"สนธิญา" ยื่นยุบเพื่อไทย ปมให้ "ณัฐวุฒิ" ปราศรัยหลังถูกตัดสิทธิการเมือง

การเมือง
31 มี.ค. 66
13:10
948
Logo Thai PBS
"สนธิญา" ยื่นยุบเพื่อไทย ปมให้ "ณัฐวุฒิ" ปราศรัยหลังถูกตัดสิทธิการเมือง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สนธิญา" ยื่นหลักฐาน กกต.พิจารณายุบพรรคเพื่อไทย หลังปล่อยให้ "ณัฐวุฒิ" ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง ปราศรัยโจมตี พล.อ.ประยุทธ์

วันนี้ (31 มี.ค.2566) นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการกฎหมายยุติธรรมและสิทธิมนุษยชนสภาผู้แทนราษฎร นำคลิปและถอดเนื้อหาการปราศรัยของนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย เมื่อวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมาที่ จ.นครปฐม

ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการตามกระบวนการกฎหมายพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและบทกำหนดโทษตามมาตรา 158 และมาตรา 159 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองมาตรา 20 21 และ 22 ที่มีผลใช้บังคับเนื่องจากมีการยุบสภา ประกาศวันเลือกตั้งใหม่แล้ว

นายสนธิญา ระบุว่า การกระทำของนายณัฐวุฒิ มีการกล่าวหาแบบรื่นเริงร้องเพลงบนเวทีในลักษณะเสียดสี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และทำให้เกิดคะแนนเสียแก่ผู้สมัครผู้หนึ่งผู้ใด เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรครวมไทยสร้างชาติ

ดังนั้น จึงเห็นว่าการกระทำของนายณัฐวุฒิ ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง แต่กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยกลับให้ปราศรัยบนเวทีมาโดยตลอด และทำผิดเกี่ยวกับกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งหากกรรมการบริหารพรรคเห็นด้วยกับที่นายณัฐวุฒิปราศรัย เท่ากับยินยอมพร้อมใจให้ดำเนินการ ซึ่งสามารถนำไปสู่กระบวนการพิจารณาถึงขั้นยุบพรรคการเมืองตามกฏหมายลูกว่าด้วยพรรคการเมืองได้

นายสนธิญา ยอมรับว่า เป็นผู้สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ แต่การมายื่นเรื่องร้องเรียนในครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง แต่เพราะเห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นคนดี ซื่อสัตย์สุจริตและมีผลงาน เช่นเดียวกับที่ตนเคยยื่นเรื่องให้ตรวจสอบกลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการที่บุกบ้าน พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์

นอกจากนี้ยังเตรียมนำผู้เสียหายเดินทางไปยื่นหนังสือถึงผู้บริหารพรรครวมไทยสร้างชาติ เพื่อให้พิจารณาทบทวนเรื่องการส่งตัวผู้สมัคร ส.ส. คนหนึ่ง ซึ่งเคยเป็นนักการเมืองท้องถิ่น แต่มีส่วนเกี่ยวพันกับปัญหาที่ดินของชาวบ้าน

อ่านข่าวอื่นๆ

ร้อง กกต.ใช้สิทธิทางไปรษณีย์ เลือกตั้งนอกราชอาณาจักร

"ประวิตร" เปิดผู้สมัคร ส.ส.พปชร. ชูนโยบาย "3 เร่งด่วน 8 เร่งรัด"

"ไทยสร้างไทย" ปรับทัพส่ง "สุดารัตน์-สุพันธุ์-ศิธา" ลงแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง