ไฟป่าภาคเหนือ ส่งผลฝุ่น PM2.5 ยังเกินมาตรฐาน

ภูมิภาค
17 เม.ย. 66
19:13
593
Logo Thai PBS
ไฟป่าภาคเหนือ ส่งผลฝุ่น PM2.5 ยังเกินมาตรฐาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไฟป่ายังเกิดขึ้นหลายจังหวัดภาคเหนือ ส่งผลให้ค่าฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐานต่อเนื่อง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดมกำลังเข้าดับไฟแล้ว แต่ยังไม่สามารถควบคุมได้ทั้งหมด

วันนี้ (17 เม.ย.2566) เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระดมกำลังเข้าไปดับไฟป่า ที่ขณะนี้ยังเกิดขึ้นในหลายอำเภอใน จ.เชียงราย ทั้งเขต อ.เมืองเชียงราย อ.พาน อ.แม่สรวย อ.เชียงแสน และอ.แม่จัน

จุดที่ค่อนข้างหนักคือ พื้นที่ดอยปุย ซึ่งไฟได้ลุกไหม้ติดต่อกันมาแล้วกว่า 2 วัน ไฟลามจากตีนเขาขึ้นสู่ยอดเขา ใกล้เสาส่งสัญญาณโทรทัศน์และสถานีวิทยุ เจ้าหน้าที่ต้องระดมกำลังเข้าไปฉีดน้ำและดับไฟเพื่อไม่ให้ได้รับความเสียหาย

อีกพื้นที่คือ ดอยจระเข้ คาบระหว่าง ต.ป่าตึง และ ต.แม่จัน อ.แม่จัน กับ ต.ท่าสุด อ.เมืองเชียงราย เพราะไฟไหม้เข้าใกล้หมู่บ้าน เจ้าหน้าที่ต้องนำกำลังเข้าไปดับทั้งกลางวันและกลางคืนตลอด 24 ชม. ขณะนี้ยังไม่สามารถควบคุมได้ทั้งหมด 

เช่นเดียวกับที่ จ.น่าน เกิดไฟป่าหลายอำเภอเช่นกัน โดยเฉพาะ อ.บ่อเกลือ เจ้าหน้าที่และอาสาสมัคร ยังคงเร่งเข้าไปดับไฟและเฝ้าระวังป้องกันต่อเนื่อง แต่การทำงานค่อนข้างลำบาก เพราะจุดไฟไหม้ลึกเข้าไปในป่าและอยู่บนภูเขาสูงชัน จึงต้องระมัดระวังในการปฏิบัติหน้าที่

ส่วนที่ จ.ลำปาง หลังเจ้าหน้าที่ระดมกำลังเข้าไปดับไฟป่าที่ลุกไหม้บนดอยพระบาท เขตอุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต ล่าสุดสามารถควบคุมไฟได้แล้วเมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา ไม่พบจุดความร้อนแล้ว แต่ยังต้องเฝ้าระวังป้องกัน พร้อมใช้โดรน บินสำรวจหากพบจุดไฟไหม้เพิ่ม ก็จะส่งกำลังเข้าไปดับให้สนิท 

กรมควบคุมมลพิษรายงานผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในภาคเหนือ วันนี้ทุกจังหวัดค่าฝุ่น PM2.5 ยังเกินมาตรฐานส่วนใหญ่อยู่ในระดับสีแดง มีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน โดยค่าฝุ่นมาสุดยังอยู่ในพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย วัดได้ 235 มค.ก./ลบ.ม.

อ่านข่าวเพิ่ม :

"นกหว้า" เจ้าไก่ป่าแห่งเมืองใต้ โผล่อวดโฉมที่ ขสป.กะทูน

ชวนชมปรากฏการณ์ "สุริยุปราคาบางส่วนเหนือฟ้าเมืองไทย" 20 เม.ย. นี้

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง