"สุวัจน์" เสนอให้ภาค ปชช.อยู่ทุกขั้นตอนประมูลของรัฐ

การเมือง
30 มี.ค. 66
15:10
208
Logo Thai PBS
"สุวัจน์" เสนอให้ภาค ปชช.อยู่ทุกขั้นตอนประมูลของรัฐ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สุวัจน์" เสนอ people pool ให้ตัวแทนภาคประชาชนมีส่วนร่วมทุกขั้นตอนการประมูลของรัฐ หวังแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชัน

วันนี้ (30 มี.ค.2566) นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวในงานเสวนา “วิสัยทัศน์การขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมไทย” โดยการดีเบต 9 พรรคการเมือง จัดโดยสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ในหัวข้อการแก้ไขปัญหาการทุจริตคอรัปชัน

ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า ระบุว่า ควรให้ประชาชนมีส่วนร่วมตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ โดยเฉพาะเรื่องการประมูลงานโครงการใหญ่ที่ใช้งบประมาณมาก ซึ่งการทุจริตคอรัปชันจะมาจากการประมูลงานเป็นส่วนใหญ่ แต่ประชาชนผู้เสียภาษีไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องแต่อย่างใด จึงอยากให้ประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมในทุกขั้นตอน โดยให้มีประชาชนอย่างน้อย 1 คนในคณะกรรมการของแต่ละขั้นตอน

ควรมี people pool รายชื่อภาคประชาชนที่จะเข้าไปเป็นคณะกรรมการ เป็นผู้ตรวจสอบทุกขั้นตอน คล้ายกับ director pool ของรัฐวิสาหกิจ ประชาชนจะเป็นหูเป็นตาให้เกิดความโปร่งใส จะแก้ปัญหาคอร์รัปชันได้เยอะ

ส่วนการอนุมัติเรื่องขั้นตอนต่างๆ ต้องมี One Stop Service จะเกิดความโปร่งใส ความรวดเร็ว และทำให้นักลงทุนต่างประเทศที่ไม่รู้กลไกในประเทศเกิดความมั่นใจ ซึ่งพรรคชาติพัฒนากล้าได้นำเสนอนโยบายเรื่องหนึ่งที่จะมาแก้ไข คือ รัฐบาลหนึ่งคำขอ คือต้อง One Stop Service ใช้ระบบออนไลน์และทุกอย่างกำหนดขั้นตอนชัดเจน

อ่านข่าวอื่นๆ

"นพ.วรงค์" หาเสียง จ.พิษณุโลก ขอปชช.หนุนเป็นนายกฯ สู้ทุนผูกขาด

"เฉลิมชัย" โพสต์เดือด พร้อมหนุนคนทำงานเพื่อชาติ "ไม่ต้อนรับ คนหักหลังพวกพ้อง"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง