สหรัฐฯ จับตัวคนปล่อยเอกสารลับโยงสงครามยูเครน

ต่างประเทศ
14 เม.ย. 66
12:38
409
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ จับตัวคนปล่อยเอกสารลับโยงสงครามยูเครน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทางการสหรัฐอเมริกา เตรียมนำตัวผู้ต้องสงสัยเชื่อมโยงกรณีการรั่วไหลของเอกสารลับด้านกลาโหมและสงครามในยูเครน ขึ้นศาลเป็นครั้งแรกในวันนี้ หลังเข้าจับกุมตัวที่บ้านพักที่รัฐแมสซาชูเซตส์

เจ้าหน้าที่หน่วยพิเศษของสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐอเมริกา (FBI) เข้าจับกุมตัวชายคนหนึ่ง ภายในบ้านพัก รัฐแมสซาชูเซตส์

ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ระบุว่า ชายคนดังกล่าว ชื่อ แจ็ก เทียเซียรา (Jack Teixeira) วัย 21 ปี เป็นลูกจ้างของเนชันแนล การ์ด ของกองทัพอากาศสหรัฐฯ ซึ่งถูกจับกุมตัวหลังต้องสงสัย มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนย้าย ครอบครอง และส่งต่อข้อมูลความลับด้านกลาโหมของชาติ โดยไม่ได้รับอนุญาต

ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ชื่นชมการปฏิบัติหน้าที่ของกระทรวงยุติธรรมและเอฟบีไอ พร้อมเปิดเผยว่า ได้สั่งให้พิจารณากระบวนการ และการเข้าถึงข้อมูลข่าวกรองภายในกระทรวงให้รัดกุมมากขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก

หลังจากนี้ ทางการจะนำตัวผู้ต้องสงสัยคนดังกล่าว เข้ารับฟังข้อกล่าวหาเบื้องต้นที่ศาลในบอสตันอย่างเร็วที่สุดในวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น

การจับกุมตัวครั้งนี้ เกิดขึ้น 1 สัปดาห์ หลังจากมีการรายงานข่าวการรั่วไหลของข้อมูลเป็นครั้งแรก ซึ่งเอกสารหลายชิ้น ระบุถึงรายละเอียดเกี่ยวกับสงครามในยูเครน และข้อมูลพันธมิตรของสหรัฐฯ โดยถือเป็นหนึ่งในครั้งที่สร้างความเสียหายให้กับประเทศมากที่สุด นับตั้งแต่กรณี "เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน" เมื่อปี 2013

ข่าวที่เกี่ยวข้อง