พบ "แมลงช้างปีกใส" แมลงยักษ์ยุคจูราสสิก หลังสูญหายไปกว่า 50 ปี

Logo Thai PBS
พบ "แมลงช้างปีกใส" แมลงยักษ์ยุคจูราสสิก หลังสูญหายไปกว่า 50 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สุดตะลึง ! นักวิทยาศาสตร์พบ "แมลงช้างปีกใส" แมลงยักษ์ยุคจูราสสิก ที่หายไปจากอเมริกาเหนือฝั่งตะวันออกนานกว่า 50 ปี ถูกพบอีกครั้งในรัฐอาร์คันซอ สหรัฐอเมริกา

แมลงช้างปีกใส สัตว์หายากชนิดหนึ่งที่ใคร ๆ ก็คิดว่ามันสูญพันธุ์ไปแล้ว เพราะไม่มีใครพบในอเมริกาเหนือฝั่งตะวันออกมานานกว่า 50 ปี แต่จู่ ๆ เมื่อปี 2012 ผู้อำนวยการห้องวิจัยพิสูจน์อัตลักษณ์แมลงของมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียสเตตก็พบแมลงช้างปีกใส ขณะเข้าไปซื้อของที่ซูเปอร์มาร์เก็ตชื่อดังในรัฐอาร์คันซอ ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเจ้าแมลงที่ว่านี้เกาะอยู่ที่ผนังนอกร้าน

นักวิทยาศาสตร์ที่พบแมลงยักษ์ในวันนั้นได้จับแมลงปีกใสกลับมาบ้านด้วย โดยเขาเก็บสะสมแมลงตัวนั้นไว้ในคอลเลกชันซึ่งในตอนนั้นนักวิทยาศาสตร์คิดว่าแมลงตัวนั้น คือ แมลงช้าง (Antlion) แต่ในปี 2020 นักวิทยาศาสตร์ได้นำแมลงตัวนั้นกลับมาตรวจสอบดูอีกครั้งในขณะทำการสอนนักศึกษาชั้นเรียนกีฏวิทยาผ่านทางออนไลน์ และค้นพบว่ามันคือแมลงช้างปีกใสจากการส่องกล้องจุลทรรศน์

แมลงช้างปีกใส เป็นแมลงขนาดใหญ่ที่ออกหากินเวลากลางคืนซึ่งปรากฏตัวครั้งแรกในบันทึกวิวัฒนาการเมื่อกว่า 100 ล้านปีก่อนในช่วงยุคจูราสสิก ซึ่งพบได้มากในอเมริกาเหนือฝั่งตะวันออก ทว่าในปี 1950 แมลงชนิดนี้ได้สูญหายไป โดยนักวิทยาศาสตร์หลายคนได้สันนิษฐานว่าอาจเป็นเพราะการขยายตัวของเมือง มลภาวะทางแสง หรือการเข้ามาของแมลงสายพันธุ์ต่างถิ่น ล้วนแล้วแต่เป็นปัจจัยที่อาจทำให้แมลงชนิดนี้สูญหายไปได้ทั้งสิ้น

อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์คิดว่าการพบแมลงช้างปีกใสเป็นเรื่องของความโชคดี ซึ่งเขามองว่าการที่เขาสามารถพบเจอแมลงช้างปีกใสในวันนั้นได้ พวกมันอาจยังมีหลงเหลืออยู่บ้าง เพียงแต่หลบซ่อนตัวอยู่ที่ไหนสักที่เนื่องด้วยปัจจัยหลาย ๆ อย่างก็เป็นได้

ที่มาข้อมูล: gizmodo, globalnews, cbsnews
ที่มาภาพ: gizmodo
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง