รัฐบาลการันตีคุม "ซีเซียม-137" พืชผัก-ผลไม้กินได้ สั่งแกะรอยหายปริศนา

อาชญากรรม
24 มี.ค. 66
11:58
1,406
Logo Thai PBS
รัฐบาลการันตีคุม "ซีเซียม-137" พืชผัก-ผลไม้กินได้ สั่งแกะรอยหายปริศนา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัฐบาลเปิดทำเนียบรัฐบาล แถลงสร้างความมั่นใจปม "ซีเซียม-137" หลังกระทบวงกว้าง การันตีคุมสถานการณ์ได้แล้ว พบค่ารังสีในโรงงานเทียบในธรรมชาติ ไม่พบปนเปื้อนดิน น้ำ อากาศ ผลไม้กินได้ แต่ให้ผบ.ตร.สอบสวนเส้นทางหายปริศนา

วันนี้ (24 มี.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นครั้งแรกรัฐบาล เปิดแถลงสถานการณ์ และการตรวจสอบกรณีวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ในโรงงานหลอมโลหะ จ.ปราจีนบุรี หลังจากมีข้อกังวลจากประชาชนเรื่องผลกระทบต่อสารกัมมันตรังสีดังกล่าว ผ่านเพจเฟซบุ๊ก “ไทยคู่ฟ้า” 

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถึงการตรวจสอบการหายไปของซีเซียม-137 สั่งให้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัส ผู้บัญชาการตำรวจ (ผบ.ตร.) ในการลงพื้นที่สืบสวนหาหลักฐานเรื่องการหายไปของซีเซียม-137 จากโรงไฟฟ้าพลังงานไอน้ำ

นายกรัฐมนตรี กำชับให้แกะรอยสืบสวนหาว่าหายไปได้อย่างไร และเพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าสิ่่งที่เกิดขึ้น จะไม่เกิดปัญหาซ้ำ และไม่เกิดผลกระทบต่อคนและสิ่งแวดล้อม  

นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี กล่าวว่า จากข้อกังวลมีพนักงานในโรงงาน 76 คนไม่พบการปนเปื้อนรังสี และประชาชนในพื้นที่เรื่องซีเซียม-137 ซึ่งได้มีการตรวจสุขภาพเบื้องต้นไม่พบแต่ยังได้ติดตามต่อเนื่อง

พร้อมทั้งได้มีการลงพื้นที่พูดคุยกับชาวบ้าน แจกแถบวัดรังสี และนำดิน น้ำ และอากาศตรวจ รวมทั้งตรวจวัด พืชผลการเกษตร และยังขอให้มั่นใจว่าผลไม้ของพื้นที่ยังบริโภคได้ มีการตรวจวัดหาค่ารังสีในตลาด 

ส่วนการติดธงขาวที่บ้านเรือน ชาวบ้านอยากให้มีแพทย์เข้าไปตรวจ โดยได้ส่งแพทย์ไปทุกหลัง  

ผลตรวจปัสสาวะคนงานออก 50% ไม่พบปนเปื้อนรังสี

ศาสตราจารย์ ดร.นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กล่าวว่า ผลตรวจปัสสาวะกลุ่มเสี่ยงสูงสุดคือกลุ่มงาน 76 คน ผลตรวจปัสสาวะออกมาแล้ว 50% ไม่พบการปนเปื้อนรังสี แต่ยังให้ติดตามต่อเนื่อง ส่วนการในวงรัศมี 5 กม.ทั้งดินน้ำ อากาศ ไม่พบการปนเปื้อนเช่นกัน

ปลัดอว.กล่าวว่า ยังมีการติดตามพืชผลการเกษตร ทั้ง ปส.และสถาบันนิวเคลียร์แห่งชาติ สุ่มตรวจพืชผักผลไม้ในพื้นที่จ.ปราจีนบุรี ตรวจจากผิวผัสผัสโดยตรงและขุดผิวผลไม้ พืชผักมาวิเคราะห์

โดยเช้านี้ตรวจ 120 ตัวอย่าง พืช ผัก ผลไม้ ปลา ให้ผลเป็นลบไม่พบการปนเปื้อน และยังนำมาตรวจในห้องปฏิบัติการ ใช้เวลา 2-3 วันรายและจะมอนิเตอร์อย่างต่อเนื่อง

บริเวณที่พบรังสีจากโรงหลอมเหล็กออกไป ไม่พบปัญหาปนเปื้อน และในโรงงานก็ไม่พบการปนเปื้อนตอนนี้ อว.แจ้งให้ทุกโรงพยาบาล สธ.และรพ.มหาวิทยาลัย รองรับหากประชาชนกังวลให้ไปรับรักษา โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่ยังยืนยันว่าไม่มีรายงานการพบทางด้านสุขภาพ 

พบค่าอยู่ในระดับต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน

ปลัด อว.กล่าวอีกว่า นอกจากนี้จะมีการติดตามทางวิชาการ ร่วมมหาวิทยาลัยมหิดล ประเมินการกระจายตัวสูงสุด ผลจากแบบจำลองพบว่าจะกระจายอยู่เฉพาะในโรงงานเท่านั้น และมีค่ารังสีเท่ากับรังสีในธรรมชาติ ที่กำหนดเกณฑ์ระดับรังสีที่ไม่มีผลกระทบต่อสุขภาพ จะอยู่ในระดับไม่เกิน 0.5 ไมโครซีเวิร์ตต่อชั่วโมง โดยประเทศไทยได้กำหนดค่ามาตรฐานของรังสีในประเทศไทย ไม่เกิน 0.3 ซึ่งต่ำกว่าค่ามาตรฐานที่ 0.5 

และปริมาณรังสีที่ตรวจพบในโรงงาน และบริเวณโดยรอบ ตรวจวัดได้อยู่ในระดับ 0.04 ซึ่งต่ำกว่าระดับสูงสุดที่อนุญาตประมาณ 10 เท่า จึงยืนยันว่าระดับรังสีไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

ผลจากการทำแบบจำลอง ถ้าสัมผัสซีเซียม-137 โดยตรงจากปริมาณที่ตรวจพบค่าจากโรงหลอมเหล็กในระยะเวลา 30 ชม.เท่ากับการเอ็กเซรย์ปอด 1 ครั้ง ดังนั้นเท่ากับไม่มีผลกระทบ และอยู่ในสภาวะที่หน่วยงานพยายามควบคุม

ทั้งนี้ยังมีจุดตรวจวัดในพื้นที่ จากเดิมที่มีอยู่ 18 จุด ได้ติดตั้งเพิ่มเติมอีก 9 จุด กระจายทั้งในจ.ปราจีนบุรี และบริเวณพื้นที่ใกล้เคียง และในแต่ละวัน จะนำเครื่องตรวจวิ่งรอบๆ โรงงาน ที่เกิดเหตุและบริเวณพื้นที่ ดังนั้นขณะนี้ข้อมูลต่าง ๆ ยืนยันตรงกันว่าปริมาณการกระจายอยู่ในระดับที่ควบคุมได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจกแถบวัดค่ารังสีซีเซียม-137 ให้ชุมชนในรัศมี 5 กม.

หมอรามาฯ เตือนห้ามซื้อ "ปรัสเซียนบลู" กินเอง

ผู้ว่าฯ ปราจีนบุรีกินผลไม้โชว์ ยืนยันปลอดสารซีเซียม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง