ผบ.ตร.เผย 3 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า นศ.จีน มีประวัติอาชญากรรม

อาชญากรรม
4 เม.ย. 66
14:01
727
Logo Thai PBS
ผบ.ตร.เผย 3 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า นศ.จีน มีประวัติอาชญากรรม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผบ.ตร.เผย 3 ผู้ต้องหาชาวจีนที่ก่อเหตุอุ้มฆ่า นศ.จีน ในไทย พบประวัติเคยก่อคดีอาชญากรรมมาก่อน และเข้าไทยเมื่อ 8 มี.ค.ที่ผ่านมา เตรียมหารือ สตม.เพิ่มมาตรการคัดกรองหลังนักท่องเที่ยวจีนก่ออาชญากรรมถี่ขึ้น

วันนี้ (4 เม.ย.2566) ความคืบหน้าคดีชายชาวจีน 3 คน ก่อเหตุอุ้มฆ่านักศึกษาหญิงชาวจีน รีดไถ เงิน ภายหลังที่ผู้ต้องหาทั้ง 3 คน เดินทางกลับไปจีนและถูกจับทั้งหมดแล้ว

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. เปิดเผยว่า ตำรวจไทยยังต้องสืบสวนขยายผลทางคดีต่อ แม้จีนจะจับผู้ต้องหาทั้ง 3 ได้แล้ว โดยได้ส่งตำรวจไทยไปจีน เพื่อเข้าร่วมการสอบสวนด้วย ขณะที่การสืบสวนสอบสวนคดีในไทยก็จะส่งให้ทางการจีนเพื่อรวมสำนวนเช่นกัน

ผบ.ตร. ระบุว่า ผู้ต้องหาทั้ง 3 คน จะถูกดำเนินคดีที่จีน และต้องรับโทษตามกฎหมายจีน ไม่ส่งกลับไทย คาดว่า อาจจะได้รับโทษประหารชีวิต

ส่วนหญิงไทยอายุ 19 ปี ผู้ต้องหาให้การสนับสนุนนั้น ยังอยู่ระหว่างสอบสวนพฤติการณ์โดยละเอียด เบื้องต้นรู้จักกลุ่มผู้ต้องหาผ่านแอปพลิเคชันจับคู่ ได้ไปมาหาสู่กัน และมีส่วนสนุบสนุนผู้ต้องหากระทำการสำเร็จ มีโทษหนักและรับโทษในไทย

ผบ.ตร.ระบุถึงประวัติกลุ่มผู้ต้องหาชาวจีนทั้ง 3 คน ว่า เคยก่อเหตุคดีอาชญากรรมในจีนมาก่อน ส่วนการก่อเหตุรุนแรงในครั้งนี้ ยังไม่ทราบมูลเหตุการอุ้มรีดค่าไถ่ ต้องรอการสอบสวนก่อน แต่เบื้องต้น 1 ใน 3 ผู้ต้องหา รู้จักกับผู้เสียชีวิตมาก่อนแล้ว จึงสันนิษฐานว่าการเดินทางมาไทยเมื่อ 8 มี.ค.ที่ผ่านมา ตั้งใจมาพบกัน แต่การก่อเหตุลงมือในวันที่ 29 มี.ค.จะมีมูลเหตุ หรือแรงจูงใจมากกว่าเรื่องเงินหรือไม่ อยู่ระหว่างการสอบสวนผู้ต้องหาทั้ง 3 คน

นอกจากนี้ ผบ.ตร.กล่าวถึงสถานการณ์การก่ออาชญากรรมของชาวต่างชาติในไทย โดยเฉพาะชาวจีน ในช่วงนี้พบมีความถี่ขึ้น ในวันพรุ่งนี้ (5 เม.ย.) จึงมีกำหนดการหารือวางมาตรการป้องกันร่วมกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เพื่อป้องกันหรือลดความเสี่ยงในการก่อเหตุอาชญากรรมของชาวต่างชาติให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร.เร่งขยายผลคดีฆ่า นศ. คาดแก๊งชาวจีน หลังพบโทรข่มขู่-เรียกค่าไถ่ 

ผบ.ตร.สั่งประสานตำรวจสากลขอหมายแดง จับแก๊งอุ้มชาวจีนเรียกค่าไถ่ 

ขอหมายจับเพิ่ม 1 คน หญิงไทย คดีอุ้มนักศึกษาจีนเรียกค่าไถ่ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง