ยังคงมีการลอบเผาป่าอย่างหนัก จ.แม่ฮ่องสอน

ภูมิภาค
4 เม.ย. 66
16:07
447
Logo Thai PBS
ยังคงมีการลอบเผาป่าอย่างหนัก จ.แม่ฮ่องสอน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แม่ฮ่องสอน ยังคงมีหมอกควันของไฟป่าปกคลุมอย่างหนาทึบเช่นเดิม ช่วงเช้าทัศนวิสัยเพียง 1กม.ขณะที่ อ.ปาย พบมีการลอบเผาป่าหลายจุด ส่วนอำเภออื่น ๆ ก็เช่นกัน มีการเกิดไฟป่าไม่หยุดหย่อน หน่วยดับไฟป่าต้องทำงานอย่างหนัก ต่อเนื่องมากว่า 1 เดือนแล้ว

วันนี้ (4 เม.ย.2566) ผู้สื่อข่าวรายงาน นายเอนก ปันทะยม ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้รับรายงานผลการปฏิบัติงาน เพื่อเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก ในพื้นที่อำเภอปาย

 

ดังนี้ 1.ตามที่ได้รับรายงานมาว่าในพื้นที่อำเภอปายมีค่า pm 2.5 จากหมอกควันไฟป่า ซึ่งเกินค่ามาตรฐานอยู่ในขั้นที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ นายเอนก ปันทะยม ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้สังการให้ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงอำเภอปายประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่อำเภอปาย และ เจ้าหน้าที่ศูนย์ ปภ.เขต 10 ที่มาประจำการอยู่ในพื้นที่อำเภอปายนำรถบรรทุกน้ำฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อลดผลกระทบด้านสุขภาพอนามัยของประชาชนในพื้นที่ และนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอปาย

2.บ้านแพมบก หมู่ที่ 6 ตำบลทุ่งยาว อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ออกสำรวจจุดความร้อนในเขตหมู่บ้านแพมบก ร่วมกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ และ เจ้าหน้าที่ดับไฟป่า ผลการเข้าสำรวจจุดความร้อน พบว่าไฟได้ดับลงโดยตามธรรมชาติ

3.บ้านดอยผีลู หมู่ที่ 9 ตำบลแม่นาเติง อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ร่วมกันพัฒนาหัวน้ำประปาหมู่บ้าน เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำใช้ในหมู่บ้านไม่เพียงพอ

4.บ้านแม่อีแลบ หมู่ที่ 7 ตำบลทุ่งยาว อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้รับแจ้งจากชาวบ้านบ้านใหม่หย่อมบ้านแม่อีแลบว่ามีควันไฟพวยพุ่งมาจาก 3 แยกบ้านปางตอง กับบ้านใหม่จึงได้เรียกรวมกำลังพลไปตรวจสอบและสอบถามผู้อยู่อาศัยบริเวณละแวกใกล้เคียง

 

ชาวบ้านให้การณ์ว่าได้ยินเสียรถมอเตอร์ไซค์ขี่มา 2 คัน และหยุดจอดบริเวณดังกล่าวและมีควันไฟพวยพุ่งออกมาหลังจากรถมอร์เตอร์ไซค์ขี่ออกไปทางเส้นทางไปเวียงและมีชาวบ้านที่กลับจากไปเวียงกลับมาแจ้งว่าพบการจุดเผาไฟ2ข้างทางบริเวณใกล้ๆปางวัวหรือใกล้ๆแยกขึ้นดอยเมี่ยงอีกจุดหนึ่งจึงได้เข้าไปควบคุมและทำการดับไฟ เบื้องต้นสามารถควบคุมไฟส่วนที่ลามเข้าใกล้หมู่บ้านได้บางส่วน อีกส่วนใหญ่ได้ไหม้ขยายออกไปเป็นวงกว้างไม่สามารถควบคุมและดับได้เนื่องจากเป็นพื้นที่สูงชันเป็นป่าไผ่แหล่งเชื้อเพลิงอย่างดีประกอบกับมีลมกรรโชกแรงจึงไม่สามารถเข้าดับและควบคุมได้



นายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน/ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็กอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ขอรายงานสถานการณ์ในพื้นที่ ดังนี้ 1. ข้อมูลคุณภาพอากาศ ณ สถานีวัดคุณภาพอากาศ สำนักงานทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดแม่ฮ่องสอน วัดค่าฝุ่นละอองได้ 217 AQI และค่าฝุ่น PM2.5 อยู่ที่ 107 มค.ก. /ลบ.ม. ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน 2. เวลา 14.30 น. ชุดปฏิบัติการไฟป่าบ้านท่าโป่งแดง อส.อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ช่วยกันดับไฟป่า ที่ลุกไหม้ระหว่างบ้านท่าโป่งแดงและบ้านห้วยเดื่อ 3. เวลา 19.00 น ชุดปฏิบัติการ ควบคุมไฟป่า บ้านใหม่ สมาขิก อส.อำเภอ เมืองแม่ฮ่องสอนเข้าตรวจสอบ ไฟไหม้ป่าบนดอยบ้านใหม่หัวสนามบิน แต่เนื่องจากอยู่บนเทือกเขาสูงชันไม่สามารถปีนเขาขึ้นไปดับไฟป่าได้

 

อย่างไรก็ตามพบว่า จุดไฟป่าของแม่ฮ่องสอนได้ลดลงเป็นอย่างมาก จาก 500 กว่าจุด เมื่อวานนี้เหลือเพียง 177 จุด ส่วนค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน วัดได้ 120 มคก./ลบ.ม. เกินค่ามาตรฐาน 44 วัน ค่าทัศนวิสัยในการมองเห็นทางอากาศ ช่วงเช้าต่ำสุดด 1 กม. ช่วงบ่าย 5 กม.

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง