กกต. kick off เตรียมความพร้อมเลือกตั้ง 66

การเมือง
18 เม.ย. 66
13:49
391
Logo Thai PBS
กกต. kick off เตรียมความพร้อมเลือกตั้ง 66
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กกต. kick off เตรียมความพร้อมเลือกตั้ง 66 "อิทธิพร" ยืนยัน ทุกหน่วยงานพร้อมจัดการเลือกตั้งใน สุจริต เที่ยงธรรม เผย ดูงานต่างประเทศ เตรียมพร้อมเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ยืนยันงบฯ เดินทางผ่านสภาฯ แล้ว ขณะที่มีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการเลือกตั้งแล้ว 32 เรื่อง

วันนี้ (18 เม.ย.2566) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดกิจกรรมรณรงค์ การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 14 พ.ค.นี้ ภายใต้ กิจกรรม kick off "ไทยโหวต คนไทยพร้อมใช้สิทธิ" วัตถุประสงค์สำคัญเพื่อส่งเสริมให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งและทุกภาคส่วนมีความพร้อมใน 3 ด้าน คือความพร้อมในเรื่องการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ความพร้อมที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการเลือกตั้ง และความพร้อมที่จะออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างมีคุณภาพ

โดยได้รับความร่วมมือจากส่วนราชการเช่นกระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงสาธารณสุข กรุงเทพมหานคร และภาคเอกชน

นายอิทธิพร ขอขอบคุณผู้แทนจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน จากทุกภาคส่วน ที่เสียสละตนเองและบุคลากรในสังกัด ที่มาสนับสนุนการจัดการเลือกตั้งให้ประสบความสำเร็จตามเจตนารมณ์ของประชาชน ชาวไทย และเป็นการเลือกตั้งของประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชน

ดังนั้น ขอยืนยันให้ทุกคนมั่นใจว่า กกต.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมแล้ว ที่จะเดินหน้าทำให้การเลือกตั้งในครั้งนี้ เป็นไปโดยสุจริต เที่ยงธรรม และชอบด้วยกฎหมาย และอำนวยความสะดวกในการออกไปใช้สิทธิให้แก่ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งทุกคนอย่างเท่าเทียม

นอกจากนี้ ยังสามารถศึกษาและค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกตั้ง และตรวจสอบสิทธิของตัวเอง ได้ที่แอปพลิเคชัน “Smart vote”

โอกาสนี้ยังได้เปิดตัวเพลงรณรงค์ พรีเซนเตอร์และสปอร์ตโฆษณา ที่จะถ่ายทอดผ่านสื่อต่างๆ

กกต.เผยเตรียมพร้อมเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร

นายอิทธิพร เปิดเผยหลังจากเดินทางกลับจากการดูงานต่างประเทศ ทั้งที่แอฟริกาใต้ เคนยา และโมร็อกโก ว่าเป็นการเดินทางไปเพื่อตรวจสอบความพร้อมในการเตรียมจัดการเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักรให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง มั่นใจว่าการเลือกตั้ง จะเป็นไปอย่าง สุจริตและเที่ยงธรรม และขอให้มั่นใจว่าบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้วจะถูกส่งกลับมาทันวันเลือกตั้งแน่นอนโดยได้ประสานกับกระทรวงการต่างประเทศ ให้ส่งบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้ว กลับมาภายในวันที่ 9 พ.ค. เพื่อทำการขัดแยกและส่งไปตรวจนับได้ทันเวลา

นายอิทธิพร ระบุว่าที่เลือกไป 3 ประเทศ แอฟริกาใต้ เคนยา และโมร็อกโก 3 เนื่องจากเป็น 3 ใน 7 สถานทูต ที่จะต้องดูแล 57 ประเทศในทวีปแอฟริกา ซึ่งมีคนไทยอยู่จำนวนมาก โดยจะอำนวยความสะดวกให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรได้ใช้สิทธิ์อย่างเต็มที่ ทั้งเลือกตั้งผ่านทางไปรษณีย์ ไปลงคะแนนได้ที่สถานทูต หรือสถานที่ ที่แต่ละประเทศจะเอาไว้ให้ แต่เบื้องต้นยอมรับว่าเป็นห่วงการส่งบัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์เนื่องจากระบบการขนส่งของแต่ละประเทศแตกต่างกัน แต่ยืนยันว่าจะต้อง ทำให้ไม่เกิดความผิดพลาดและไม่ตกหล่น

ขณะเดียวกันมีอยู่ประมาณ 13 ประเทศ ที่จะมีเจ้าหน้าที่การทูต เดินทางมาส่งบัตรเลือกตั้งด้วยตนเองเนื่องจากไม่มีสายการบินที่สามารถบินตรงถึงยังประเทศไทย หรืออาจต้องใช้เวลาเดินทางนาน เช่นประเทศแอฟริกาใต้ และประเทศในแถบลาตินอเมริกา เป็นต้น

ส่วนที่ถูกตั้งข้อสังเกตว่า กรรมการ 6 คน เดินทางไปพร้อมกัน ทำให้ไม่มีเวลาพิจารณาเรื่องต่างๆ นั้น นายอิทธิพร ยืนยันว่า ว่าเป็นการเดินทางไปแบบเหลื่อมเวลากัน หากมีเรื่องเร่งด่วนต้องพิจารณาก็สามารถประชุมผ่านออนไลน์ได้ อย่างเช่นในช่วงที่ผ่านมามีการประชุมรับรองชื่อผู้สมัคร ก็เป็นการประชุมผ่านระบบออนไลน์ โดยยืนยันว่าพร้อมทำงานทุกที่แม้ไม่ได้อยู่ในสำนักงานก็ตาม

สำหรับงบประมาณที่ใช้ ในการเดินทางไปดูงานในครั้งนี้ นายอิทธิพรยืนยันว่าเมื่อ กำหนดให้มีการเลือกตั้ง ก็จะตั้งงบประมาณไว้สำหรับการเดินทางไปยังต่างประเทศ เพื่อตรวจดูความพร้อมการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรอยู่แล้วโดยสำนักงาน กกต. จะเป็นผู้บริหารจัดการงบประมาณ ซึ่งงบประมาณก้อนนี้ได้ผ่านการพิจารณาจากสภาผู้แทนราษฎรมาแล้ว

นอกจากนี้ นายอิทธิพร ยังยืนยันด้วยว่า บัตรเลือกตั้ง 2 ใบได้ถูกเปิดเผยไปแล้วว่ามี 2 สี ที่มีความแตกต่างกันรูปแบบและวิธีการจัดพิมพ์เป็นไปตามระเบียบ และบัตรเลือกตั้งทุกใบถูกพิมพ์ด้วยความมั่นคงและปลอดภัยในชั้นความลับ ที่จะสามารถตรวจสอบได้ว่าเป็นบัตรจริงหรือบัตรปลอม ขณะเดียวกันจะถูกเก็บรักษาไว้อย่างปลอดภัยที่โรงพิมพ์ห้องความมั่นคงมีเจ้าหน้าที่ดูแลพร้อมกับกล้องวงจรปิดตลอด 24 ชั่วโมง เช่นเดียวกับบัตรเลือกตั้งที่ถูกส่งไปยังต่างจังหวัดแล้วก็จะมีเจ้าหน้าที่ดูแลตลอดเวลาเช่นกัน

ส่วนเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการเลือกตั้งจนถึงขณะนี้มีเข้ามาแล้ว 32 เรื่องแบ่งเป็นใส่ร้ายป้ายสี 15 เรื่อง และซื้อเสียง 8 เรื่อง โดยเจ้าหน้าที่จะพิจารณาว่าเรื่องร้องเรียนดังกล่าว กกต. มีอำนาจรับไว้พิจารณาสืบสวนสอบสวนหรือไม่ หากรับไว้พิจารณาแล้วยอมรับว่าส่วนใหญ่จะเสร็จไม่ทันวันเลือกตั้งเพราะต้องใช้เวลาในการตรวจสอบข้อมูลพยานและหลักฐาน

อย่างไรก็ตาม ประธาน กกต. ย้ำว่า เตือน ผู้ที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าจะต้องไปเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค. นี้แต่หากไม่สามารถเดินทางไปได้สามารถแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิ์ได้ตามช่องทางต่างๆ ก่อนและหลังวันเลือกตั้ง 7 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

รู้จัก "บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ" ก่อนเข้าคูหาเลือกตั้ง 14 พ.ค.

กกต. ตัดสิทธิผู้สมัคร ส.ส.เขต 71 คน จาก 31 จังหวัด - สงขลาเยอะสุด 8 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง