ประชาชนระวังตัวมากขึ้น หลังสงกรานต์ โควิดระบาดรอบใหม่

สังคม
19 เม.ย. 66
13:54
363
Logo Thai PBS
ประชาชนระวังตัวมากขึ้น หลังสงกรานต์ โควิดระบาดรอบใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประชาชนกังวลโควิดระบาดระลอกใหม่ หลังเทศกาลสงกรานต์ ทำให้เฝ้าระวังตัวมากขึ้น ร้านขายยาขายดีโดยเฉพาะหน้ากากอนามัย ชุดตรวจ ATK แอลกอฮอล์ และเลี่ยงการเดินทางไปอยู่ในกลุ่มคน

วันนี้ (19 เม.ย.2566) การระบาดของไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ XBB 1.16 ที่รวดเร็ว และพบแล้วใน 29 ประเทศทั่วโลก ทำให้ประชาชนตื่นตัวป้องกันตัวเองมากขึ้น โดยเฉพาะหลังเทศกาลสงกรานต์สิ้นสุดลง มีการคาดการณ์ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้น

จากการสำรวจร้านขายยาบางแห่งพบว่า ความต้องการหน้ากากอนามัย และชุดตรวจ ATK เพิ่มขึ้นจากช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์ร้อยละ 10

ที่ร้านขายยา ย่านสะพานใหม่ เขตบางเขน มีลูกค้ามาใช้บริการร้านยาอย่างต่อเนื่อง ทั้งซื้อหน้ากากอนามัย และยาที่มีความจำเป็นต้องการใช้เช่น ยาสามัญ และยาอื่น ๆ

ศยามล บัวกัน ลูกค้าร้านขายยาย่านสะพานใหม่ เขตบางเขน กรุงเทพฯ บอกว่า ต้องการซื้อหน้ากากอนามัยเตรียมไว้ เนื่องจากกังวลเรื่องการระบาดของโควิด-19 ที่ขณะนี้มีการระบาดของไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ XBB.1.16 ในหลายประเทศ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ จึงไม่ได้เดินทางไปไหน เพราะมีคนเดินทางมาก

บวร อังศุวณิช เภสัชกร ร้าน ส.เจริญเภสัช เปิดเผยว่า หลังเทศกาลสงกรานต์ ความต้องการหน้ากากอนามัยและชุดตรวจ ATK เพิ่มขึ้นร้อยละ 10 เชื่อว่าส่วนหนึ่งต้องการตรวจ เพื่อให้มั่นใจว่าปลอดเชื้อโควิด-19 ก่อนกลับไปทำงาน และขณะนี้ก็มีการระบาดของไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ใหม่ ทำให้ประชาชนตื่นตัวป้องกันตนเองมากขึ้น

ทั้งนี้ ราคาจำหน่ายหน้ากากอนามัย ชุดตรวจ ATK และเวชภัณฑ์อื่น ๆ ราคายังคงเดิมและมีปริมาณเพียงพอ เช่น หน้ากากอนามัยกล่องละ 50 ชิ้น ราคากล่องละ 65 บาท ชุดตรวจ ATK กล่องละ 32 บาท แอลกอฮอล์ขวดละ 35-45 บาท

ด้าน ธัญรัศม์ สิงหพิพัฒนชัย เจ้าของร้านขายหน้ากากอนามัย ระบุว่า หลังเทศสงกรานต์ มีประชาชนมาซื้อหน้ากากอนามัยมากขึ้น จากข่าวการระบาดของไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ใหม่ โดยราคาจำหน่ายยังคงราคาเดิม

นอกจากประชาชนจะมีความตื่นตัวป้องกันตัวเองแล้ว ตลาดบางแห่งอย่างเช่น ตลาดยิ่งเจริญ ก็มีการยกระดับการเฝ้าระวังการป้องกันการระบาดของโควิด-19 โดยขอให้พนักงาน ร้านค้า และลูกจ้างทุกคน ต้องส่งผลตรวจ ATK ให้กับตลาด เพื่อเป็นการป้องกันตัวเองและผู้ใช้บริการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง