เลือกตั้ง2566 : "ธนกร" แนะ "เศรษฐา" แจงแจกเงิน 10,000 ดิจิทัลให้ชัด

การเมือง
19 เม.ย. 66
17:25
1,022
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : "ธนกร" แนะ "เศรษฐา" แจงแจกเงิน 10,000 ดิจิทัลให้ชัด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ธนกร" แนะ"เศรษฐา"ก่อนวิจารณ์รัฐบาล ควรแจงแจกเงิน 10,000 ดิจิทัลให้ชัด ขอกกต.พิจารณาให้รอบคอบ หวั่นกระทบการเงินการคลัง

วันนี้( 19 เม.ย 2566) นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รองหัวหน้าพรรคและประธานยุทธศาสตร์ภาคใต้ พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยและแคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทย ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การบริหารงาน 8 ปีรัฐบาล รายได้ประชาชนตกต่ำว่า ไม่เป็นความจริง นโยบายภายใต้การบริหารของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ทำให้ความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น และประเทศมีความก้าวหน้า โดยมีผลงานเป็นที่ประจักษ์

ก่อนที่จะวิจารณ์นโยบายการบริหารรัฐบาล อยากให้นายเศรษฐา กลับไปดูนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ของพรรคเพื่อไทยก่อน เพราะวันนี้ไม่ใช่แค่ประชาชนสับสน แม้กระทั่งผู้สมัคร แกนนำพรรคเพื่อไทยบางส่วนเองก็ยังงงๆ ว่าตกลงเป็นอย่างไรกันแน่

นายธนกร กล่าวว่า มีรายงานข่าวว่าทีมเศรษฐกิจและฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทยยังเห็นไม่ตรงกัน และยังมีรายงานด้วยว่าจะมีการยกเลิกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จนนายเศรษฐา ต้องออกมาบอกว่าไม่จริง จึงแนะนำว่าพรรคเพื่อไทยควรตั้งสติให้ดี ก่อนจะออกนโยบายอะไร อย่างน้อยให้ลูกพรรคตัวเองเข้าใจตรงกัน 

ต่างจากนโยบายของรทสช.ที่ตกผลึกเป็นรูปธรรม ผู้สมัครส.ส.ของพรรคทุกคน สามารถชี้แจงที่มาที่ไปกับประ ชาชนได้ เช่น เรื่องบัตรสวัสดิการพลัส 1,000 บาท ให้มาก 10,000 บาท วงเงินเดือนละ 1,000 บาทรวมทั้งปีได้ 12,000 บาท

นายธนกร กล่าวว่า ถ้าเปรียบเทียบ 10,000 บาท ในระยะเวลา 6 เดือนที่เป็นการให้ครั้งเดียว แต่สิ่งที่เราทำได้ทุกเดือนพุ่งเป้าไปสู่กลุ่มที่มีความเดือดร้อนจริง การใช้เงินไม่ใช่หว่านไปทั่วโดยไม่สนงบประมาณแผ่นดิน ส่วนที่บอกว่าช่วยจะกระตุ้นเศรษฐกิจนั้น เมื่อหารออกมาเป็นรายวัน คือ 55 บาทต่อวัน ไม่ได้ช่วยกระตุ้นเศรษฐ กิจแล้วจะกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างไร เพราะไม่แตกต่างกับบัตรสวัสดิ การที่รัฐบาลทำอยู่
 
นายธนกรกล่าวว่า วันนี้ยังไม่รู้ว่าพรรคเพื่อไทยจะเอาเงินมาจากไหน ตกลงรูปแบบเป็นดิจิทัลเป็นเหรียญแบบคูปอง หรือแบบไหน และอยากฝาก กกต.พิจารณาให้ดี ควรคำนึงถึงผลกระทบด้านต่างๆ ภาระงบประมาณที่จะตามมา อย่าปล่อยให้นโยบายขายฝันแบบนี้ออกมาทำลายระบบการเงินการคลัง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง