สงกรานต์ กทม.ห้าม 3 ป.งดแป้ง-ปืนฉีดน้ำแรงดันสูง-ห้ามโป๊

สังคม
27 มี.ค. 66
18:17
3,084
Logo Thai PBS
สงกรานต์ กทม.ห้าม 3 ป.งดแป้ง-ปืนฉีดน้ำแรงดันสูง-ห้ามโป๊
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กทม.เตรียมจัดงานสงกรานต์ปี 2566 บริเวณลานคนเมือง 12-14 เม.ย.นี้ พร้อมทำแผนที่กระจายคนเล่นน้ำทุกเขตเพื่อไม่ให้คนหนาแน่นเกินไป ห้ามห้ามจำหน่าย-ดื่มแอลกอฮอล์ งดเล่นแป้ง ปืนฉีดน้ำแรงดันสูง ห้ามแต่งตัวโป๊วาบหวิวโดยเด็ดขาด

วันนี้ (27 มี.ค.2566) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  เผยภายหลังการประชุมเตรียมความพร้อมการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2566 โดยกทม.กำหนดจัดประเพณีงานเทศกาลมหาสงกรานต์กรุงเทพมหานคร ประจำปี 2566 ภายใต้หัวข้อ สืบสานสงกรานต์วิถีไทย ร่วมใจสู่สากล ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-14 เม.ย.นี้ บริเวณลานคนเมือง ศาลาว่าการ กทม.(เสาชิงช้า)

โดยมีพิธีอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ จากพระที่นั่งพุทไธสวรรค์ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ เขตพระนคร ไปยังมณฑปที่ประดิษฐาน ณ ลานคนเมือง เพื่อให้ประชาชนสักการะ พิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ พิธีรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ การแสดงศิลปวัฒนธรรม การละเล่นวิถีไทย

ทั้งนี้ กทม.จะทำแผนที่แสดงผังการจัดงานทั้ง 50 เขต เพื่อกำหนดจุดเล่นน้ำ โดยจะประสานกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง อาทิ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บชน.) ในการดูแลรักษาความปลอดภัย และกทม.จะดูแลเรื่องความเป็นระเบียบเรียบร้อย

โดยห้ามจำหน่ายและดื่มแอลกอฮอล์ การงดเล่นแป้ง และปืนฉีดน้ำแรงดันสูง ตลอดจนห้ามแต่งตัวโป๊วาบหวิวโดยเด็ดขาด แต่จะรณรงค์ให้แต่งกายด้วยชุดสุภาพแทน หากฝ่าฝืนจะดำเนินการขั้นเด็ดขาด

ด้านนายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ปีนี้มีธีมการสืบสานวัฒนธรรม ซึ่งจะมีการแนะนำว่าวัดไหนที่สามารถไปสักการะได้ มีการรดน้ำดำหัว การรดน้ำมนต์จากวัดดัง

นอกจากนั้นมีงานสงกรานต์ ที่คลองผดุงกรุงเกษม ในตอนนี้กำลังปรับปรุงทางเท้าอยู่ อยากทดลองความเป็นพื้นที่สาธารณะ อยากให้คนมาเดิน ในการนี้ กทม. โดยสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ได้นำเรือ เช่น เรือปั่น เรือคายัค มาทดลองให้ประชาชนได้มาเล่น แล้วดูผลว่าประชาชนรู้สึกอย่างไร ควรจะจัดต่อหรือไม่

อ่านข่าวเพิ่ม เปิดแคมเปญรับ "สงกรานต์" ดึงเที่ยวไทย 17-20 ล้านคน

7 เม.ย.นี้ เตรียมเปิดแอปเช็กสาดน้ำสงกรานต์กทม.

ในส่วนกิจกรรมที่ทางเอกชนจัด ทางกทม.ก็ทำหน้าที่เป็นตัวกลางเชื่อมต่อกับภาคเอกชนหลาย ๆ จัดทำแผนที่ที่สามารถดูทางออนไลน์ได้ ใครเป็นสายปาร์ตี้ สายสาดน้ำ อยากเปียก จะแสดงระดับน้ำให้เห็น ประชาชนช่วยกันบอกได้ว่า ตรงนี้เปียก จะมีแผนที่สามารถให้เรตติ้งน้ำได้ ถ้าใครไม่อยากเปียก ก็สามารถเช็กในแมพก่อนได้ ในตอนนี้รวบรวมได้แล้วกว่า 30 งาน คาดว่าใกล้ ๆ วันแถลงข่าวน่าจะชัดว่ามีทั้งหมดกี่งาน โดยในแต่ละเขตจะมีพื้นที่ที่เอกชนที่ดำเนินการจัดอยู่แล้ว

 

นอกจากนี้ ในแต่ละเขตก็จะมีชุมชนที่จัดงานด้วย เช่น ชุมชนบ้านบาตรที่ได้กำหนดจัดงานสงกรานต์เพราะเริ่มตั้งแต่วันที่ 8–15 เม.ย.นี้โดยบางที่อาจจะจัดเร็ว บางที่อาจจะจัดช้า ทาง กทม.ก็จะมีการประชาสัมพันธ์เรื่อย ๆ

ทั้งนี้ หากทำแผนเสร็จแล้ว จะขอให้สื่อมวลชนช่วยในเรื่องการประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ทราบว่ามีงานสงกรานต์จัดขึ้นที่ไหนบ้าง ซึ่งในส่วนของแอปพลิเคชันแผนที่ระบุจุดเปียกน้ำ จะเปิดตัวในวันแถลงข่าว คือวันที่ 7 เม.ย.นี้ เป็นรูปแบบเว็บแอป ไม่ต้องดาวน์โหลด ใช้งานได้ง่าย โดยรูปแบบแอปพลิเคชันนี้เคยใช้ในช่วง Bangkok Design Week มาแล้ว คิดว่าน่าจะรองรับการใช้งานของประชาชนได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง