"สุชาติ" หวนซบเพื่อไทย แซว "มดดำ" สั่ง มั่นใจแลนด์สไลด์ตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้

การเมือง
29 มี.ค. 66
13:06
660
Logo Thai PBS
"สุชาติ" หวนซบเพื่อไทย แซว "มดดำ" สั่ง มั่นใจแลนด์สไลด์ตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เพื่อไทยต้อนรับ "สุชาติ ตันเจริญ" กลับบ้านชื่นมื่น บอก "มดดำ" บังคับ "ชลน่าน" โปรยยาหอมมั่นใจมีศักยภาพสูง ดันจังหวัดภาคตะวันออกสู่เป้าหมายแลนด์สไลด์

(29 มี.ค.2566) พรรคเพื่อไทย นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย ร่วมแถลงข่าวต้อนรับนายสุชาติ ตันเจริญ อดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 และอดีตรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย เข้าสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย ที่พรรคเพื่อไทย

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ยินดีต้อนรับนายสุชาติ ตันเจริญ และคณะสู่พรรคเพื่อไทย ถือเป็นผู้ใหญ่ทางการเมืองที่ทำหน้าที่ได้อย่างโดดเด่น วันนี้ได้ตัดสินใจมาร่วมอุดมการณ์ทำงานกับพรรคเพื่อไทย เพื่อเข้าสู่จุดมุ่งหมายการมีพันธสัญญากับพี่น้องประชาชน เพราะพรรคเพื่อไทยวางตัวเป็นสถาบันการเมืองที่เป็นตัวแทนพี่น้องประชาชน ทำหน้าที่ร่วมกับประชาชน เพื่อให้ได้อำนาจอธิปไตยของประชาชนอย่างแท้จริง ภายใต้การปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ในระบอบรัฐสภา

พรรคเพื่อไทยเชื่อในอำนาจพี่น้องประชาชน การเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นโอกาสไปสู่การเปลี่ยนแปลงจากสิ่งที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน จากการถูกยึดอำนาจจากพี่น้องประชาชน จึงมีความมั่นใจว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ของพี่น้องประชาชนจะสามารถใช้อำนาจที่มีได้อย่างเต็มที่ สิ่งที่เกิดขึ้นในอดีตจะไม่เกิดขึ้นอีกต่อไป ถ้าพรรคเพื่อไทยได้รับคะแนนเสียงถล่มทลาย เราจึงต้องการแลนด์สไลด์ และเชื่อว่านายสุชาติมีศักยภาพ รวมไปถึงจังหวัดภาคตะวันออกน่าจะเข้าสู่เป้าหมายแลนด์สไลด์ได้

ส่วนความชัดเจนเรื่องแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี อยู่ในกระบวนการ ซึ่งคณะกรรมการบริหารพรรค ตัวแทนสาขา และตัวแทนระดับจังหวัด จะมีการจัดประชุมร่วมกันนำเสนอรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ก่อนที่จะมีมติที่ประชุมออกมา จึงเป็นความชัดเจน

ส่วนโพลต่างๆ ที่ออกมา เชื่อว่ามีผลต่อการตัดสินใจของพี่น้องประชาชน ถึงความเป็นไปได้ หากอยู่ในช่วงตัดสินใจและเขาเชื่อว่ามีความเป็นไปได้สูง เขาจะตัดสินใจ แรงกดดันหรือความเชื่อมั่นระหว่างกลุ่มยิ่งมีผล มีจิตวิทยาทางการเมืองซึ่งมีผลต่อการเลือกตั้งที่ผ่านมา
การเลือกตั้งต้องมียุทธศาสตร์ มีความจำเป็น เรามั่นใจในศักยภาพของพรรค เราคิดใหญ่ ทำเป็น เราต้องการเปลี่ยนแปลง เลือกพ่วงร่วงกันหมด เขาเริ่มมีคำพูดนี้ออกมาแล้ว เพราะฉะนั้นโพลมีความสำคัญ

"สุชาติ" เปิดใจกลับบ้านเก่า

นายสุชาติ ตันเจริญ สมาชิกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่าการกลับเข้ามาสมัครสมาชิกพรรคเพื่อไทยในวันนี้ ไม่รู้สึกตื่นเต้นแต่อย่างใด เพราะเป็นการกลับมาบ้านเก่าที่เคยทำให้ตนสามารถทำงานการเมืองมาอีก 10 กว่าปี จากเดิมเป็นหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ถูกตัดสิทธิ์การเมืองเว้นวรรค 2 สมัย และดิ้นรนมาหลายปี จนกลับมาบ้านในวันนี้ พร้อมระบุว่าอยากให้ มดดำ - คชาภา ตันเจริญ บุตรชาย ทำงานการเมืองแทนตน

แต่นายคชาภา ไม่ต้องการทำงานการเมือง และอยากให้น้องชายลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งตรงกับแนวทางของพรรคเพื่อไทย ที่ต้องการคนรุ่นใหม่เข้ามาทำการเมืองแบบใหม่ ในยุคปัจจุบันที่บ้านเมืองมีความก้าวหน้าด้านไอทีอย่างมาก พร้อมย้ำเหตุผลที่กลับมาพรรคเพื่อไทย คือ

1.มดดำ - คชาภา บุตรชาย อยากให้กลับมาที่พรรคเพื่อไทย
2.นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย อยากให้กลับมา
3.เป็นความต้องการของพี่น้องประชาชน ที่ต้องการพรรคการเมืองที่ทำตามนโยบายที่ได้หาเสียงไว้

นายสุชาติ กล่าวอีกว่า การออกจากพรรคเดิม เพราะไม่สามารถทำตามนโยบาย 8-9 ข้อ ที่หาเสียงไว้ได้ ซึ่งการทำงานการเมือง ไม่ควรโกหกประชาชน และในการปราศรัยหาเสียงในภาคตะวันออกที่ผ่านมา มีคำถามจากพี่น้องประชาชนจำนวนมาก ว่าตนจะทำงานการเมืองกับพรรคใด

ที่ผ่านมาการเป็น ส.ส. มา 9 สมัย ในอดีตตนใช้การแปะโปสเตอร์หาเสียง แต่ในปัจจุบันต้องให้เกียรติประชาชน เมื่อประชาชนไม่อยากให้อยู่พรรคเดิม ไปดีๆ ต้องไปพรรคเพื่อไทย ตนจึงให้เกียรติประชาชนด้วยการมาร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย เพื่อมาร่วมกันทำสถาบันการเมืองในพรรคที่มีความเป็นไปได้ สามารถเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลได้ ส่วนถ้ามีปัจจัยทางการเมืองในอนาคตเปลี่ยนแปลงไปอีก จะย้ายพรรคอีกหรือไม่นั้น หากไม่ปฏิวัติก็คงไม่ย้ายแน่นอน

ทั้งนี้มั่นใจว่า พรรคเพื่อไทย จะสามารถตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้ หากไม่ถูกปล้นอำนาจไปอีก โดย ส.ว.ชุดนี้ เป็นชุดสุดท้ายแล้ว หากไม่มี ส.ว. จะกลับสู่ภาวะปกติ ซึ่งตนไม่เชื่อในแนวคิดของ ส.ว.บางคนที่กล่าวว่าแม้พรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้งแลนด์สไลด์ จะไม่สามารถตั้งรัฐบาลได้ เพราะจากการได้พูดคุยกับ ส.ว. พบว่า หลายคนอยากเห็นการเปลี่ยนแปลง เช่นเดียวกับที่ประชาชนมีความเชื่อมั่นใจในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย เพราะมีความศรัทธาและมีความเชื่อมั่นด้วยกัน

พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคการเมืองที่เริ่มต้นนำนโยบายมาหาเสียงกับพี่น้องประชาชน จนเป็นแบบให้ทุกพรรคการเมืองอาศัยนโยบายมานำเสนอต่อประชาชน แต่พรรคเพื่อไทยหาเสียงแล้วทำได้ ประชาชนชื่นชอบในนโยบาย ทั้งนโยบายใหม่ นโยบายเดิม และยังพัฒนาให้ดีขึ้นเพื่อทำต่อได้อีก
คำว่าแลนด์สไลด์ไม่ใช่คำพูดที่เป็นการหาเสียง แต่เป็นคำพูดที่ปฏิบัติได้จริง ผมอยากเห็นการเปลี่ยนแปลง ฟังเพลงเราจะทำตามสัญญา มา 8 ปี แล้ว ประชาชนเบื่อแล้ว ประชาชนป่านนี้ตัดสินใจแล้วด้วยซ้ำ 

ด้าน นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า บ้านหลังใหญ่หัวใจเดิม ขอต้อนรับนายสุชาติ ตันเจริญ กลับบ้านเดิมอย่างอบอุ่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการแถลงข่าวครั้งนี้ นพ.ชลน่าน ได้สวมเสื้อพรรคเพื่อไทยให้นายสุชาติ โดยได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากผู้บริหาร สมาชิกพรรค และนายคชาภา ตันเจริญ พิธีกรชื่อดัง บุตรชายได้เข้ามาร่วมแสดงความยินดี พร้อมมอบช่อดอกกุหลาบสีแดงให้กำลังใจนายสุชาติ ผู้เป็นบิดาด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

บทวิเคราะห์ : 2 พรรคใหญ่เพื่อไทย-ก้าวไกล แย่งชิงมวลชน-ฐานเสียงอยู่ในที

"ภูมิธรรม" ยัน "เพื่อไทย" ไม่จับมือ พปชร.ตั้งรัฐบาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง