"เจ้าท่า" สั่งห้ามใช้เรือ-ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ หลังคลื่นซัดจมตะแคง

ภูมิภาค
16 เม.ย. 66
15:54
2,430
Logo Thai PBS
"เจ้าท่า" สั่งห้ามใช้เรือ-ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ หลังคลื่นซัดจมตะแคง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมเจ้าท่าสั่งห้ามใช้เรือเฟอร์รี่ "ราชา 10" และท่าเทียบเรือจนกว่าจะปรับปรุงให้มีสภาพปลอดภัย หลังถูกคลื่นซัดจมตะแคงบริเวณหน้าท่าเรือราชาเฟอร์รี่ฯ เบื้องต้นไม่พบคราบน้ำมันรั่วไหล

วันนี้ (16 เม.ย.2566) กรณีเหตุการณ์เรือเฟอร์รี่ของบริษัท ราชาเฟอร์รี่ ซึ่งจอดบริเวณหน้าท่าเทียบเรือ ถูกคลื่นลมแรงซัดตัวเรือกระแทกกับท่าเทียบเรือ จนทำให้เรือตะแคงและน้ำไหลเข้าในตัวเรือ ซึ่งเหตุการณ์นี้ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าเป็นเรือราชา 10 รับผู้โดยสารมาจากเกาะสมุยและเข้าจอดเทียบท่าส่งผู้โดยสารเรียบร้อยแล้ว ก่อนที่จะถูกคลื่นซัด ซึ่งท่าเรือราชาได้ปิดระบบในเรือและนำแพล้อมเรือ เพื่อป้องกันการรั่วไหลของน้ำมัน

ขณะที่สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาสุราษฎร์ธานี ตรวจสอบเรือที่ประสบเหตุ พบอยู่ในลักษณะตะแคงข้างด้านกราบขวาของเรือ หมายเลขทะเบียนเรือ 590002932 ประเภทเรือเดินทะเลเฉพาะเขต ประเภทการใช้ บรรทุกคนโดยสารและยานพาหนะ ขนาด 2005 ตันกรอส มีบริษัทราชาเฟอร์รี่ จำกัด (มหาชน) เป็นเจ้าของเรือ

สาเหตุเบื้องต้นคาดว่า เรืออาจชนกับของแข็งใต้น้ำ บริเวณหน้าท่าเรือ ที่มีระดับน้ำหน้าท่าเรือลึกประมาณ 5-6 เมตร ขณะนี้เรือสามารถตั้งพื้นได้แล้วและไม่พบคราบน้ำมันรั่วไหล

ทั้งนี้ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาสุราษฎร์ธานี ได้ออกคำสั่งห้ามใช้เรือลำดังกล่าวและท่าเทียบเรือทันที จนกว่าบริษัทราชาเฟอร์รี่ จำกัด (มหาชน) จะเก็บกู้เรือที่จมตะแคงข้างให้กลับสู่สภาวะปกติ พร้อมตรวจสอบหาสาเหตุการจมของเรือและตรวจความพร้อมของท่าเรือให้ปลอดภัยก่อนใช้งาน

อ่านข่าวอื่นๆ

พายุคลื่นลมถล่มนครศรีฯ เรือล่มนับสิบลำ​ สูญหายหลายคน - ตายแล้ว 1

ข่าวที่เกี่ยวข้อง