กกต. ตัดสิทธิผู้สมัคร ส.ส.เขต 71 คน จาก 31 จังหวัด - สงขลาเยอะสุด 8 คน

การเมือง
16 เม.ย. 66
17:05
6,877
Logo Thai PBS
กกต. ตัดสิทธิผู้สมัคร ส.ส.เขต 71 คน จาก 31 จังหวัด - สงขลาเยอะสุด 8 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กกต. แจ้ง ผลการตรวจคุณสมบัติลักษณะต้องห้ามผู้สมัคร ส.ส.เขต ไม่ประกาศรับรองเป็นผู้สมัคร 71 คน จากมีผู้สมัคร 4,781 คน ซึ่งผู้ที่ถูกตัดสิทธิ์สมัครสามารถยื่นร้องศาลฎีกาภายใน 7 วัน

วันนี้ (16 เม.ย.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงาน กกต. ได้สรุปการสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ที่สิ้นสุดไปเมื่อวันที่ 7 เม.ย. นั้นมีผู้สมัครทั่วประเทศ 4,781 คนใน 70 พรรคการเมือง โดยขณะนี้ผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งได้ตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามการสมัครรับเลือกตั้ง พร้อมติดประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขตครบทั้ง 400 เขตทั่วประเทศและประกาศเผยแพร่ให้ทราบโดยทั่วกัน

ซึ่งข้อมูลผู้สมัครรับเลือกตั้งที่ไม่ประกาศรับสมัครมีใน 31 จังหวัด จำนวน 71 คน ทำให้มีผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขตคงเหลือที่มีคุณสมบัติตามกฎหมายทั้งสิ้น 4,710 คน สำหรับผู้สมัครที่ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งได้ประกาศไม่รับสมัคร ผู้สมัครคนดังกล่าวสามารถยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาได้ภายใน 7 วันนับแต่วันประกาศรายชื่อ โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมในการดำเนินกระบวนการพิจารณา

ทั้งนี้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งหรือผู้สมัครคนใดหากเห็นว่าผู้ที่มีชื่อในประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งทั้งแบบบัญชีรายชื่อและแบบเขตเลือกตั้งที่ได้ติดประกาศไปแล้ว โดยมีข้อมูลว่าเป็นผู้ที่ไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งสามารถยื่นคำร้องได้ที่สำนักงาน กกต. กรณีผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อส่วนแบบแบ่งเขตสามารถยื่นได้ที่ สำนักงาน กกต. ประจำจังหวัดภายใน 7 วันนับแต่ประกาศรายชื่อ

สำหรับจังหวัดที่มีรายงานไม่รับสมัคร ส.ส. แบบเขตเลือกตั้ง จ.สงขลา มีจำนวน 8 คน โดย จ.เชียงใหม่ไม่ประกาศเป็นผู้สมัครจำนวน 7 คน ส่วนจังหวัดที่มีไม่ประกาศจังหวัดละ 5 คนคือ กาฬสินธุ์ กรุงเทพมหานคร ขณะที่จังหวัดที่ไม่ประกาศเป็นผู้สมัครจังหวัดละ 4 คน คือ อุบลราชธานี นครราชสีมา นนทบุรี สตูล โดย จ.เพชรบูรณ์ มี 3 คน ที่ไม่ประกาศรับเป็นผู้สมัคร

นอกจากนี้ยังมีจังหวัดที่มีจังหวัดละ 2 คนที่ไม่ประกาศเป็นผู้สมัครคือ ลำพูน บึงกาฬ สุรินทร์ พะเยา ระยอง และจังหวัดที่มีจังหวัดละ 1 คนที่ไม่ประกาศเป็นผู้สมัคร สุพรรณบุรี ชลบุรี กาญจนบุรี พัทลุง นครนายก สระบุรี บุรีรัมย์ สกลนคร พิจิตร ขอนแก่น สมุทรปราการ เชียงราย มุกดาหาร นครสวรรค์ หนองบัวลำภู อุดรธานี และชุมพร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

กกต.ประกาศตัดสิทธิ 1 แคนดิเดตนายกฯ ชี้ให้ร้องศาลใน 7 วันหากไม่เห็นด้วย

กกต. กำหนดสีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ส.ส.เขต "สีม่วง" - บัญชีรายชื่อ "สีเขียว"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง