"หน.ประชาชาติ" พบ รมว.มาเลเซีย เล็งหารือปัญหาแรงงานไทย

การเมือง
11 เม.ย. 66
11:40
243
Logo Thai PBS
"หน.ประชาชาติ" พบ รมว.มาเลเซีย เล็งหารือปัญหาแรงงานไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หัวหน้าพรรคประชาชาติ เผย รมว.ต่างประเทศมาเลเซีย ขอคุยหลังเลือกตั้ง พร้อมถกปัญหาใบอนุญาตทำงานแรงงานไทย อวยพรขอให้ได้ร่วมรัฐบาล หวังสานสัมพันธ์ไทย-มาเลฯทุกมิติ

วันนี้ (10 เม.ย.2566) ที่กระทรวงการต่างประเทศมาเลเซีย นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ, พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรค พร้อมคณะ เข้าพบ Dato’ seri Diraja Dr.Zambry Abdul Kadir รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มาเลเซีย เพื่อหารือประเด็นใบอนุญาตทำงาน การพัฒนาเศรษฐกิจร่วมกัน เนื่องจากปัจจุบันมีชาวไทยที่ทำงานในประเทศมาเลเซียกว่า 100,000 คน

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา กล่าวว่า ต้องขอบคุณรัฐบาลมาเลเซีย ที่ช่วยดูแลคนไทยที่มาประกอบอาชีพในมาเลเซียเป็นอย่างดี และได้รับทราบปัญหาจากคนไทยที่อยู่ในมาเลเซีย

เพื่อขอความอนุเคราะห์ยังรัฐบาลมาเลเซียในหลายประเด็น เช่น การขอใบอนุญาตทำงาน (Work Permit) ของคนไทยที่มีขั้นตอนมาก ทำให้ไม่ได้รับความสะดวก

การพิจารณาช่วงอายุผู้ได้รับใบอนุญาตทำงาน ที่เดิมอนุญาตเฉพาะผู้มีอายุต่ำกว่า 45 ปี ซึ่งคนไทยที่มาทำงานที่นี่โดยเฉพาะกลุ่มพ่อครัวแม่ครัว ร้านอาหาร ที่มีอายุ 45 ปียังมีสุขภาพแข็งแรง และมีประสบการณ์ในการทำอาหารอย่างมาก จึงอยากให้มีการพิจารณาขยายเกณฑ์อายุในการขอใบอนุญาตทำงาน เพื่อให้คนไทยทำงานได้อย่างถูกกฎหมาย และมีบุคลากรที่มีฝีมือ มีประสบการณ์ในการทำงาน

รวมทั้งการพิจารณาให้ใบอนุญาตทำงานแก่อาชีพอื่นๆ เช่น พนักงานเสิร์ฟในร้านอาหาร เพราะตอนนี้ยังต้องใช้วีซ่าท่องเที่ยวเข้ามาทำงาน และต้องไปปั๊มพาสปอร์ตทุก 1 เดือน เป็นการสร้างภาระแก่แรงงาน

หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวว่า รัฐมนตรีต่างประเทศมาเลยเซีย ย้ำว่า เห็นด้วยแต่ขอให้มาเจรจาอีกครั้งภายหลังการเลือกตั้ง และหวังว่าพวกเราจะได้เป็นรัฐบาลและกลับมาเจรจาอีกครั้ง

หากหลังเลือกตั้งพรรคประชาชาติได้เป็นรัฐบาล จะเร่งดำเนินการเรื่องนี้อย่างแน่นอน นอกจากนี้มาเลเซียอยากให้มีพูดคุยระหว่างไทย-มาเลเซีย ในหลาย ๆ เรื่อง เช่น เรื่องการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ เรื่องเทคโนโลยี และเรื่องอื่น ๆ ด้วย

อ่านข่าวอื่นๆ

“ธรรมนัส-วิรัช” เปิดเวทีนครปฐม ชูนโยบายบัตรประชารัฐ-เบี้ยผู้สูงอายุ

"โรม" แจง "ส.ว.อุปกิต" ปมถามถูกเลือกปฏิบัติตรวจสอบคดีฟอกเงิน

"บิ๊กโจ๊ก" แถลงปิดคดีอุ้มฆ่า นศ.จีน ประสานขอส่งตัวผู้ต้องหากลับไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง