สงกรานต์วันสุดท้าย ถนนข้าวสาร-สยามสแควร์คึกคัก

สังคม
15 เม.ย. 66
13:04
881
Logo Thai PBS
สงกรานต์วันสุดท้าย ถนนข้าวสาร-สยามสแควร์คึกคัก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เล่นน้ำสงกรานต์วันสุดท้ายที่ถนนข้าวสาร ยังคงใช้แผนเข้าออกทางเดียว เบื้องต้นคาดว่า 3 วัน มูลค่าทางเศรษฐกิจมากกว่า 100 ล้านบาท ขณะที่ สยามสแควร์ นักท่องเที่ยวเริ่มเข้าพื้นที่เล่นน้ำแล้ว

วันนี้ (15 เม.ย.2566) วันนี้เป็นวันสุดท้ายที่ถนนข้าวสารเปิดให้เล่นน้ำสงกรานต์ ขณะที่เริ่มมีคนมาเล่นน้ำกันบ้างแล้ว แม้ว่ายังไม่ถึงเวลาที่เจ้าหน้าที่จะเปิดจุดคัดกรองก็ตาม

ทั้งนี้เมื่อวานนี้ (14 เม.ย.) นักท่องเที่ยวผ่านจุดคัดกรองถนนข้าวสารประมาณ 5 หมื่นคน สำหรับความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจบนถนนข้าวสารตลอด 2 วันที่ผ่านมา โดยเฉพาะร้านค้า แผงลอย แม่ค้าบอกว่า นี่เป็นปีแรกที่ค้าขายเติบโตจากการจัดให้เล่นน้ำ คาดว่ามูลค่าทางเศรษฐกิจมากกว่า 100 ล้าน ตลอด 3 วัน

ส่วนประเด็นที่มีการเก็บเงินวันละ 5,000 บาทจากผู้ค้าแผงลอยในถนนข้าวสารช่วงสงกรานต์ ประธานชมรมผู้ค้าแผงลอยถนนข้าวสาร ชี้แจงว่าไม่ใช่ความจริง เพราะเงิน 5,000 บาท เป็นการเก็บเงินรวม 3 วัน เงินส่วนนี้เป็นค่าฝากล็อกของผู้ค้าที่เป็นสมาชิกชมรม และมีสิทธิตั้งแผงขาย ได้รับอนุญาตจากทาง กทม. ให้ขายในจุดผ่อนผันได้ มีสมาชิกอยู่เกือบ 200 คน แต่เจ้าของล็อกบางร้านไม่ได้มาขายเอง

จึงฝากให้ชมรมฯปล่อยล็อกให้ผู้ค้าที่ไม่ใช่สมาชิกของชมรม แต่สนใจอยากขายช่วงสงกรานต์ มาเช่าล็อก โดยเงิน 5,000 บาทนี้ จะหักให้เจ้าของล็อก 3,000 บาท และอีก 2,000 บาท เป็นเงินบำรุงชมรม และใช้สำหรับสาธารณประโยชน์ เช่นค่าทำความสะอาดถนน

สำหรับมาตรการรับมือนักท่องเที่ยววันนี้ พ.ต.อ.สนอง แสงมณี ผู้กำกับการ สน.ชนะสงคราม เชื่อว่าจำนวนนักท่องเที่ยวไม่ได้ต่างจากเมื่อวาน แต่ลักษณะการเล่นน้ำอาจเข้มข้นขึ้น เพราะเป็นวันสุดท้าย วันนี้จะยังคงใช้แผนแบบวันเวย์ ให้นักท่องเที่ยวเข้าออกทางเดียว แต่จะเพิ่มมาตรการเข้มงวดในการดูแลความปลอดภัย โดยจะเสริมกำลังตำรวจควบคุมฝูงชนและชุดสืบสวน กระจายไปประจำตามจุดต่างๆ รอบพื้นที่ถนนข้าวสาร เพื่อป้องกันเหตุทะเลาะวิวาท

ชาวไทย-ต่างชาติ หลั่งไหลเข้ามาเล่นน้ำสงกรานต์สยามสแควร์

งาน "สงกรานต์สยาม ผ้าขาวม้าปล่อยจอย" ที่สยามสแควร์ วันนี้เป็นวันสุดท้าย โดยเปิดให้นักท่องเที่ยวร่วมเล่นน้ำตั้งแต่ 11.00 น. เป็นต้นมา ซึ่งนักท่องเที่ยวก็ได้พกเอาปืนฉีดน้ำรูปแบบต่างๆ เข้าร่วมงาน อย่างต่อเนื่อง

ด้าน ระบบการรักษาความปลอดภัยในงานเล่นน้ำสงกรานต์ ก็เป็นไปอย่างเข้มงวด มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว โดยนักท่องเที่ยวที่จะเข้าไปภายในงานที่สะพายกระเป๋าต้องผ่านการตรวจกระเป๋าทุกคน เพื่อตรวจหาอาวุธและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ถ้าหากพบมีสิ่งต้องห้ามต้องเอาออกจากกระเป๋าก่อนเข้างาน

สำหรับการเข้าเล่นน้ำสงกรานต์ที่สยามสแควร์นั้นมีกฎกติกา 4 ข้อ คือ 1.ห้ามแต่งกายโป๊ 2.ไม่เล่นแป้งทุกชนิด 3.ไม่เปลือย 4.ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งจากการสังเกตด้วยสายตา พบว่า นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามกติกาเป็นอย่างดี

ขณะที่ นักท่องเที่ยวคนหนึ่งซึ่งเดินทางมากับแฟนหนุ่มชาวต่างชาติ เข้าร่วมงานตั้งแต่ก่อนประตูเปิด พร้อมบอกว่าทราบข่าวการจัดงานผ่านสื่อโซเชียล ตนจึงเดินทางมาร่วมเล่นน้ำ มีความคาดหวังว่าจะได้รับความสนุกสนาน ส่วนสาเหตุที่เดินทางมาที่นี่เพราะอยู่ใจกลางเมืองและมีระบบการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวด

สำหรับ กิจกรรม "สงกรานต์สยาม ผ้าขาวม้าปล่อยจอย" ณ สยามสแควร์ สามารถเข้างานได้ 4 ประตู ประตูฝั่งถนนพญาไท ประตูสยามสแควร์ ซอย3 ประตูสยามสแควร์ ซอย 5 และประตูฝั่งถนนอังรีดูนังต์ โดยประตูเปิดตั้งแต่เวลา 11.00 – 22.00 น.

ทั้งนี้คาดว่าในช่วงบ่ายเป็นต้นไป ประชาชนจะหลั่งไหลเข้ามาเล่นน้ำสงกรานต์ที่สยามสแควร์ เต็มพื้นที่​

นักท่องเที่ยวคนไทย-ต่างชาติเที่ยววัดโพธิ์คึกคัก

เช้าวันนี้ ที่วัดโพธิ์ มีนักท่องเที่ยวคนไทยและต่างชาติ มากันตั้งแต่เช้า ทั้งเที่ยวชมวัด และ ทำบุญตามประเพณี ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ สำหรับที่วัดโพธิ์ จัดงานเทศกาลสงกรานต์ "วิถีน้ำ วิถีไทย" ที่จำลองบรรยากาศแบบย้อนยุคในสมัยก่อน

โดยกิจกรรมในงานก็มีความหลากหลาย ซึ่งผู้ที่สนใจจะมาสรงน้ำพระ ทำบุญในช่วงปีใหม่ไทย ทางวัดได้มีการจัดเตรียมสถานที่จุดสรงน้ำพระไว้โดยรอบลานด้านหน้าพระวิหารพระพุทธไสยาส หรือพระนอน

จากการพูดคุยกับนักท่องเที่ยวไทย หลายๆ คน มาที่นี่เป็นประจำอยู่แล้ว

อีกหนึ่ง กิจกรรมที่น่าสนใจ คือ "การทอดผ้าป่าลอยฟ้า" ซึ่งคนรุ่นใหม่ อาจไม่เคยเห็น ทางวัดก็เปิดโอกาสให้ได้มาร่วมทำบุญ นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรม "ประเพณีก่อพระเจดีย์ทราย" บริเวณหน้าองค์พระเจดีย์ของรัชกาลต่างๆ ซึ่งประเพณีการก่อเจดีย์ทรายในเทศกาลสงกรานต์เป็นสิ่งที่ชาวไทยพุทธปฏิบัติสืบเนื่องกันมาเป็นเวลาช้านาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ปรับแผน! เข้า-ออกทางเดียวสงกรานต์ข้าวสารคาดทะลุ 4 หมื่นคน

เริ่มสาดน้ำ "ถนนข้าวสาร" นักท่องเที่ยวเล่นน้ำสงกรานต์คึกคัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง