อัยการเลื่อนฟังคำสั่งคดี “ส.ว.อุปกิต” หลังยื่นขอความเป็นธรรม

การเมือง
17 เม.ย. 66
09:45
595
Logo Thai PBS
อัยการเลื่อนฟังคำสั่งคดี “ส.ว.อุปกิต” หลังยื่นขอความเป็นธรรม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อัยการเลื่อนนัดฟังคำสั่งคดี “อุปกิต” ถูกดำเนินคดีฟอกเงินคดียาเสพติด จากเดิมวันที่ 17 เม.ย.นี้ออกไปก่อน เนื่องจากนายอุปกิตร้องขอความเป็นธรรมต่ออัยการสูงสุด ให้ตรวจสอบการฟอกเงินของบริษัทอื่นๆ ที่ได้รับเงินจากตุน มิน ลัต พร้อมอ้างว่าถูกกลั่นแกล้งทางการเมือง

วันนี้ (17 เม.ย.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ออกมาเปิดเผยเมื่อปลายเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่นายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา เข้ามารับทราบข้อกล่าวหา 3 ข้อหา คือ สมคบกันฟอกเงิน ร่วมกันฟอกเงิน และมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ เกี่ยวพันกับคดีนายตุน มิน ลัต นักธุรกิจค้าอาวุธชาวเมียนมา สมคบค้ายาเสพติด

อัยการได้รับสำนวนการสอบสวนจากพนักงานสอบสวน กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด 3 แล้ว ซึ่งได้นัดหมายฟังคำสั่งคดีในวันนี้ (17 เม.ย.) ว่าจะมีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหาหรือไม่

ล่าสุด นายโกศลวัฒน์ เปิดเผยว่า วันนี้ได้เลื่อนนัดฟังคำสั่งทางคดีออกไปก่อน เนื่องจากนายอุปกิตได้ยื่นคำร้องขอความเป็นธรรมต่ออัยการสูงสุด เมื่อวันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมา

นายอุปกิต ระบุว่า เงินในบัญชีที่มีการกล่าวหาว่าเป็นเงินค่ายาเสพติด นอกจากบัญชีที่มีการเกี่ยวพันกับนายอุปกิตเเล้ว ยังมีการโอนเงินเข้ามายังบริษัทชั้นนำในประเทศไทยอีกหลายเเห่ง รวมถึงรัฐวิสหกิจในประเทศ เเต่คณะพนักงานสอบสวนกลับเเจ้งข้อหาดำเนินคดีเฉพาะนายอุปกิต จึงยื่นขอความเป็นธรรมให้อัยการสูงสุดพิจารณาตรวจสอบว่าเป็นการกลั่นเเกล้งทางการเมืองหรือไม่

เนื่องจากนายอุปกิตได้ให้อาคารที่ดินกับพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่เพิ่งเช่าที่ดินอาคารเป็นที่ทำการพรรค ประกอบกับถูกมองว่านายกรัฐมนตรีเป็นผู้เเต่งตั้งสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งทำให้มองว่าเป็นการโจมตีทางการเมืองเพื่อไปกระทบกับบุคคลอื่น

นายโกศลวัฒน์ กล่าวอีกว่า การยื่นขอความเป็นธรรมในครั้งนี้ ทำให้อัยการจะต้องส่งเรื่องให้พนักงานสอบสวนพิจารณาร่วมกับคณะทำงานสอบสวนที่อัยการได้ตั้งขึ้นมา รวมทั้งยังมีประเด็นที่ต้องสอบสวนเพิ่มเติม ทำให้จำเป็นต้องเลื่อนการสั่งคดีในวันนี้ (17 เม.ย.) ออกไปก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง