำรวจพื้นที่ป่าดงดิบทางตอนเหนือของประเทศกัวเตมาลา ซึ่งติดกับพรมแดนประเทศเม็กซิโก โดยเปลี่ยนจากการเดินป่าสำรวจเป็นการใช้เทคโนโลยีไลดาร์ (LiDAR) ใช้ลำแสงเลเซอร์ทำแผนที่สามมิติจากเครื่องบิน ซึ่งสามารถเผยให้เห็นร่องรอยเมืองที่ถูกป่าดงดิบปกคลุมอยู่ได้

ล่าสุด ทีมนักวิทย์ได้เผยให้เห็นถึงแผนที่ซากเมืองจากอารยธรรมมายาโบราณชื่อ "เอลมิราดอร์" (El Mirador) ครอบคลุมพื้นที่ 1,700 ตารางกิโลเมตร ซึ่งประกอบไปด้วยพีระมิดสูง 55 เมตร พระราชวัง สนาม คลอง อ่างเก็บน้ำ และที่อยู่อาศัยนับพันแห่ง และยังมีถนนยกระดับสูง 4 เมตร ยาว 177 กิโลเมตร เปรียบเสมือนเป็น ‘ทางหลวง’ เชื่อม 417 หมู่บ้านเข้าด้วยกัน เพื่อให้ผู้คนเดินทางไปไหนมาไหนเหนือหนองน้ำได้อย่างสะดวก

ชาวมายาโบราณเรียกถนนยกระดับนี้ว่า “Sacebe” ที่แปลว่าถนนสีขาว เนื่องจากถนนยกระดับถูกฉาบด้วยปูนปลาสเตอร์สีขาว โดยถนนสีขาวนี้อาจสะท้อนแสงดวงจันทร์ในยามค่ำคืนได้เป็นอย่างดี ซึ่งช่วยเพิ่มการมองเห็นถนนในเวลากลางคืนได้ในระดับหนึ่ง

กลุ่มนักโบราณคดีเผยว่า อารยธรรมมายาโบราณใช้การเดินเท้าเพื่อไปมาหาสู่กัน โดยไม่เคยมีการใช้ล้อหรือรถลากในการเดินทาง เมืองเอลมิราดอร์ ที่เชื่อมต่อด้วยถนนหลายเส้นนี้ จึงกลายเป็นหลักฐานสำคัญว่า ผู้คนในสมัยนั้นได้ร่วมมือกันทำโครงการที่ซับซ้อน ซึ่งจะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากปราศจากระบอบการปกครองแบบชนชั้นที่ได้กำหนดหน้าที่ของแต่ละคนไว้ โดยคาดว่าเมืองโบราณแห่งนี้มีอายุ 1,000 ถึง 250 ปีก่อนคริสตกาล ก่อนหน้าที่อารยธรรมมายาจะรุ่งเรืองถึงขีดสุดเสียอีก

เมืองเอลมิราดอร์นี้ ตั้งอยู่ในแห่งอุดมสมบูรณ์บริเวณที่ราบลุ่มชื่อ "มิราดอร์ คาลัคมูลคาร์ส" (Mirador-Calakmul Karst) ทีมนักโบราณคดีคาดว่าชาวมายาเลือกตั้งถิ่นฐานที่บริเวณนี้เนื่องจากมีทั้งพื้นที่สูงและพื้นที่ต่ำ โดยพื้นที่สูงเหมาะสำหรับสร้างแหล่งพักพิง ในขณะที่พื้นที่สูงยังมีแหล่งหินปูนซึ่งชาวมายาใช้เป็นวัสดุหลักในการก่อสร้าง ส่วนพื้นที่ต่ำนั้นมีดินอุดมสมบูรณ์เหมาะสำหรับการเกษตรกรรม และยังมีแหล่งน้ำใกล้เคียงไว้ใช้อุปโภคบริโภค

ที่มาข้อมูล: Cambridge University Press
ที่มาภาพ: Cambridge University Press
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง