"พระเนติวิทย์" ส่งถ้อยแถลงไม่เกณฑ์ทหาร-ปลายเม.ย.จ่อลาสิกขา

การเมือง
9 เม.ย. 66
10:59
2,301
Logo Thai PBS
"พระเนติวิทย์" ส่งถ้อยแถลงไม่เกณฑ์ทหาร-ปลายเม.ย.จ่อลาสิกขา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พระเนติวิทย์” ออกถ้อยแถลงปมไม่ "เกณฑ์ทหาร" ผ่านเฟซบุ๊กอาจารย์สุลักษณ์ อ้างติดสอบบาลี เผยสิ้นเดือนเม.ย.นี้ จะลาสิกขามาจัดการธุระทางโลก

วันนี้ (9 เม.ย.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่เทศบาลตำบลเทพารักษ์ จ.สมุทรปราการ ซึ่งเป็นจุดรับเลือกทหารกองเกินประจำปี 2566 เป็นสถานที่ที่พระเนติวิทย์ จรณสมฺปนฺโน หรือ เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล ต้องเข้ารับเลือกแต่พบว่าวันนี้ไม่ได้เดินทางมา 

แต่พระเนติวิทย์ มีการออกถ้อยแถลงส่วนตัวผ่านเฟซบุ๊ก Sulak Sivaraksa ของ นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ มีเนื้อหาใจความดังนี้ เมื่อวันที่ 10 ก.ย. 2557 ขณะที่อาตมายังเป็นนักเรียนมัธยมปลาย และมีอายุครบ 18 ปีบริบูรณ์ ได้พิจารณาเห็นเหตุปัจจัยหลายประการ ทั้งตนเองก็ไม่เห็นด้วยกับการบังคับเกณฑ์ทหารอันถือเป็นการเบียดเบียนสิทธิเสรีภาพของมนุษย์

จึงได้ตัดสินใจแถลงต่อสาธารณชนว่าจะไม่เข้าร่วมการเกณฑ์ทหารโดยเด็ดขาด

อาตมา อุปสมบทเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ตั้งแต่วันที่ 10 ก.ค.2565 ศึกษาพระธรรมคำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าด้วยความศรัทธาเลื่อมใส หากปราศจากการบังคับเกณฑ์ทหารแล้วไซร้

อาตมา ก็ปรารถนาจะฝึกฝนตนเองในพระธรรมวินัยต่อไปตราบเท่าที่ตนพอใจ แต่เพื่อมิให้เกิดข้อครหาว่าอาตมาผิดคำสัตย์ ที่เคยให้ไว้เมื่อเกือบ 9 ปีก่อน มาอาศัยร่มเงาพระศาสนา หลบหนีการเกณฑ์ทหารทั้งเพื่อมิให้ขัดต่อพระธรรมวินัย

อาตมาจึงตัดสินใจแล้วว่าจะลาสิกขากลับมาเป็นผู้ครองเรือนเพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมทางกฎหมาย ยืนหยัดตามความเชื่อของตนที่อยากเห็นสังคมไทยมุ่งไปในทางสันติภาพยิ่งขึ้น และปราศจากการบังคับเกณฑ์ทหาร

ขอเวลาสอบพระบาลีก่อนลาสิกขาปลาย เม.ย.นี้

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากก่อนหน้านี้อาตมามีกิจธุระ เนื่องด้วยการสอบพระบาลีประโยค 1-2 ผ่านวิชาแปล แต่ไม่ผ่านวิชาไวยากรณ์ อาตมาปรารถนาจะเข้าสอบซ่อมให้ผ่านสมความตั้งใจในวันที่ 15-16 เม.ย.นี้ จึงขอเวลาทำกิจนี้ให้สำเร็จก่อน และขอเวลาเตรียมตัว เพื่อลาสิกขาภายในสิ้นเดือนเม.ย.นี้

ระหว่างช่วงเวลาสั้นๆ ที่อาตมายังอาจดำรงตนอยู่ในสมณเพศไว้ได้นี้ ขอให้ทุกท่านมีความกรุณาให้อาตมาได้ใช้เวลาทุกขณะที่เหลืออยู่อย่างคุ้มค่าในความสงบวิเวก อันสมควรแก่สมณเพศผู้ประพฤติพรหมจรรย์ด้วยเถิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับปีนี้พระเนติวิทย์ ต้องเข้ารับการตรวจเลือกทหาร หรือ จับใบดำ-ใบแดง หลังหมดสิทธิการผ่อนผันแล้ว เนื่องจากอายุครบ 27 ปี ซึ่งตาม พ.ร.บ.การเกณฑ์ทหารต้องเข้ารับการตรวจเลือก แม้จะยังศึกษาอยู่ก็ตาม

สำหรับ พระเนติวิทย์ เข้าอุปสมบท ณ วัดญาณเวศกวัน ตั้งแต่วันที่ 10 ก.ค. 2565 ได้รับฉายาว่า “จรณสมปนโน” หมายถึง “ผู้ถึงพร้อมด้วยจรณธรรม”
ในอดีต พระเนติวิทย์ เป็นนักกิจกรรม ขับเคลื่อนประเด็นเรื่องเครื่องแบบนักเรียน ทรงผมนักเรียน ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร และการปฏิรูปศาสนา

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แม่ "อ็อฟ ธนกฤต" อดีตดารา พาลูกป่วยติดเตียงเกณฑ์ทหาร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง