นาซาเปิดตัว 4 นักบินอวกาศร่วมภารกิจไปดวงจันทร์ ครั้งแรกรอบ 50 ปี

Logo Thai PBS
นาซาเปิดตัว 4 นักบินอวกาศร่วมภารกิจไปดวงจันทร์ ครั้งแรกรอบ 50 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"นาซา" เผยรายชื่อ 4 นักบินอวกาศที่จะได้ร่วมภารกิจเดินทางไปเยือนดวงจันทร์เป็นครั้งแรกในรอบมากกว่า 50 ปี

องค์การบริหารการบินและอวกาศสหรัฐอเมริกา (นาซา) เปิดตัวทีมนักบินอวกาศในภารกิจอาร์เทมิส ทู (Artemis II) การส่งมนุษย์อวกาศไปสำรวจดวงจันทร์ในปี 2024 ซึ่งการเปิดตัวในครั้งนี้จัดขึ้นที่ศูนย์อวกาศจอห์นสัน ในเมืองฮูสตัน รัฐเท็กซัส

ภารกิจนี้นอกจากจะเป็นครั้งแรกในรอบมากกว่า 50 ปี ที่มนุษย์จะไปเยือนดวงจันทร์อีกครั้ง นับตั้งแต่ภารกิจแห่งประวัติศาสตร์ อะพอลโล สิ้นสุดลงเมื่อปี 1972 แล้ว ยังเป็นภารกิจที่มีการส่งนักบินอวกาศหญิงคนแรก และนักบินอวกาศผิวดำคนแรก เดินทางไปดวงจันทร์ด้วย

เปิดตัว 4 นักบินอวกาศ ร่วมภารกิจ

Christina Koch นักอวกาศหญิงชาวอเมริกันคนนี้จะทำหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญภารกิจ ซึ่งเธอเป็นเจ้าของสถิตินักบินอวกาศหญิงที่ใช้เวลาบนยานอวกาศยาวนานที่สุดที่ 11 เดือน และเคยทำภารกิจเดินอวกาศ หรือ spacewalk ในภารกิจที่ใช้นักบินอวกาศผู้หญิงล้วนครั้งแรกบนสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS)

ส่วน Victor Gover ถือนักบินอวกาศผิวดำคนแรก สัญชาติแอฟริกัน-อเมริกัน จะทำหน้าที่นักบินอวกาศสำหรับภารกิจนี้

Victor Glover

Victor Glover

Victor Glover

ส่วนสมาชิกทีมอีก 2 คน ได้แก่ Reid Wiseman นักบินอวกาศชาวอเมริกัน ซึ่งเคยทำหน้าที่หัวหน้านักบินอวกาศในภารกิจของนาซา จะไปในฐานะผู้บัญชาการสำหรับภารกิจอาร์เทมิส 2

และ Jeremy Hansen ชาวแคนาดา เคยเป็นนักบินเครื่องบินขับไล่กองทัพอากาศแคนาดา จะไปในฐานะผู้เชี่ยวชาญภารกิจ ภารกิจในครั้งนี้จะถือเป็นครั้งแรกของเขาที่จะได้ทำงานในสถานีอวกาศนานาชาติด้วย

ภารกิจเริ่มปี 2024 โคจรรอบดวงจันทร์โดยไม่ลงจอด

ตามกำหนดการภารกิจอาร์เทมิส 2 จะเริ่มต้นขึ้นในเดือน พ.ย.2024 โดยนักบินอวกาศชุดนี้จะเดินทางไปกับยานอวกาศโอไรออน นักบินอวกาศทั้ง 4 คน จะเดินทางไปโคจรรอบดวงจันทร์โดยไม่ลงจอดหรือเข้าไปในวิถีโคจรของดวงจันทร์ ก่อนจะเดินทางกลับโลกโดยใช้ระยะเวลาประมาณ 10 วัน

ก่อนหน้านี้นาซาได้ทดลองทำภารกิจอาร์เทมิส 1 ด้วยการส่งยานอวกาศโอไรออนแบบไร้นักบินอวกาศ โคจรรอบดวงจันทร์มาแล้ว เพื่อทดสอบระบบดำรงชีพของนักบินอวกาศ รวมทั้งระบบอื่น ๆ ภายในยานอวกาศ โดยภารกิจดังกล่าวใช้เวลาเดินทางทั้งหมด 25 วัน ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีและยานอวกาศเดินทางกลับโลกอย่างปลอดภัย

ขณะที่คาดว่าหลังจากภารกิจโคจรรอบดวงจันทร์ของอาร์เทมิส 2 สิ้นสุดลง อีกประมาณ 2 ปี นาซาจะเริ่มภารกิจให้นักบินอวกาศลงจอดที่พื้นผิวดวงจันทร์ ส่วนเป้าหมายที่ไกลกว่านั้น คือ การส่งนักบินอวกาศไปดาวอังคาร คาดว่าจะเกิดขึ้นในปี 2040 หรืออีก 17 ปีข้างหน้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง