นายกฯ อิสราเอลปลด รมต.กลาโหม ปมค้านปฏิรูปตุลาการ

ต่างประเทศ
27 มี.ค. 66
07:54
451
Logo Thai PBS
นายกฯ อิสราเอลปลด รมต.กลาโหม ปมค้านปฏิรูปตุลาการ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อิสราเอลเผชิญการประท้วงยืดเยื้อจากการต่อต้านความพยายามของรัฐบาลในการปฏิรูประบบยุติธรรม ขณะที่นายกฯ อิสราเอลปลด รมต.กลาโหม ซึ่งสะท้อนถึงความแตกแยกในรัฐบาล

เมื่อวันที่ 26 มี.ค.2566 ผู้ประท้วงหลายพันคนรวมตัวชุมนุมปิดเส้นทางถนนสายหลักในเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เพื่อคัดค้านความพยายามในการปฏิรูประบบยุติธรรมของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู โดยผู้ประท้วงจำนวนมากโบกธงชาติอิสราเอลและพากันเป่าแตร

การชุมนุมดังกล่าวเริ่มขึ้นไม่นาน หลังจากสำนักนายกรัฐมนตรีอิสราเอล แถลงว่า ผู้นำอิสราเอลสั่งปลด "โยอาฟ กัลแลนท์" ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหม หลังจากเมื่อวันที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา กัลแลนท์เปิดการแถลงข่าวแสดงท่าทีคัดค้านการผลักดันกฎหมายปฏิรูประบบยุติธรรมของนายกฯ อิสราเอล

กัลแลนท์ ระบุว่า สมาชิกของกองทัพอิสราเอลต่างโกรธเกรี้ยวและผิดหวังอย่างรุนแรงอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และเตือนว่าเพื่อความมั่นคงของประเทศชาติและเพื่อลูกหลาน กระบวนทางการกฎหมายดังกล่าวควรระงับไว้ก่อน เพื่อยุติการชุมนุมประท้วงและคืนความสามัคคีในสังคม หลังจากอิสราเอลเผชิญการประท้วงต่อต้านความเคลื่อนไหวนี้มานานกว่า 3 เดือน

ขณะที่ร่างกฎหมายนี้ ซึ่งรัฐบาลฝ่ายขวาของเนทันยาฮูพยายามผลักดัน จะส่งผลให้อำนาจของศาลสูงสุดลดลง โดยเป็นการจำกัดอำนาจฝ่ายตุลาการ ผ่านการเปิดทางให้รัฐบาลสามารถพลิกคำตัดสินของศาลสูงสุดได้

การปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมในลักษณะดังกล่าว ทำให้หลายฝ่ายกังวลว่าจะเกิดการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมและเอื้อประโยชน์ในทางการเมือง เนื่องจากผู้นำอิสราเอลกำลังเผชิญการดำเนินคดีหลายข้อหา แม้เขาจะปฏิเสธว่าเป็นเกมการเมืองก็ตาม

อ่านข่าวอื่นๆ

สหรัฐฯ ประกาศภาวะฉุกเฉิน "รัฐมิสซิสซิปปี" คาดอาจเผชิญพายุอีก

ฝรั่งเศสทูลขอกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 เลื่อนเสด็จฯ เยือนหวั่นเหตุประท้วง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง