ฝรั่งเศสลุกเป็นไฟ! ไม่พอใจปฏิรูปบำนาญ ก่อจลาจล-จุดไฟเผา

ต่างประเทศ
7 เม.ย. 66
07:09
1,363
Logo Thai PBS
ฝรั่งเศสลุกเป็นไฟ! ไม่พอใจปฏิรูปบำนาญ ก่อจลาจล-จุดไฟเผา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชาวฝรั่งเศส" ไม่พอใจขยายอายุเกษียณ-เพิ่มเวลาจ่ายเงินสมทบ ประท้วงลากยาว 3 เดือน ลุกลามกลายเป็นเหตุจลาจล

สถานการณ์ในประเทศฝรั่งเศสร้อนแรงตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา จากกรณีผู้นำฝรั่งเศสผลักดันให้มีการปฏิรูประบบบำนาญ จนนำไปสู่การประท้วงทั่วประเทศ

ล่าสุดเมื่อวันที่ 6 เม.ย.2566 ผู้ประท้วงในกรุงปารีส ขว้างสิ่งของใส่ตำรวจ ขณะที่ตำรวจตอบโต้ด้วยการใช้แก๊สน้ำตา โดยร้านอาหารแห่งหนึ่งในกรุงปารีสที่เป็นร้านโปรดของเอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ถูกขว้างก้อนหินใส่และถูกจุดไฟเผาบริเวณกันสาดหน้าร้าน แต่เจ้าหน้าที่ดับไฟได้ทัน

การประท้วงลักษณะนี้เกิดขึ้นนานต่อเนื่อง 3 เดือน สาเหตุเกิดจากความไม่พอใจของประชาชน หลังจากมาครงพยายามผลักดันให้มีการปฏิรูประบบบำนาญ ประเด็นหลักคือ การเพิ่มอายุเกษียณจาก 62 ปี ขยับเป็น 64 ปี และเพิ่มระยะเวลาการจ่ายเงินสมทบจาก 42 ปี เป็น 43 ปี จึงจะมีสิทธิได้รับเงินบำนาญเต็มจำนวน แต่ในทางกลับกันเงินบำนาญที่จะได้รับก็เพิ่มขึ้นด้วย

ความไม่พอใจของประชาชนทวีความรุนแรงมากขึ้น เมื่อรัฐบาลใช้อำนาจพิเศษตามรัฐธรรมนูญผ่านกฎหมายปฏิรูประบบบำนาญ โดยไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฏร

รัฐบาลฝรั่งเศสให้เหตุผลว่าจำเป็นต้องปฏิรูประบบบำนาญ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขาดดุลงบบำนาญในอนาคตอันใกล้ โดยการปฏิรูปจะช่วงสร้างสมดุลระหว่างเงินสมทบกับเงินบำนาญที่ต้องจ่ายออกไป หากไม่ปฏิรูปตั้งแต่ตอนนี้ เมื่อถึงเวลาที่เกิดปัญหากับระบบบำนาญ ทางแก้ปัญหาในตอนนั้นอาจเลวร้ายยิ่งกว่านี้

อ่านข่าวอื่นๆ

ชายถือขวานไล่ทำร้ายเด็กใน รร.อนุบาลบราซิล เสียชีวิต 4 เจ็บ 4 คน

"สนามบินอังกฤษ" ยกเลิกกฎห้ามนำของเหลวเกิน 100 มล. ขึ้นเครื่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง