สธ.ยืนยันเด็กป่วย 30 คนไม่โยงซีเซียม-137 แค่ระบบทางเดินหายใจ

สังคม
26 มี.ค. 66
08:31
298
Logo Thai PBS
สธ.ยืนยันเด็กป่วย 30 คนไม่โยงซีเซียม-137 แค่ระบบทางเดินหายใจ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สธ.แจงเด็กนักเรียนใกล้โรงหลอมเหล็ก ป่วย 30 คน มีไข้ ไอ เจ็บคอ เป็นอาการของโรคระบบทางเดินหายใจ ไม่เกี่ยวกับซีเซียม-137 ไม่พบเชื้อโควิด-19 ผลตรวจเลือดเป็นปกติ ส่งทีมแพทย์เข้าสอบสวนโรคเพื่อหาสาเหตุ

วันนี้ (26 มี.ค.2566) นพ.สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 6 กล่าวถึงการเฝ้าระวังและดูแลสุขภาพผู้ที่มีความเสี่ยงสัมผัสกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ว่า ได้รับรายงานจาก นพ.สุรินทร์ สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข จ.ปราจีนบุรี

กรณีเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านโคกกระท้อน หมู่ 10 ต.ลาดตะเคียน อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งเป็นโรงเรียนระดับประถมศึกษา ตั้งอยู่ห่างจากโรงหลอมเหล็ก ประมาณ 3 กม.ทยอยมีอาการป่วยตั้งแต่วันที่ 21-24 มี.ค.ที่ผ่านมา 30 คน ว่า ได้ให้ทีมแพทย์ พยาบาล โรงพยาบาลกบินทร์บุรี และประสานงานกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี จัดทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในพื้นที่ เข้าร่วมประเมินอาการและให้การรักษา

อ่านข่าวเพิ่ม รัฐบาลการันตีคุม "ซีเซียม-137" พืชผัก-ผลไม้กินได้ สั่งแกะรอยหายปริศนา

ป่วยทางเดินหายใจ-ไม่พบติดโควิด

นพ.สุเทพ กล่าวว่า ผลการตรวจเด็กนักเรียนทั้ง 30 คน ไม่พบการติดเชื้อโควิด-19 ในจำนวนนี้ มีอาการของโรคระบบทางเดินหายใจ 23 คน ส่วนใหญ่มีไข้ ไอ เจ็บคอ และมีน้ำมูก บางรายมีผื่นแดง ตาแดง ที่เหลืออีก 7 คน ไม่มีอาการใดๆ จึงได้ให้ยารักษาตามอาการ และเจาะเลือดเพื่อตรวจโลหิต จำนวน 13 คน พบว่า ผลเลือดปกติ

กรณีนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการได้รับผลกระทบจากซีเซียม-137 คาดว่ามาจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ ซึ่งสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 (สคร.) จ.ชลบุรี ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าสอบสวนโรคเพื่อหาสาเหตุ

ทั้งนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี จะเฝ้าระวังสุขภาพและติดตามอาการอย่างใกล้ชิดต่อไป โดยอาการที่พบจากการได้รับรังสี เช่น ผิวหนังเป็นแผล คลื่นไส้ อาเจียน เวียนศีรษะ ท้องเสีย หากประชาชนที่อยู่บริเวณใกล้เคียงโรงหลอมเหล็ก มีข้อสงสัยหรือวิตกกังวล สามารถเข้ารับการปรึกษาได้ที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พบนักเรียน 30 คน ใกล้โรงงานหลอมซีเซียม-137 ไข้สูง ไอ มีน้ำมูก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง