"ปิยบุตร" เข้ารับทราบข้อกล่าวหา มาตรา 116

การเมือง
17 เม.ย. 66
11:55
1,398
Logo Thai PBS
"ปิยบุตร" เข้ารับทราบข้อกล่าวหา มาตรา 116
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ปิยบุตร" เดินทางไป สน.นางเลิ้ง รับทราบข้อหายุยงปลุกปั่น มาตรา 116 หลังถูกอดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ร้องดำเนินคดี เมื่อปี 2564

วันนี้ (17 เม.ย.2566) นายปิยบุตร แสงกนกกุล ผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล พร้อมทนายความ เข้าพบพนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง เพื่อรับทราบข้อหาฐานยุยงปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ตามมาตรา 116 ตามที่นายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน มาร้องทุกข์กล่าวโทษไว้เมื่อปี 2564 โดยยังไม่มีการเปิดเผยพฤติการณ์ว่าเป็นการกระทำความผิดในลักษณะใด

นายปิยบุตร เปิดเผยว่า ไม่เคยทราบเรื่องดังกล่าวมาก่อน จนกระทั่งกลับจากไปหาเสียงที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ก็พบว่ามีหมายเรียกส่งมาที่บ้าน นำส่งเมื่อวันที่ 7 มี.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นคดีที่แจ้งความร้องทุกข์ไว้ 2 ปีที่แล้ว โดยไม่ทราบว่าเป็นเรื่องใด แต่เนื่องจากขณะนี้อยู่ระหว่างการหาเสียง จึงได้ขอเลื่อนพนักงานสอบสวนไปช่วงหลังหาเสียง

แต่พนักงานสอบสวนปฏิเสธ โดยอ้างว่าผู้หาเสียงในแต่ละพรรคมีทีมงานหลายคน การที่จะมาพบพนักงานสอบสวนคงไม่กระทบต่อการหาเสียงของพรรค ทำให้ต้องเลื่อนกำหนดการหาเสียงในต่างจังหวัดออกไปเพื่อเข้าพบพนักงานสอบสวนในวันนี้แทน

นอกจากนี้ นายปิยบุตร ไม่อยากมองว่าการที่พนักงานสอบสวนออกหมายเรียกมาแจ้งข้อหาหลังผ่านมา 2 ปี มีนัยยะทางการเมืองหรือไม่ คงเป็นเหตุบังเอิญที่มาออกหมายเรียกช่วงที่ช่วยพรรคก้าวไกลหาเสียงพอดี แต่มองในแง่ดีคือพนักงานสอบสวนใช้ดุลยพินิจอย่างเต็มที่ถึง 2 ปี เพื่อพิจารณาการออกหมายเรียก

ก็จะรอดูว่าหลังพนักงานสอบสวนใช้ดุลยพินิจอย่างเต็มที่แล้ว จะมีข้อความใดเข้าข่ายยุยงปลุกปั่น และหากคดีถูกยกฟ้องในชั้นอัยการและศาล ก็แสดงว่าการใช้ดุลยพินิจของพนักงานสอบสวนไม่ถูกต้อง ซึ่งจากสถิติที่ผ่านมาพบว่าหลายคดีที่ฟ้องในมาตรา 116 ล้วนแล้วแต่ถูกยกฟ้องทั้งสิ้น

ส่วนจะมีการฟ้องกลับกลับนายณฐพร หรือไม่ นายปิยบุตร กล่าวว่าไม่อยากจะฟ้องใคร โดยเฉพาะข้อหาหมิ่นประมาท แต่หากเป็นข้อหาแจ้งความเท็จ ก็จะขอพิจารณาดูก่อน พร้อมทั้งยืนยันว่าเรียนจบกฎหมายมา มีความระมัดระวังในการแสดงความคิดเห็นเสมอ และมั่นใจว่าทุกข้อความที่พูดไม่เข้าข่ายข้อหายุยงปลุกปั่นแน่นอน แต่ต้องขอดูรายละเอียดที่นายณฐพรแจ้งความไว้ก่อน

ทั้งนี้นายปิยบุตร ยังบอกอีกว่ากฎหมายมาตรา 116 มีขอบข่ายที่กว้างมาก ทั้งที่เป็นข้อหาร้ายแรงเกี่ยวกับความมั่นคง ทำให้เป็นช่องโหว่ให้นักร้องเรียนนำมาใช้ ราวกับว่าพลเมืองไทยมีปัญหากับรัฐไทยมาขนาดนี้หรือ ถึงร้องเรียนได้มากมายขนาดนี้ แสดงว่าตัวกฎหมายต้องมีปัญหา และการใช้กฎหมายนี้ก็มีปัญหา ทางพรรคก้าวไกลก็เสนอให้มีการแก้กฎหมายนี้มาโดยตลอด

อ่านข่าวอื่นๆ 

อัยการเลื่อนฟังคำสั่งคดี “ส.ว.อุปกิต” หลังยื่นขอความเป็นธรรม

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง