เช็กจังหวัดร้อน "หนองบัวลำภู-เพชรบูรณ์" อุณหภูมิทะลุ 40 องศาฯ

ภัยพิบัติ
23 มี.ค. 66
13:14
14,020
Logo Thai PBS
เช็กจังหวัดร้อน "หนองบัวลำภู-เพชรบูรณ์" อุณหภูมิทะลุ 40 องศาฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เช็กจังหวัดร้อนที่สุดของเมื่อวานนี้ (22 มี.ค.) คือ หนองบัวลำภู 41 องศาฯ รองลงมาเพชรบูรณ์ 40.9 องศาฯ ส่วนภาคกลางจ.ลพบุรี 39.7 องศาฯ ขณะที่กรมควบคุมโรคแนะรับมือฮีทสโตรกช่วงหน้าร้อน

วันนี้ (23 มี.ค.2566) กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า ในช่วงวันที่ 23–25 มี.ค.นี้ ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน

ในขณะที่ลมใต้ และลมตะวันออกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง รวมทั้งกทม.และปริมณฑล และภาคตะวันออก ประกอบกับลมตะวันตกปกคลุมภาคเหนือ กับภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง มีฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรง

ส่วนในช่วงวันที่ 26–29 มี.ค.นี้ บริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และทะเลจีนใต้ ส่งผลทำให้มีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากอ่าวไทยเข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ในขณะที่บริเวณประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น

โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ โดยจะเริ่มในภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน ส่วนภาคอื่นๆจะได้รับผลกระทบในระยะถัดไป

จังหวัดไหนร้อนสุด

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่าอุณหภูมิสูงสุดในภาคเหนือ เมื่อวันที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมาคือ อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ 40.9 องศาเซลเซียส รองลงมา น่าน 40 องศาเซลเซียส

ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุณภูมิสูงสุด หนองบัวลำภู 41 องศาเซลเซียส ส่วนที่ อุดรธานี 40.4 องศาเซลเซียส มุกดาหาร และร้อยเอ็ด 40.2 องศาเซลเซียส 

ภาคกลาง สถานีตรวจวัดบัวชุม จ.ลพบุรี 39.7 องศาเซลเซียส รองลงมาจ.กาญจนบุรี และนครสวรรค์ 39.5 องศาเซลเซียส  และภาคใต้ จ.ตรัง 36.8 องศาเซลเซียส

แนะรับมือฮีทสโตรกช่วงหน้าร้อน

ทั้งนี้กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศประกาศเข้าสู่ฤดูร้อนปี 2566 ตามเกณฑ์พิจารณาฤดูร้อน เริ่มต้น 5 มี.ค.สิ้นสุดช่วงกลาง พ.ค.นี้  คาดปีนี้จะร้อนกว่าปีที่แล้ว โดยคาดการณ์จ.สุโขทัย ตาก ลำปาง และแม่ฮ่องสอน ร้อนที่สุด อุณหภูมิสูง 40-43 องศาเซลเซียส สำหรับกทม.-ปริมณฑล อุณหภูมิสูงสุด 38-39 องศาเซลเซียส

ขณะที่กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข มีคำแนะนำสำหรับประชาชนในการดูแลสุขภาพตนเองในช่วงหน้าร้อนเพื่อป้องกันการเป็นฮีทสโตรก หรือโรคลมแดด เช่น สวมใส่เสื้อผ้าสีอ่อน ระบายความร้อนได้ดี  ควรอยู่ในที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก เลี่ยงทำกิจกรรมที่ต้องออกแรงกลางแจ้งนานๆ  สวมแว่นกันแดด กางร่ม สวมหมวกปีกกว้าง ควรดื่มน้ำ 2–3 ลิตรต่อวัน เพื่อชดเชยการเสียน้ำในร่างกาย หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด ส่วนผู้ที่ออกกำลังกาย ควรเลือกในช่วงเช้าหรือช่วงเย็น เนื่องจากเป็นช่วงที่อากาศไม่ร้อนมาก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุตุฯ ประกาศไทยเข้าสู่ฤดูร้อน 5 มี.ค. คาดร้อนกว่าปีที่แล้ว 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง