ฝรั่งเศสทูลขอกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 เลื่อนเสด็จฯ เยือนหวั่นเหตุประท้วง

ต่างประเทศ
25 มี.ค. 66
10:20
552
Logo Thai PBS
ฝรั่งเศสทูลขอกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 เลื่อนเสด็จฯ เยือนหวั่นเหตุประท้วง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เหตุวุ่นวายจากการประท้วงคัดค้านการปฏิรูประบบบำนาญในฝรั่งเศส ส่งผลให้กำหนดการเยือนฝรั่งเศส ของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักรต้องเลื่อนออกไป หลังจากการประท้วงที่เต็มไปด้วยความรุนแรงขยายวงกว้างไปทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 24 มี.ค.2566 ทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศส เปิดเผยว่าการเสด็จพระราชดำเนินเยือนฝรั่งเศสอย่างเป็นทางการ ของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีคามิลลา เป็นเวลา 3 วัน ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันพรุ่งนี้ (26 มี.ค.2566) จะถูกเลื่อนออกไปก่อน เนื่องจากสถานการณ์ในฝรั่งเศส ตามคำขอของแอมานูแอล มาครง ปธน.ฝรั่งเศส

ตามหมายกำหนดการ สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 จะเสด็จพระราชดำเนินไปยังกรุงปารีสและเมืองบอร์โดซ์ ซึ่งทั้ง 2 เมือง เผชิญการประท้วงรุนแรง ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 23 มี.ค.2566 ที่ผ่านมา โดยเหตุการณ์นับว่าชุลมุนที่สุดนับตั้งแต่การประท้วงเริ่มต้นขึ้นเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

โดยที่เมืองบอร์โดซ์ เกิดเหตุเผาอาคารศาลาว่าการเมือง ส่งผลให้เปลวไฟโหมลุกไหม้ประตูด้านหน้า ท่ามกลางฝูงชนที่ยืนมุงดูอยู่โดยรอบ ก่อนที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจะเข้าควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ ซึ่งตำรวจเปิดเผยว่ายังไม่สามารถระบุตัวผู้ก่อเหตุได้

ขณะที่ในกรุงปารีสและอีกหลายเมือง มีประชาชนลุกฮือประท้วงและเกิดเหตุปะทะกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งพยายามควบคุมสถานการณ์ในหลายจุด จนกระจกและป้ายตามท้องถนนพังเสียหาย อาคารหลายหลังและสิ่งก่อสร้างสาธารณะถูกพ่นสี

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นระหว่างที่ชาวฝรั่งเศสทั่วประเทศ ร่วมเคลื่อนไหวต่อต้านแผนการปฏิรูประบบบำนาญของรัฐบาล ที่จะขยายอายุเกษียณจาก 62 ปี เป็น 64 ปี ซึ่งรัฐบาลฝรั่งเศสภายใต้การนำของมาครง ใช้กระบวนการพิเศษตามรัฐธรรมนูญ เพื่อผ่านกฎหมายฉบับนี้ โดยไม่ต้องลงมติในสภาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ด้าน ปธน.มาครง ระบุว่าหลังจากสหภาพแรงงานประกาศกำหนดการผละงานประท้วงทั่วประเทศ เป็นวันที่ 10 ในวันอังคารที่ (28 มี.ค.2566) ที่จะถึงนี้ ซึ่งจะอยู่ระหว่างกำหนดการเสด็จพระราชดำเนินเยือนของ สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ตนจึงมองว่าไม่เหมาะสมที่ทั้ง 2 พระองค์จะเสด็จฯ เยือนฝรั่งเศสในช่วงนี้ และได้เสนอให้เลื่อนการเสด็จฯ เยือน ไปเป็นช่วงต้นฤดูร้อนเมื่อสถานการณ์ในฝรั่งเศสสงบลง

ซึ่งตนจะไม่ยอมอ่อนข้อให้แก่การใช้ความรุนแรง และยืนยันจะเดินหน้าแผนปฏิรูปต่อไป โดยไม่ฟังเสียงทัดทานจากสหภาพแรงงานที่ขอให้ระงับการบังคับใช้กฎหมายนี้ออกไปก่อน

อ่านข่าวเพิ่ม : 

นาซาพบ "เนินทราย" รูปวงกลมสีดำ บนพื้นผิวดาวอังคาร

"อนามัยโลก" โต้ "อีลอน มัสก์" ปมข้อตกลงโรคระบาดฉบับใหม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง