ประชาธิปัตย์" เคาะชื่อ "จุรินทร์" ชิงนายกฯ ชื่อเดียว

การเมือง
29 มี.ค. 66
15:20
429
Logo Thai PBS
ประชาธิปัตย์" เคาะชื่อ "จุรินทร์" ชิงนายกฯ ชื่อเดียว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พรรคประชาธิปัตย์ มีมติให้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคฯ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของปชป. เพียงรายชื่อเดียว พร้อมเคาะชิง 400 สส.เขต 100 สส.ปาร์ตี้ลิสต์ ส่วน "เฉลิมชัย" ไม่ลง ส.ส.

วันนี้ (29 มี.ค.2566) นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แถลงผลการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคปชป. เพื่อพิจารณารายชื่อบุคคลลงสมัครรับเลือกตั้งทั้ง 400 เขตและ100 สส.ปาร์ตี้ลิสต์ว่า เบื้องต้น คณะกรรมการบริหารพรรคฯ มีมติเห็นชอบแล้วทั้งหมด ภายหลังดำเนินการตามขั้นตอนรับฟังความคิดเห็นตามกระบวนการไพรมารีโหวตเสร็จสิ้น

ที่ประชุมฯ มีมติให้ความเห็นชอบให้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคฯ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของปชป. เพียงรายชื่อเดียว ในการเป็นนายกรัฐมนตรี

นายองอาจ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตของ ปชป.จะเดินทางไปสมัครตามสถานที่ที่ กกต. จังหวัด กำหนดพร้อมกันวันที่ 3 เม.ย.นี้ ส่วนหัวหน้าพรรคฯ จะไปยื่นสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อในวันที่ 4 เม.ย.นี้ 

สำหรับการจัดลำดับบัญชีรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ นายองอาจ ชี้แจงว่า นายจุรินทร์ และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคฯ จะพิจารณาตามการปฏิบัติของพรรคในการเลือกตั้ง เมื่อปี 2554 และ 2562 โดยจะการจัดลำดับบัญชีรายชื่อด้วยความเที่ยงธรรม และจะมีการเปิดเผยลำดับการจัดลำดับบัญชีรายชื่อ ภายหลังการยื่นสมัครต่อ กกต.เสร็จสิ้น 

ปชป. ไม่มีกำหนดลำดับบัญชีรายชื่อที่ปลอดภัยที่จะได้รับการเลือกตั้งแน่นอนว่าจะสิ้นสุดที่ลำดับที่เท่าใด แต่ยืนยันว่า ผู้สมัครสส.บัญชีรายชื่อของพรรค มีความพร้อมในการทำหน้าที่

"เฉลิมชัย"ไม่ลงชิง ส.ส.

นายองอาจ กล่าวอีกว่า นายเฉลิมชัย เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้ลงสมัครเลือกตั้ง ส.ส.ในครั้งนี้ ทั้งแบบบัญชีรายชื่อ และแบบแบ่งเขต โดยยืนยันว่า ไม่ได้มีนัยยะใดๆ เพราะการร่วมรัฐบาลครั้งนี้

นายเฉลิมชัย เป็นรมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยไม่ได้เป็น ส.ส. และสามารถทำงานบรรลุตามเป้าหมายพรรค และนโยบายของรัฐบาลได้ รวมถึงยังสามารถบริหารจัดการงานภายในพรรคได้อย่างราบรื่น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"สุชาติ" หวนซบเพื่อไทย แซว "มดดำ" สั่ง มั่นใจแลนด์สไลด์ตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้ 

“ชาติไทยพัฒนา” ติวผู้สมัคร 31 มี.ค. “วราวุธ” พร้อมสู้รักษาสุพรรณฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง