นาซาเร่งพัฒนา "หุ่นยนต์งู" ค้นหาสิ่งมีชีวิตใต้มหาสมุทรในดวงจันทร์ของดาวเสาร์

Logo Thai PBS
นาซาเร่งพัฒนา "หุ่นยนต์งู" ค้นหาสิ่งมีชีวิตใต้มหาสมุทรในดวงจันทร์ของดาวเสาร์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักวิทยาศาสตร์จากองค์การนาซากำลังสร้างและพัฒนาหุ่นยนต์ที่รูปร่างคล้ายงู เพื่อส่งไปสำรวจหาสิ่งมีชีวิตบนดวงจันทร์เอนเซลาดัส (Enceladus) ของดาวเสาร์ และสถานที่อื่น ๆ ในระบบสุริยะของเรา

แนวคิดของหุ่นยนต์ต่างดาวรูปทรงแปลกประหลาดในภาพยนตร์ไซไฟก็อาจไม่ใช่เรื่องไกลตัวมนุษย์อีกต่อไป เมื่อกลุ่มนักวิทยาศาสตร์และวิศวกรของนาซาได้สร้างและพัฒนาหุ่นยนต์สำรวจสิ่งมีชีวิตนอกโลกหรือ “อีลส์” (Exobiology Extant Life Surveyor - EELS) ซึ่งมีลักษณะรูปร่างคล้ายกับงู

โดยหุ่นยนต์ "อีลส์" ตัวนี้สามารถเดินทางผ่านภูมิประเทศที่มีลักษณะเป็นหลุมบ่อ หรือรอยแยกบนดาวเคราะห์ต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดาย ในขณะที่มนุษย์อาจเข้าถึงได้ลำบาก ทั้งหุ่นยนต์งูตัวนี้ยังได้รับการออกแบบให้เคลื่อนที่ผ่านพื้นผิวประเภททราย หิน น้ำแข็ง และว่ายน้ำได้อีกด้วย คล้ายกับการนำคุณสมบัติของงูและปลาไหลมาผสมเข้าด้วยกัน

ล่าสุดเมื่อวันที่ 13 เมษายน ค.ศ. 2023 ที่ผ่านมาทางองค์การนาซาได้รายงานว่ากลุ่มนักวิจัยได้นำ "อีลส์" หุ่นยนต์งูตัวนี้ไปทดลองใช้ที่ธารน้ำแข็งอธาบาสกา (Athabasca Glacier) และบริเวณรอบภูเขาไฟมีเกอร์ ในประเทศแคนาดา มาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยผลการทดลองในครั้งนี้นับได้ว่าเป็นก้าวแรกในการสร้างหุ่นยนต์ที่มีความยืดหยุ่นสูง และสามารถเข้าสำรวจพื้นที่ที่ยากต่อการสำรวจได้ ซึ่งจะทำให้การสำรวจดวงจันทร์บริวารของดาวเคราะห์แก๊สในระบบสุริยะชั้นนอกเป็นไปได้ง่ายยิ่งกว่าเดิมในอนาคต

นอกจากนี้ องค์การนาซายังคาดการณ์ว่าหุ่นยนต์ตัวนี้อาจได้รับการนำไปประยุกต์ใช้งานในโครงการอาร์ทิมิส (Artemis Program) ที่มีเป้าหมายในการตั้งสถานีวิจัยบนพื้นผิวดวงจันทร์ เพื่อช่วยเหลือนักบินอวกาศในการทำภารกิจต่าง ๆ ผ่านการควบคุมระยะไกล ไม่ว่าจะเป็นการสำรวจหลุมอุกกาบาตที่มีน้ำแข็งหลงเหลืออยู่ หรือตามปล่องทางไหลของลาวาโบราณใต้ดินก็ตาม ซึ่งล้วนเป็นข้อมูลอันแสนล้ำค่าเกินกว่าที่มนุษย์จะสามารถทำได้

ที่มาข้อมูล: NASA , Interesting Engineering
ที่มาภาพ: NASA
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง